Chapter 3: Shiriyo

226 19 3
                                    

ARTEMIS LARCENA

At 4:30 in the morning, I woke up early to check my emails. Nakaupo ako ngayon sa harap ng computer sa loob ng kwarto ko. Pinapakiramdaman ko rin ang kabilang kwarto. That man is still suspicious even though he lost his memories.

Pagkagising na pagkagising ko ay chineck ko na agad ang CCTV camera sa loob ng kwarto niya. There's no suspicious movements from him since last night. Pag-alis namin ni Addie sa guest room kagabi ay natulog na rin siya. I know that bringing him here would be dangerous for us but I'm not worried about that because I am aware of Addieline's capabilities when it comes to protecting herself.

Ang priority ko ngayon ay ang hanapin ang taong pumatay sa mga magulang ko noon.

Matapos ang ilang minutong paghihintay ay may nagsmessage din sa'kin. It's Axl, sinend niya sa'kin ang listahan ng assassins sa Ezlo.

Ezlo's group of assassins are famous in some other countries. Ilang beses akong nagtrabaho para sa kanila dati dahil sa mission na binigay sa'kin ng Clandestine Organization. I'm not acquainted to any assassin who work there. Ang tanging kilala ko lang ay ang leader nila dahil magkakilala sila ng head ng Clandestine.

Up until now, I was never interested in them. I never thought that they had some connection with Camorra Mafia. Posibleng may hindi magandang nangyari sa pagitan nila o kaya naman ay may ginawang masama ang lalaking 'yon sa leader ng Ezlo.

I opened the file that Axl sent me. Automatikong hinanap ko kaagad ang mukha ng lalaking 'yon sa listahan. It didn't take me too long to find him because his face stands out the most among the assassins. Siya lang ata ang pang-artista ang mukha rito.

According to his profile, his name is Shiriyo, he's 19 years old and he's an orphan. Walang masyadong impormasyong binigay tungkol sa kanya. Even his surname is not reveal here.

It's actually surprising that Axl managed to get the pictures of every member. Masyadong d

I took my phone and dialed his number. As usual, mabilis niya ulit sinagot ang tawag.

"I received the files," I told him once he picked up.

"Hello din, my loves," he sarcastically remarked.

"As always, I'll send you the payment later. Oh, and can you send me every information you can find about the guy named Shiriyo who's one of the assassin's at Ezlo?"

Nagtaka ako nang biglang siyang tumahimik sa kabilang linya.

". . .aminin mo nga sa'kin. . .pinagtataksilan mo ba ako?" he then asked.

"Anong pinagsasabi mo? Pinagtataksilan, as in, betrayal? Why would I do that?"

"Ipagpapalit mo na ako sa lalaking 'yon 'di ba?" aniya.

"You're talking gibberish again." I sighed.

"My loves, bakit ba puro ka english kahit may lahi ka namang Pilipino? Para kang si Calisto eh. Speaking of Calisto, simula nang umalis ka, lagi na lang akong pinag-iinitan non. Feeling ko nga may crush 'yon sa'kin eh pero loyal ako sayo kaya 'wag kang mag-alala. You're the only one for me bebe. Ayiieee kinikilig ka na b..."

"Bye." Binabaan ko na siya ng tawag. That's the reason why I always hesitate to call him. Kadalasan mag-e-email or message lang ako sa kanya pero mas malala 'yon. He's like a spam. The moment I send him a message, hindi na titigil sa pagtunog ang cell phone ko.

Seriously, napakaingay ng lalaking 'yon. He's like an uncontrollable version of Addie. Kung pwede nga lang lagyan ng on and off 'yon, gagawin ko.

Agad akong napabaling sa pinto nang bigla itong bumukas. I took out the gun inside the drawer and aimed it at the person who went inside my room without consent.

My Amnesiac AssassinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon