IX - First Day

202 13 2
                                    

After 1 month...

MARIS' POV

*alarm

Tumingin ako sa alarm clock ko. "5am." bumangon na ko sa pagkakahiga. Nagstretching muna ako habang nakapikit pa ang mga mata. Inaantok pa ko.

*yawn

At dumiretso na ko sa CR.

*****
Pagkababa ko. Dumiretso na kagad ako sa dining room.

"Good morning, sister. " napalingon naman sya, at tinanguan lang ako.

"Ay? Walang 'Good morning too?'. Ang tipid mo talagang magsalita. Tsk." umupo naman ako sa tapat nya. At kumuha ng bacon at sinangag.

"Hindi ka ba napapanisan ng laway? Kanino ka kaya nagmana, nuh? Si Mom naman, medyo madaldal?" mahiyain kasi ang Mom namin? Ganun, parang mahinhin. Pero, pala kwento naman samin yun.

"Kay Dad? Medyo strict?" nakakatakot nga minsan si Dad. Pero, love pa rin namin.

"Aha! Baka pareho? Haha." hindi nya ko pinapansin kain lang sya ng kain. Na parang walang kasama.

"Dedma? Tsk."

Kumain nalang ako. Kaysa naman kausapin ko si Alyssa na hindi naman ako pinapansin. Sayang laway lang.
*****
'JACKSON CLERK UNIVERSITY'

Bumababa na kami ng sasakyan ni Alyssa. At medyo kinakabahan ako dahil, first day namin to bilang collage student.

Ganito pala ang feeling, nuh. Iniisip mo na baka, may maka-bangga ka na senior student. Tapos sikat pala sila? Ano nalang mangyayari sakin? Mabubully?? First day?! Mabubully lang ako??

Wahhhhh!! Erase erase erase! Dapat hindi ko dapat isipin yun. Dapat confident ako. Tama! Ayun nga dapat!

Pero kaya ko ba??? Kinakabahan talaga ako!!!

Tinignan ko naman ang nasa tabi ko. As usual, naka-poker face. Kinakabahan din kaya sya? Katulad ko? Pero, kung titignan mo. Parang hindi naman.

"Bakit?" tanong nya sakin bigla na hindi man lang ako tinignan.

"Ah.. Wala. Hehehe."

Tumango lang sya. "Huwag kang kabahan."

Napa-pout naman ako bigla. Halata bang kinakabahan ako?? Hala!

Nandito na kami sa hallway ng floor namin. Alam na kasi namin kung anong room kami. Actually, magkaklase/blockmates kaming tatlo nila Alyssa at Mariane.

Speaking of Mariane. Nasan na ba yun? Don't tell me, late sya? Naku naman, first na first day. Male-late sya? Tsk tsk.

"BFF!!!" napalingon naman ako sa sumigaw. At nakita ko si Mariane na kumakaway sakin. Tumakbo naman sya papalapit samin.

"Good morning." tumingin naman sya Kay alyssa.

"Yow, Alyssa. Bagay sayo yung uniform." tumango lang si Alyssa kay Mariane.

"BFF, bagay sayo yung uniform natin ngayon." sabi ko kay Mariane.

Ganito kasi itsura ng uniform namin. Naka-white long sleeve sa loob, at dark blue ang coat. At 2inch above the knees ang skirt namin. Hindi naman, mainit dito sa university. Kasi puro aircons dito. At ang mga nag-aaral dito, ay anak mayaman. Mayroon din namang mga scholars. Bilang lang yata?

"My pleasure, BFF. And bagay din naman sayo. Ang ganda-ganda mo nga."Napatawa naman ako sa kanya.

"Bola. Haha. Tara na nga, baka ma-late pa tayo. Alyssa, let's ----- Asan na yun?" tanong ko kay Mariane. Tinuro naman nya. At ayun.

Love At First CHAT (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon