Change

515 7 0
                                    

I don't believe in love at first sight like who will? When in the first place miski sa pag ibig ay hindi ako naniniwala. It's just a waste of time. Lumaki ako sa lola ko. My mother left me to my lola para mag trabaho sa America while my father left me while my mom is pregnant now tell me where is the love.

It was first day of college when I accidentally bumped to someone. Tumatakbo ito habang ako ay naka tungong naglalakad. Tumalsik siya at napaupo sa daan.

"Ouch!" daing nito. Napatingin ako rito at tila tumigil ang takbo ng oras.
"Sorry kuya sorry po talaga nag mamadali kasi ako," hingi ng pasensya nito.
"Nako miss ayos lang nakatungo din kasi ako. Halika miss tulungan na kita tumayo," at inilahad ko ang kamay ko agad din niya itong tinanggap at nag dala naman ito ng ilang milyong boltahe sa aking katawan.

"Salamat," ngumiti siya at tumakbong muli.

Ano yun? What is that foreign feeling.

Naka upo na ako sa room at habang nag hihintay ay muli bumalik sa aking alaala ang babae. Ang kanyang berde at mapungay na mata, ang kanyang matangos na ilong at ang napaka ganda nitong labi. She's a beautiful lady indeed. Agad kong pinaling ang ulo ko pakielam ko ba sa babaeng yun.

Lumipas ang araw na yun na hindi ko man lang siya nakita ulit. Ganun na lang din ang pagkatisgo ko sa aking sarili ng ma realize ko na para bang hinahanap ko ang binibini. Ilang araw ang dumaan bago muli ko siya ay makita naka upo sa isang table na nasisilungan ng puno. Mataan siyang nagbabasa ng libro. Gusto ko lumapit ngunit may kasamang pag dadalawang isip. Nakita ko na lamang ang sarili ko sa harapan niya.

"Hello," bati ko rito.

Napatingin siya sakin at tila nagulat.

"Hi," nakangiti niyang sabi.

At dun nag umpisa ang lahat. Siya si Syx kumukuha ng tourism management.

"Syx!" tawag ko sa kanya ng makitang nag lalakad siya sa corridor.

"Bakit, Trent Trent poot poot?"
"Labas tayo maya?"
"Woah ano meron?"
"Wala I'm just inviting you,"
"Okay,"
"Wait kita maya sa gate aa?"
"Sure,"

Ito ang una nating pagsasama. Kumain tayo sa isang simpleng fast food chain at naglaro sa isang arcade. You are so simple that I can bring you anywhere kahit sa kwek-kwekan lang.

I don't know but this happening too fast. I know I don't like the idea of being in love at higit dun hindi ako naniniwala sa existence nun. Pero I don't know I find myself smiling by the thoughts of you. It's been 6 months and here I am thinking if I can court you already. Kung paano kita liligawan kung paano ako magpapaalam sayo.

"Syxiritsit!"
"Trent bakit?"
"Can we go out later?"
"Sure,"
"Sunduin kita sa bahay niyo maya,"

Kilala ko na din ang parents mo at dahil din sa kanila ay umaasa ako na pwedeng totoo na merong pag-ibig na nagtatagal. Bago pa man ako mag paalam sayo manligaw ay nauna na akong mag paalam sa magulang mo. I'm lucky they said yes and I'm hoping you say the same thing too.

Dinala kita sa isang parke. Simple, maaliwalas at mahangin. Napatingin ako sayo kasabay ng hangin ay ang pag lipad ng iyong buhok.

"Syx?"
"Hmm,"
"Do you remember sabi ko sayo I didn't believe in love?"
"Yup, why Trent?"

Malalim akong huminga at nag salita, "I thought love doesn't really exist. My parents aren't with me to show that it really does exist. Sa totoo lang wala akong balak mag girlfriend man lang. Gusto ko makabawi sa lola ko sa lahat ng sakripisyo at pagod niya sakin. Pero you know, what?"

Lumigon siya sakin at puno ito ng antipasyon.

"Love does exist... Love at first sight do exist... I believe because you are the living proof. Nung unang beses kitang makabunggo nung first day. You already took my heart. Hindi ko maamin sa sarili ko dahil masyado akong nabubulag sa kalungkutan. But, for the past 6 months with you. Nakalimutan ko lahat ng yun. Yung simpleng attraction naging paghanga at ngayon pag-ibig na."

Ngumiti ako at hinawakan ko ang mukha mo.

"Syx please let me court you."

You smile then say, "yes,"

I'm lucky that you given me a chance to court you, to prove you my feelings and for trusting me. Hatid-Sundo kita, sabay tayo sa lunch, dates after dates. I exert my full effort. Just to show you how much I love you.

