BBTF: 2

4 0 0
                                    


"What?!" Singhal ng dalwa kong kaibigan.

"You mean neighbor mo lang si papa Mateo?" Kumikinang ang mata ni Camil ng nalaman na kapitbahay ko lang si swapang.

Nandito kami ngayon sa cafeteria para mag lunch. Buong subject ata kaklase ko si Mateo na walang ginawa kundi pahirapan ang buhay ko. Pano baga kaninang first subject nung akala ko matino syang katabi pero hindi pala nung nag math subject muntikan na ako mapadetention ng dahil sakanya. Binabato niya ako ng maliliit na papel. Parang bata urgh. Hanggang sa di na ako makatiis at nasigawan ko sya. So ayun nakuha ko nanaman ang attention ng lahat. Syempre si Mateo as the new student nagkunwaring inosente kahit di naman. At sa ibang subject naman sinisiksik niya ako na akala niya na sakanya ang buong space na meron sa pagitan namen. Urgh sarap kalbuhin.

"Oo. Tas kamalasmalasan sya den ang dahilan kung bakit ako late. And ganun din sya I am the reason why he is late." Pagkwekwento ko.

Napahalumbaba naman ang dalwa at aktong handa ng makinig. Kaya kwinento ko ang buong nangyare simula sa pagaagawan namin ng taxi hanggang sa makarating ako sa school.

Napasinghap sila ng matapos ang chika ko.
"Bakit naman inapakan mo ung paa niya? Kawawa naman siya." Sabi ni Cory. See? Tahimik pero maharot amp. Naingay lang naman yang si Cory pag kami ang kasama. Pero pag iba na? Maboboring ka sa katahimikan. Matatarayan ka pa hahaha.

I just shruggle and continue eating. Napatingin ako sa pinto ng cafeteria at saktuhang iniluwal naman nito si Mateo kasama niya si Val, my ex fling. Si Val Cortello. May pagkakahawig sila ni Mateo. Magkaano-ano kaya sila?

Tumigil kami nung nagkasawaan na. Correction. Siya ung unang nagsawa. Pero okay lang naman kase flings lang naman. No feelings attach, why? Cause I don't do relstionship. So yes I'm NBSB

"Hoy Tin tama na kakatitig kay Val baka matunaw. Di parin ba move on?" Tiningnan ko ng masama si Camil. Ansama naman niya.

"Teka bat mag momove on ako dyan? Naging kame ba? Flings lang naman un ah. Pati napadaan lang sakanya ung tingin ko. Kayo naman oa," I said.

Hindi nalang nila ako pinansin at nagpatuloy sa kain but they looked at me saying 'why so defensive' and I just shrugged.

Ansarap talaga ng luto dito sa canteen namen. Pero syempre mas masarap ung kay mom no.

"Ohh nandito pala si taxi girl eh!" Urgh nakakairita talaga ang boses na yon.

Pero hindi ko siya nilingon, sayang sa oras.

Hindi siya nagtigil at kinulit pa ang buhok ko para lang makuha ang attetion ko. My ghad! Guluhin na niya lahat ng gamit ko wag lang ang buhok ko, masasapak ko to pigilan nyo ko!!

"Ano bang kailangan mo ha? Swapang!" Humarap na ako sakanya para tarayan hindi para manghingi ng sorry.

"Oh teka bat ikaw pa ang galit? Diba ako ung sinaktan mo remember?" Ghadd nakakainis talaga sya.

"Oo na sorry na Mateo! Pero hindi ako ung namamahiya!" Kala mo totoo yan? Pwes maniwala ka, kasi di yan totoo. Inirapan ko siya saka bumalik sa kinakain ko.

Bwisit na Mateo yan!

Kaasar di siya maka move on sa nangyari. Kaninang umaga pa un e. Uso din move on, turuan kita baka d'mo alam kung pa'no.

"Pedeng makiupo?" Tanong ni Mateo

"Ha? Sige sige upo ka d'to oh halika." Kitang kita ko si Camil kung paano tumitig kay Mateo para bang may isang angel na bumaba galing sa impyerno. Ay umangat pala yun.

"Teka! Madami pa namang space ah dun kayo sa iba bilis! Layas!" Pagtataboy ko sakanila. Kahit nakita kong masama na ang tingin saken ni Camilla at Cory tinaboy ko paren sila.

"Pero wala ng vacant seat eh." Si Val na ang sumagot dahil si Mateo? Ayun nakaupo na at sinisimulan ng kumain.

I roam my eyes to the cafeteria to see if there's no vacant seat. And they're right so no choice kundi ishare. Di naman namin binili tong table eh.

"Okay fine you can sit." Sabi ko at d na sila pinansin at kumain nalang uli.

May isa pang dumating na lalake si Clent Zavari kaibigan ni Val and I think kaibigan narin sya ni Mateo. Natatakpan ng buhok niya ang kanyang mata at matangos den ang ilong niya kasing tanggkad lang din siya ni Mateo and crush din siya ni Cory.


"Aray ko!" Habang nag s-scroll ako sa newsfeed ko. Mukang tinata'galan nung dalwa ang pagkain para lang magtagal kami dito kaya nag open nalang ako ng social media. Nang may tumamang buto sa ilong ko. And guess who is it?

"Ano ba Mateo? Nagsorry na ako diba? Eh bat nangaasar ka paren?" Singhal ko sakanya at ready na sana akong ibato ang kutsara ko ng pigilan ako ni Camil.

"Ano ba? Buto lang un pikon ka naman agad." Pachill chill pang nakaupo si Mateo habang sinasabi un. Unti unting sumulay ang ngisi sa kanyang mga labi at unti unting lumapit saken. "Oh sorry may dear hindi ako marunong tumanggap ng sorry eh." Bulong niya saken at bumalik na sa pagkakaupo.

Ah hindi pala sya marunong tumanggap ha? Sige pagbibigyan kita. Lumapit din ako sakanya at bumulong. "Dear? Arabo ka pala d mo naman sinabi. And di ka tumatanggap ng sorry? Do you think that I was serious that time? Huh?" Umangat ang isang kilay ko pagkakasabi ko non. Tiningnan ko ang reaksyon nya at ganon paren. Walang pinagbago, seryoso paren.

Umayos na ako ng tayo at iniwan na muna ang mga kaibigan ko sakanila

Ghad stress ng lalaking to ung bangs ko.

"Bahala sila dyan angtagal nilang kumain iiwan ko na sila!" Bulong ko sa sarili ko.

Alam kong magkakaroon ng gera pagnagkataon na magtagal pa ako dun kaya umiwas na ako. Syempre Lunes ngayon dapat walang record sa guidance. Alam kong pinagtatawanan na ako ng Mateo nayan sa utak nya.

Mabilaukan sana utak nya che!

Nagpunta ako sa cr para maghinaw ng kamay at maglagay ng liptint. D ako ung tipo ng babae na oras oras naglalagay ng liptint sa labi na pag napadami ay parang nakipaglaplapan na sa lion. Every morning and lunch lang ako naglalagay.

D ako maarte slight lang mga 100% hihihi.

"San ka galing?" Bungad saken ni Cory pagpasok ko sa room namen. Buti nalang at wala pa ung gunggong.

"Sa cr naghinaw ng kamay." Sabi ko naman. Inilagay ko muna ung bag ko sa chair ko at saka tumabi sa tabing upuan ni Cory ganun din si Camil.

"Ikaw ha! D ka man lang nangintay!" Singhal saken ni Camil na animo'y nagtatampo siya saken.

"Oww tampo baby Camilla ko? Pasuyo ka sa tanod." Nagpacute pa ako para shala. Kaso naiimagine ko palang na nagpapacute ako para na akong aso kaya itinigil ko den agad.

"I saw that." Bulong saken ng isang malagong na boses.

When I look at my back muntikan ko ng mahalikan si Mateo dahil sa lapit ng muka niya sa tenga ko.

Ghad Mateo!

"You look like a dog, Tin." At saang radiong sira naman niya nakuha ang palayaw ko? Aber? And d-did he called me a dog?!

Agad na nanglaki ang mata ko at handa na sya itulak na agad siyang lumayo kaya ako ung sumemplang sa upuan. And sa kamalas malasan nga naman all of my classmate saw it. Then they start to laugh.

Ouch! My poor butt.

Tiningnan ko ng masama si Mateo ng tatayo naman ako ay biglang pumasok ang next professor namen. Kaya no choice kundi maupo na kaming dalwa sa upuan namen.

Sayang! Humanda ka Mateo! Babawi ako sayo. Not now but soon!

--------------------
------------
Thanks

Bitterness Between The Feelings (Taste Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon