Dinuguan

321 3 2
                                    

NOTE: May karahasan na hindi angkop sa mga bata. Grammatical errors ahead too.

Hi ! Ako nga pala si Ava Mattia and I have a husband his name is Zhyx Laxius. Our marriage will turn 5 years. Wala pa kaming anak decision na din namin. Busy kasi kaming tao ni Zhyx. We are both business man and woman. Pag dating sa bahay si Jenny na lang nag aayos samin. Jenny is our maid and she was younger than me.

Zhyx is my college sweetheart turn husband. He is sweet, handsome, rich and really are famous. Siya yung tipo ng lalaki na di ka na hahanap pa ng iba kasi siya na yung pangarap ng lahat.

I remember that day. I decided not to work and just prepare a suprise to Zhyx.

Calling Zhyx.
"Love?" as he answered.
"Yes love?"
"Love mejoe late ka na umuwi aa"
"Why love ano meron?"
"Suprise yun love kaya wag na makulit. Haha"
"Okay okay fine. ILoveYou"
"ILoveYou too" then the phone call ended.

Bumili ako ng pulang rosas at mga kandila. Dumaan na din ako sa department store to buy a beautiful nighties. Pagkauwi ko ay hindi ako mag kanda ugaga saking ginawa. Inuna ko ang pag luluto atsaka nag linis at nag desenyo ng aming bahay. Ikinalat ang talulot ng rosas sa daan at inayos ang kandila na mag sisilbing igniter ng romantic ambiance. Nang matapos ay naligo ako at nanlalagkit na din ako inayos ang aking sarili, nag make up at sinuot ang pulang nighties na aking binili.

Incoming Call.
"Love pauwi na ako. I'm really excited."
"Me too. Take care, okay?"
Phone call end.

Saktong pag lagay ng apoy sa huling kandila ay ang pag busina ng kanyang sasakyan. Dali-dali akong lumabas para siya ay salubungin.

"Love" bati ko sa kanya ng makababa siya sa kotse niya.
"Love ang sexy mo."
"Talaga, love? Aww thank you." At pinulupot ang braso sa kanyang leeg at hinalikan ang kanyang labi.

"Hmmm~" as he bite my lower lips. Pero, agad din ako kumalas.
"Tara na love sa loob" kinuha ko ang dala niya at nilagay yun sa sofa.

"Wow love ang ganda! Napaka ganda ng ayos ng bahay. Rosas, kandila at ikaw napaka romantiko naman"
"Ganun talaga sumunod ka na sakin sa dining room, huh?" mag huhubad pa kasi siya ng sapatos.
"Sige love."

Dumiretso ako sa kitchen para kumuha ng mainit na kanin at dinuguan. Mayaman man si Zhyx ang paborito niya pa din ay dinuguan. Halos tapos na ang aking hinahanda ng dumating si Zhyx sa dining.

"Paborito ko pala niluto mo."
"Yes love kaya eat well."
"Mukhang mapapa dami kain ko, love."

At nag umpisa na siya kumain.

"Love ang sarap naman nito. Mas malinamnan ngayon ang luto mo."
"Talaga love?"
"Yup, ikaw love ? Bakit parang di ka kumakain."
"Nha, ayoko maintain figure sayang nighties tsaka busog pa ko love ako tumitikim habang niluluto ang dinuguan"
"Sige love. Oo nga pala si Jenny asan?"
"Pinag pahinga ko may sakit ee."
"Ah sige pero ang sarap talaga, love."

Halos ubos na ang dinuguan at kanin kaya inalok ko na kumuha ulit. Agad naman siyang tumango. Kumuha ako ng panibagong plato ng kanyang kinakain. Hinain ko tong muli.

"Hindi ba matigas ang laman, love" tanong ko sa kanya.
"Hindi love tama lang kaya lalong sumarap."
"Buti naman sige kuha lang akong tubig"

Kabubukas lang ng ref ng marinig ko ang pag bagsakan ng mga plato. Lihim akong napangiti at dinaluhan siya.

