Chapter 14

52 3 0
                                    

NAGISING si Alexa ng makaramdam na may kung anong mabigat na bagay na naka dagan sa kanyang baywang. Agad siyang nagmulat at napamulagat nang makita ang isang lalaki sa kanyang tabi at napatingin sa kanyang hubad na katawan.

'Oh god! No! This can't be!' anas niya sa kanyang isip.

Natutop niya ang kanyang bibig nang unti unting nagbalik sa kanyang alaala ang pinagsaluhan ng binata, ang isa sa mga gabing hindi niya malilimutan na kung saan nawala ang kanyang kainosentihan at pinaka iingat ingatang puri.

Marahan siyang napahikbi. Hindi niya malaman kung ano ang gagawin. At may isang ideyang pumasok sa kanyang isip.

I should run now.....

Kahit may mumunting kirot na nararamdaman sa gitnang bahagi ng kanyang hita ay nagawa niya paring mag madaling bumangon sa kinahihigan at dali daling hinanap ang kanyang mga saplot.

Kailangan ko nang makaalis sa lugar na ito. This is just a mistake!

Nang matapos siyang magbihis, napasulyap syang muli sa mahimbing na natutulog na si Franz, at dahan dahang hinaplos ang pisngi ng binata.

'I know leaving you is not the right thing to do, but I have to... ayokong masaktan ang mga taong mahalaga sakin'

Pagkasabi niyon ay tumayo siya at lumabas na ng kuwarto.



"SIR?! Sir?! Gising na po..." anang isang lalaki.

Dahang dahan niyang iminulat ang mga mata, at mariing napapikit ng makaramdam ng hilo. Sinubukan niyang muli ang magmulat ng mata at bumaling sa kaniyang tabi, wala na ang babaeng kasama niya palang kagabi.

"Manong, nakita mo ho ba yung babaeng kasama ko?" tanong niya rito.

Napapantastikuhang tumingin ang lalaki sa kaniya.

"Uhm sir, kayo lang po ang mag isa dito mula nung dumating po ako". Imporma nito.

Napakunot ang kanyang nuo at naningkit ang mata niya. Hindi kaya umalis na siya? At hindi sakin nag paalam? Sa isiping iyon mabilis pa sa alas kuwatro siyang tumayo kahit na nahihilo, at dali daling kinuha ang kanyang mga damit na naka lagay sa paanan ng kama. 

Hindi niya alintana ang lalaking nasa tabi na nakamasid lamang sa kaniya. Kapagkuwa'y kinuha niya ang wallet at bumunot ng tatlong libo.

"For you..." aniya sa lalaki at umalis.

'Ano kaya ang nasa isip ng babaeng yon? Bakit di man lang siya sakin nagsabi na aalis na siya. Akala ko ba gusto niya ako?' aniya sa sarili.

Kaagad siyang sumakay sa kanyang sasakyan at pinaharurot palayo. Now he's on the way to Alexa's place. Kailangan niyang makausap ang dalaga hinggil sa nangyari sa kanila kagabi.

'But what if she'll say that she's just drunk kaya niya nasabi ang mga bagay na iyon? And what if hindi naman pala talaga niya ako gusto? Fuck!'

Parang may milyun milyong karayom ang tumusok sa kanyang puso at daan daang punyal na tumarak sa kanyang dibdib. Hindi niya maintindihan ang sarili.

Ngunit isa lang ang kanyang masasabi, at iyon ay hindi na niya kayang pigilan at ikulong pa sa nakaraan ang kanyang puso't damdamin.

My heart chose her, and my heart always wants her, even if I cage this.

Nang marating ang establisyementong kinaruruonan ng dalaga ay dali dali syang bumaba ng sasakyan. Gayon na lamang ang gulat nya ng mag ring ang kaniyang cellphone. Rumehistro duon ang numero ng kaniyang ina.... Fuck!! Not now Mom....

Nang sagutin niya ang tawag. Narinig niya ang galit na boses ng ina.

"Franz! Ano na ba ang nasa isip mo at pilayas mo daw sa bahay si Natalie ha?!" kaagad na bungad nito sa kanya.

"Mom, please not now... well just talk later."

He's already done with this brat. 'At talagang nagpa kampi pa sya kay mom?! The heck! Nakakatangina na talaga ang babaeng yon' galit na saad sa kaniyang isip.

"Anong later?! Later?! Nasaan ka ba at pupuntahan ka namin?! You can't treat our her like this, especially since she's your future wife! Ano na lang sasabihin ng iba saiyo-".

The lady didn't finish the rest of what she was going to say when he turned off the cellphone.

"Ahh!! A Fucked up life!" sigaw niya sabay hampas ng malakas sa manibela ng kaniyang sasakyan.

'I have to go to Alexa now, she's the only will I have. And the woman who only owns my heart.'

Dali dali siyang lumabas ng sasakyan at pumasok sa nasabing establisyemento.



TULALA sa kawalan at tila ba isang hibang si Alexa sa kanyang kinauupuan habang nakikinig ng kantang 'high' ni Dua Lipa.

You don't have to be so cautious

If you practice what you preach

Counting up the stacks on the counter

A fucking (disease)

But don't ask me to be righteous

If you practice what you teach

Counting all your blessings

The second you're down on your knees

Unti unting bumabalik sa kaniyang mga alala ang namagitan sa kanila ng lalaking nagiging dahilan ng pagbilis ng tibok ng kanyang puso.

So why, why?

Don't we get a little high, high?

Don't we get a little

Get a little

Don't we get a little high

Get a little high, high

Keep my head under the water,

pride buried in my chest

Not counting all the minutes,

the seconds, not holdin' my breath

Now sinkin' from the surface,

swimmin' in my lungs

Losin' all my vision, religion,

I'm holdin' my tongue.......

Bumalik sa reyalidad ang kanyang utak ng may kumatok ng malakas sa labas ng pinto ng kanyang opisina.

"Yes?! Pasok, bukas yan" pag tugon niya.

Umawang ang pinto at niluwa non ang lalaking laman ng kanyang isip....

Napatayo siya mula sa swivel chair at marahang kumapit sa kanyang mesa. Malalaki at gulat ang matang tinitigan ang kaharap.

"Franz?!" Gagad niya rito.

Mi  Amargo Amor (ON-GOING)Where stories live. Discover now