"Pili ka ng kahit ano. Libre ko" ngumiti ka ng pagkalaki laki at kumuha ka ng kung ano anong tusok tusok.

You were like this kahit simpleng pagkain ang saya mo na walang ka arte arte sa katawan.

Kumuha din ako at pina take out ko. Pumunta naman tayo sa may pinaka malapit na park. Madilim na rin bumbilya na lang ang nag sisilbing ilaw. Hindi ganun kadami ang tao at mangilan ngilan na lang ang dumadaan .

"Syx?" tawag ko sayo.
"Hmm," habang ngumunguya ka. Cute.

"Isang taon naka lipas inaya kita para pumunta sa isa ding parke at dun ako nag paalam na opisyal na akong manliligaw sayo. Alam mo ba, ang swerte ko kasi tinanggap mo ko. I'm lucky for having you. Hindi ako sweet tama lang pero gusto ko malaman mo na mahal kita. Sa loob ng isang taon wala akong gusto patunayan kundi ang pagmamahal ko sayo. Syx, alam ko hindi ako perpektong lalaki and one year isn't enough to prove you that I'm worthy but I want to try and push my luck. I want to ask you... If .... I can be your boyfriend?" Litanya ko habang naka tingin sa kanyang mata na kasabay kong lumuluha.

"Trent naman ee. I love you of course you can be my boyfriend," at bigla ako napatayo at nag sisigaw.

"Sinagot na ko ni Syx!"paulit-ulit kong sigaw nang mapagod ay pumwesto ako sa kanyang likuran at sinabit ang kwintas.

"Sorry Syx ito lang kaya ko bilhin sa ngayon," pag papa umanhin ko.

"Sira ka ba? Trent this is so beautiful," habang hawak niya ang silver necklace niya na may disenyong strawberry her favorite.

It's been years from that day ang daming nangyari. We've been through a lot. Ang daming memories sad and happy. Ang dami ding problema na sabay natin kinaharap.

-------
"Trent let's break-up. I'm tired. Pagod na pagod na ako kakaintindi sayo!"
"Syx, please wag mo naman ako sukuan oh. I'm sorry nagkaroon lang talaga ng biglaang meeting and I forgot about our dinner-out,"
"Trent ayoko na you'll always like that ang dami mong reasons. Let me go,"

Ngunit, niyakap kita. Dumausdos ang luha mula sayong mata. Ang sakit makita na ang luha na yan ay dahil sakin. Pero Syx I can't loose you. I'm sorry.
-----------

Ang daming pangyayari na akala ko tuluyan ka ng mawawala sakin.

Pero heto ka ngayon.

Naka suot ng puting gown palapit sakin. Kahit anong gulo kahit anong problema. Heto ka naglalakad sa pulang carpet na may talulot ng pulang rosas. Ang ganda mo, kahit natatakpan ka ng belo alam ko na ang ganda mo pa din.

"Alagaan mo ang anak namin, Trent" sabay abot ng iyong ama ng kamay mo sa akin.

"Makaka-asa po kayo ma at pa,"

Sabayan ang pagluha natin. Luha ng puno ng saya.

"Baby another chapter was done and another chapter will begin. I know I gave you so much pain. I've committed mistake and I know I'll continually do it accidentally. Being a human will never be a good excuse but I think that's the only excuse I have. Hahaha. Kidding aside. Love comes with pain and love without pain is not love at all. I can't promise you anything but I'll keep doing my best to be the best husband in the whole wide world. I'll be your best friend, brother, father, and everything you'll ever need. I love you, baby" then I kissed the top of your hand.

"Baby, oo hindi ka perpekto. Ang sakit mo sa ulo minsan nga ang sarap mo na ipukpok sa semento. Pero baby I know you're doing your best and that is enough reason for me to fall for you each day. Hindi ka perpekto pero hindi yun hadlang para hindi ka maging best boyfriend. Walang perpekto magkakasakitan tayo pero ang mahalaga magkapatawaran tayo. Makakasalubong tayo ng lubak sa daan pero ang mahalaga ay sabay natin itong lalagpasan. We will have each other sa lahat ng phases na pag dadaanan pa natin. I love you so much too, Trent." then we seal our vows with a kiss.

Love? Akala ko hindi ito nag eexist. Pero ang nakakatawa na love at first sight pa ako. It's funny how love change our perceptions and philosophy. It's even funnier how love can make us eat our judgement and all you have to do is to swallow all of it. I just can't believe how love change me.

Alam ko hindi pa tapos ang hardships namin ni, Syx. But, all I know is nothing is impossible if we will stay together.

One Shot Story (Collections)Where stories live. Discover now