"L-love tulungan mo ko" ani ni Zhyx na hirap na hirap.
"Tulong? Nahihibang ka na ba Zhyx? Bat kita tutulungan?!" Ngiti ko.
"L-love ano ba tulungan mo ko" panay ubo na siya.
"Sarap ng dinuguan ee no? Malamang masarapan ka si Jenny yan ee! Hahaa! Yun ngang hindi siya luto sarap na sarap ka ee yan pa kayang luto na? Hahaha!"
"W-what do you mean?"
"Nagising ako kagabi! Nang pagkapa ko sa dapat na pwesto mo wala ka. Kaya hinanap kita at dun kita nakita sa kwarto ni Jenny. Kinakain ang kanyang pag kababae habang sinasabi ang sarap mo Jenny. Nakakadiri kayo ang baboy niyo. " atsaka nilabas ang kutsilyo at sinaksak ang kanyang lalamunan.

Nag talsikan ang masagana niyang dugo. Tumalsik ito sa aking mukha, katawan, kasuotan at kung saan saan.

"Hayaan mo ko tulungan kita sa paraan na alam kong tama HAHAHAHAHAHA"hinati ko ang katawan niya na parang dinaing na bangus. Agad kong binuklat esophagus at ganun din ang intestine kung saan dadaan ang pagkain pag katapos itong lunukin.

Nilabas ko ang mga kinain niya. Hindi pwede at ayokong mag karoon ng bakas ni Jenny sa katawan ni Zhyx. Nilinis ko ito mabuti at pinugot ang ulo ng mahal kong asawa. Dinala ko ito sa cr at dun nilinisan at sinipilyuhan para sigurado na wala at malinis ang kanyang ulo.

Dinala ko ang pugot niyang ulo sa kusina at binuksan ang ref. Bumulaga ang pugot ding ulo ni Jenny. Tinabi dito ang asawa ko.

"Love, bakit ka ganyan? Minahal naman kita ng sobra aa? Bakit ka nang babae? Tignan mo nga di kayo bagay! Sumagot ka bakit ka nang babae, Zhyx. " lumuluha kong kausap sa ulo ni Zhyx.

"At ikaw Jenny! Maka ate ka sakin tas tataluhin mo lang asawa ko. Hayop ka!" kinuha ko ito at pinag puputol halos nahirapan ako biyakin lalo na ang bandang tuktok nito. Tumalsik pa ang utak nito sa kusina at sakin. Sinama ko ito sa dinuguan at pinakain sa aso namin. Diyan ka na babagay hayop ka ipakain din sa hayop. Buti pa aso sayo. Sayang saya ako habang kinakain ng mga aso namin ang dinuguan na sinahog ay si Jenny.

Napaka sama ko ba? Okay lang yan. May kanya kanya tayong kasamaan sa katawan iba iba man ang lebel pero sa dulo kasamaan pa din ito.

Nasaktan ako ng asawa ko sa pag loloko niya at ito lang ang nakita kong tanging paraan para mahiganti ang puso kong nasasaktan.

Muli kong binuksan ang refrigerator na lulan ay pugot na ulo ni Zhyx. Tinitigan ko ito.

"Zhyx susundan kita hayaan mo. ILoveYou!"

Kinuha ko ang kutsilyo na ginamit ko kay Zhyx at sinaksak kung saan ang puso ko ay matatagpuan. Napakasakit nito. Pero wala ko pakialam mahalaga ay masundan ko si Zhyx.

"Mahal na mahal kita" at tuluyan ng pumikit ang aking mga mata.

Muli ako si Ava Mattia at ang asawa ko ay si Zhyx Laxius na ako rin mismo ang pumatay dahil sa pag tataksil nila ni Jenny.

At ito ang kwento ng aking dinuguan.

One Shot Story (Collections)Where stories live. Discover now