Chapter 1

231 6 0
                                    

8 years ago....

       "Eliana! Eliana! come back here! please!" Franz was pleading and about to bend his knees on the ground when the lady in pink gown faced him. 

 "Franz, how many times do I have to tell you?" kunot nuong tanong nito sa kanya.  

"Ayoko na! Sawa na ako! Hindi mo ba naiintindihan?! Oo nga pala kasi Lagi na lang aral! Aral! Aral!!!. Aral lang ang inaatupag mo!" Galit na asik nito sa kanya 

"Why don't you try to change yourself from being a nerdy guy? huh?! kaya ka nila inaayawan sa school kasi ganyan ka, why don't you try to fit yourself on us? why don't you try to party?! instead of making dates with your nerdy boring stuffs and books!!!" Nakapansusuyang sabi nito sa kanya. 

        Franz looked at the woman with a watery eyes. He's about to sob when he spoke. "Then if being a 'nerdy guy' is your problem about me, Then tatanggapin ko ang rason mo pati na rin ang mga sinabi mo sakin, but please... pretty please, don't leave me."

"You know how much I love you right? kaya ako nag aaral maigi for our future. For us to have a better life... sana maintindihan mo 'yon, ilang buwan nalang Eliana." He paused. 

"Then after we graduate we can start the life you want. But for now, have some faith on me, please?" A lone tear fell from Franz's eye. 

He's hurt... Nasasaktan at naiinsulto siya pero kailangan nyang itago yon para hindi lamang siya iwan ng kasintahan. 

Eliana was his first girlfriend since they were in first year college, and now, malapit na silang magtapos sa taong iyon, at mukhang kasabay na rin matatapos ang kanilang relasyon. 

"I'm so sick in this kind of relationship Franz! Maybe you should find another stupid girl na makikipag date at sasama sa mga nakakaboring mong review dates." She said with a smirk on her lips. Then she continued.....

"And oh yeah, I almost forgot. I found a new boyfriend." She proudly announced. 

"His name is Anthony, he's way better than you. He's handsome, hot and rich. And he's not 'boring' . unlike you, such a dumbass nerdy boy. Kung ako sayo I'll change my lifestyle baka sakaling di'ka iwan". nakahalukipkip at nakataas na kilay na sabi nito. 

  Franz froze after hearing those words from his Girlfriend. 

Wait, What?! She already had a freaking boyfriend? Ba't ganon? Ang bilis nya naman akong palitan?! 

And what the fuck?! pinsan ko pa talaga? oh, 'di 'ko pa pala nako-confirm so I have to ask her first to make it sure....

  After a few seconds of being shocked, Franz spoke. "Sinong Anthony?!" He can't help his tone to rise.

 "Anthony Ponce ba? Tell me, is he the new guy you're hooking with?" He can't control his anger that is wrapping him now. 

He's way being too patient and understandable to his fucking Girlfriend. 

 Gulat napatitig si Eliana sa kanya. "How'd you know?" Eliana look pale and shocked pero agad siyang bumawi mula sa pagkagulat. 

"And now, nasabi ko na ang lahat ng gusto kong sabihin sa'yo, I may take my leave now". Akmang  tatayo ito sa kinauupuan ng magsalita si Franz.

"Then kung 'yan ang gusto mo I'll give you what you want, and besides I'm done with your shits. You can leave now, and I'd like to remind you," matiim niya itong tinitigan at sinabing "Don't ever dare to come back on me." 

"Kasi hinding hindi na kita tatanggapin." He said with a cold and intimidating voice. 

"Well, kung iyon ang inaalala mo. Don't worry, I'll never bother you anymore, Mr. Nerd."

"Aalis akong bukal sa loob at at hindi ko yun pag sisisihan kahit kailan." Eliana in a insulting tone. "And................"

 Biglang may kumatok sa pintuan ng kanyang opisina dahilan para maputol ang kaniyang pag iisip. Nang bumukas iyon pumasok duon ang sekretarya niyang si Cathy. She greeted him with a wide and seducting smile. 

He grunted in annoyance, hindi man lang sya naakit sa mga ngiti at malagkit nitong mga titig na pinupukol ng kanyang sekretarya, kahit pa raw na maganda, seksi at matalino ito. 

He even think na dahil sa mayaman sya kaya maraming babae ang gustong maka relasyon siya. At ang masakit pa duon iniisip nya na ang lahat ng babae ay mukhang pera, at walang kakuntentuhan sa mundo..


Author's Note: Sorry kung may mga maling grammar tsaka medyo di ganoon kalinaw..First time ko palang po kasi magsulat .  Sana po magustuhan nyo :)  

Mi  Amargo Amor (ON-GOING)Where stories live. Discover now