"Ha!?" gulat kong sabi. Anong kulang may lihim pa ba si papa na hindi ko alam?
"Tama lahat ng sinabi mo. May kulang lang kasi." sabi ni papa habang kumakain.
"Ano naman yon?" nagtataka kong sinabi.
"Basta." sabi niya ng mabilis.Napatahimik nalang ako, at kumain.
Pagkatapos noon ay nagpaalam na ako kina mama na matutulog na ako. Sana naman panaginip lang ito. Gusto kong mabuhay ng normal. Pinatay ko na ang ilaw sa kwarto ko at natulog.
.
..
...
....
.....
*beepbeepbeepbeep*
5:00 AM.
Nagising nanaman ako sa alarm. Naalala ko ang mga nangyari kahapon. Hindi nga panaginip to. Sh*t.
Bumangon na ako at bumaba, kumain naligo, hinintay si tito sa gate namin.
Ilang minuto pa ay dumating na siya.
Sumakay ako agad at pumunta na kami.
"Ready ka na Ken sa second day of school mo?" tanong niya habang nakangiti.
"Oo naman, ngayong alam ko na ang lihim ng pamilya." Napangiti kong sabi.
"Mabuti naman at tanggap mo na." sabi niya habang tumatawa.
"Wala na akong magagawa eh." mabilis kong sabi.Napangiti naman siya at patuloy sa pagmaneho.
Maya-maya pay nakarating na kami sa school. Dumeretso na ako sa classroom.
Habang naglalakad sa hallway. May sumalubong saakin na babae.
"Hi Ken! Ako nga pala si Veronica. Veronica Mae D. Dizon." sabi niyang nakangiti habang inaabot ang kanyang kamay.
"Hello." nakangiti kong sabi at inabot ang kanyang kamay. Ang ganda niya, light brown ang kanyang mga mata, maputi, at medyo matangos.
"Tara, sabay na tayong pumunta sa classroom." nakangiti niyang sabi.
"Sige." sabi ko at sinimulang maglakad.
"Vampire nga pala ako." sabi niya bigla.
"Ahh." sabi ko ng mabilis.
"Alam kong vampire ka din, sino naman ang hindi makakaalam sa lahi ng mga Colocial. Kayo nga ang pinakamalakas eh." sabi niya na parang naiinggit.
"Eh ano ngayon?" sabi ko.
"Wala, nakaka-amaze lang. Sa pagkakaalam ko ngayon lang daw may Colocial na dito nag-aral ulit." sabi niya habang nakatingin sa taas.Ilang saglit pa ay nakarating na kami sa classroom. Pagpasok ko. Nakita kong nakatitig si Benji saakin, hindi ko alam kung bakit. Baka binabasa na niya nanaman ang isip ko. Biglang napayuko si Benji at parang nagagalit. Napansin kong hindi lang pala si Benji ang nakatingin saakin. Lahat pala ng lalake, na para bang naiinggit at nagagalit. Dumeretso na si Veronica sa upuan niya at pumunta naman ako sa upuan ko.
Maya-maya pa ay dumating na si Mia.
"Good morning Ken!" sigaw niya.
"Good morning." sagot ko. Napansin ko nanaman na nakatitig ang mga lalake saaking lahat sila naasar, pati si Veronica, mukhang naasar. Bakit kaya?Magsasalita na sana ako nang biglang dumating si maam.
"Gud morning class!" sigaw niya.
Lahat kami tumayo at bumati sakanya.
Pagkatapos noon ay agad na siyang nagdiscuss. Pinipilit ko na makinig sa mga sinasabi ni maam sa harap pero hindi ko maiwasan na sumulpot ang mga sinabi ni papa sa isip ko. Anong ibig sabihin niyang may kulang? Ano kaya yon?
"Okay class, bago ko makalimutang sabihin, ang acquantance party niyo pala ay sa friday next week. Wala pa tayong mga class officers. Do you want to elect now?" sabi ni maam.
"YES MAAM!" sigaw lahat ng mga kaklase ko. Ako lang yata ang hindi sumigaw.
"Okay, so first lets elect the president. The election starts now!" sigaw ni maam.
"Maam, I repectfully nominate Max Ramirez." sabi ng nasa harap
"Maam, I respectfully nominate Ceasar Chavez" sabi nung nasa gilid
"Maam, I repectfully nominate Ken Colocial." sabi ni Veronica. Nagulat naman ako. Bakit ako sinali??!!
"Any more nominations?" tanong ni maam.
"None maam." Sagot nila.
Ramirez- 9
Chavez- 5
Colicial- 18Yan ang resulta ng botohan. Bkt pa ako nanalo.. Damn.
"As you know the role of the president is to lead. Next, the vice president. The role of the vice president is to help the president, the president's back up. At parang asawan ng president." sabi ni maam pagkatapos ng botohan. Nagtinginan sina Veronica at Mia. Naparang naiirita sa isat isa, at sabay nilang tinaas ang kanilang kamay.
"--starts now." sabi ni maam
"Maam!" sigaw nilang sabay habang nakataas ang kanilang kamay. Hindi lang pala sila ang nakataas ang kamay. Madami din. Lima silang nakataas ang kamay."Isa-isa lang! You first miss Gonzal." sabi ni maam.
"Maam, I respectfully nominate Mr. Ramirez for the office of the vice president." sabi ng isa sa mga nakataas ng kamay."Maam, I respectfully nominate Renz Rolando."
"Maam, I respectfully nominate Rin Oizawa."
Biglang tumayo si Veronica.
"Maam, I respectfully nominate myself as the president's back-up." sabi niya ng mataray.
Natawa naman si Mia at tumayo bigla.
"Maam! I Respectfully nominate myself for the office of the vice president. In short the president's WIFE!" sabi niya ng mataray, at tumingin kay Veronica. Naiinis naman si Veronica habang natatawa si Mia.
Rolando- 1
Ramirez-5
Oizawa-3
Dizon- 10
Ferrer-12"Okay, so we have our vice president. Miss Mia Ferrer." sabi ni maam.
Naainis naman si Veronica kay Mia. Halatang halata dahil tinitignan niya si Mia ng masama. Habang ang mga lalake naman ay saakin nakatitig ng masama.
"Alam mu ba kung bakit ka tinitignan ng masama?" may narinig akong boses sa isipan ko.
"Si Benji to. Sa wakas pwede na akong makipagusap sayo ng hindi nila nalalaman."
"Benji?" sabi ko sa isipan ko. Tinignan ko siya. Nakatingin siya sakin at nakangiti. Wala na akong narinig na boses saaking isipan. Nagpatuloy ang votation sa classroom. Pero ako tahimik lang habang nagsisisigaw sila kung sinong dapat mapunta sa pwesto. Mabilis na lumipas ang oras.
Lunch na pala.
"Tara Ken, lunch na tayo." sabi ni Mia.
"Tara." sabi ko. Nakita ko si Veronica na parang naiinis saamin. Nagtungo na kami sa canteen."Bakit mo naman sinabi yon kanina?" tanong ko kay Mia.
"Yung alin?" tanong niya saakin.
"Yung sinabi mong wife-wife na yon."sabi ko.
"Ah. Wala, inis lang ako kay Veronica." sabi niya.
"Bakit?" tanong ko.
"Basta" sagot niya.Pagkatapos naming kumain pinauna na niya ako sa classroom at may kukuni pa daw siya sa library. Habang naglalakad ako sa hallway. May mga nagmamadaling naglalakad. May narinig akong "Hoy! Tara sa gym maglalaban daw sina Veronica." nabigla naman ako.
Agad kong sinundan ang mga tao . Sa gitna ng gym. Ang daming tao. Nakita ko si Mia at si Veronica. Ibang iba ang itsura nila.
___________________________________________
Yow! Thanks for reading comment po kayo kung maganda o hindi. Pls
Thanks ulit.
.GiwalKun.
BINABASA MO ANG
The Phenomenal
General FictionA boy thought he was a normal simple guy until... He transfers to an Extraodinary school. Everything will change. Secrets will be revealed.