Chapter 6: A Ploy

124 12 0
                                    

ARTEMIS LARCENA

"How's it going on your side?" I asked Illian through the communication device while driving on the motorcycle.

Kitang kita ang paglubog ng araw mula rito at damang dama ko rin ang lamig ng malakas na hanging tumatama sa balat ko. Kahit na nakakakalma ang tanawin, kabaliktaran n'yon ang nararamdaman ko.

I'm unsure about how I feel right now. This is the second time I've done something so reckless. Hindi ko alam kung anong tumatakbo sa utak ni Clea ngayon pero kung ano man ang balak niya, paniguradong hindi 'yon maganda.

That girl's head is always full of mischiefs. As long as it's something entertaining, she wouldn't hesitate to do something crazy.

"Hinahack ko pa ang security ng bahay niya pero may kumokontra sa'kin... Shit, si Axl ba 'to?... Wait lang," Illian answered.

"Why? What's wrong?" I asked. Tanging tunog lang ng keyboard ang naririnig ko sa kabilang linya.

"It looks like someone's attacking him using malware virus after he destroyed a firewall earlier," Klion was the one who answered this time.

It looks like Illian's having trouble breaching her security. At mukhang hinire pa ni Clea si Axl ngayon.

That idiotic boy's neutrality is annoying, sometimes.

"Can you do it in five minutes? Malapit na ako."

I'm only one kilometer away from Clea's house.

"...susubukan ko," Illian replied.

Binagalan ko ang pagpapatakbo ko pagkatapos ay inihinto ko na rin ang sasakyan, ilang metro mula sa bahay ni Clea.

Once I hid the vehicle where no one can see it, I walk towards Clea's house. Huminto ako nang medyo malapit na ako sa bakod niyang gawa sa bakal at semento.

I know that there are some kind of sensors she put in here. That girl is obsessed with her security kaya hindi malabong gawin niya 'yon.

Should I just knock on her gate and face her directly? Nah, that would be boring. And besides, kapag ginawa ko 'yon medyo mahihirapan akong makuha ang hard drive.

Tahimik sa lugar na 'to; medyo malayo sa siyudad kaya naman iilan lang ang nadaanan kong bahay habang papunta rito. Puro puno na sa paligid kaya naman umakyat ako sa isang mataas na puno para pagmasdan ang paligid ng bahay niya.

I've only been here for one time but I still remember a lot of important details.

Two-story lang ang bahay niya pero may underground floor pa ito. Sa pagkakaalam ko, may alaga din siyang white tiger na pagala-gala lang sa loob ng bakuran niya.

Just as I was thinking of that creatue, my eyes caught sight of a big, white, fluffy-looking thing. Speak of the devil and he shall appear. Natutulog ito ngayon sa ilalim ng nag-iisang puno sa bakuran ni Clea. Kung titignan mo, mukha itong maamo pero balita ko, ilan na ang napatay niyon.

Ibinaling ko naman ang paningin ko sa garahe.

The garage has a security that can only be opened by Clea. Her house is so high-tech that it almost felt like this place is not part of the Philippines anymore.

Napakunot-noo ako nang may mapansin akong kakaiba sa garahe.

"Her car is not here. Nasaan siya ngayon?" I asked. Kahit na malayo ay nakikita ko pa rin ang maliliit na detalye sa malayuan.

"I heard that she's at the Organization today. Apparently, the boss called her to discuss something."

"Hahaha, bulok na ang hacking skills ni Axl! Ang bobo! Hahahaha!" rinig kong sigaw ni Illian na sinamahan pa ng malakas na tawa.

My Amnesiac AssassinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon