PANG-PITO

7 0 0
                                    

11:30 ng muling nag vibrate ang phone ko. At palihim kong tinignan kung sino ang nag txt. Si sunny pla.

"Maaga kaming natapos kya na una na ako dito. Hintayin kita. Ano pla gusto mo kainin? Ako na bibili."

"Kung ano nalang ung sayo ganon na din ung akin." Agad ko reply.

"Sino yan?" Biglang tanong nya ulit. Hanggang ngayon mag katabi parin kami. Kht last subject na bago mag lunch. Lahat ng subject namin ay lagi nya akong tinatabihan. Buti nalang sa kabilng side ko ay katabi sina Claudette at denise.

"Wala ka na doon." Sambit ko.

At di na sya kumibo.

Nag ring na ang bell hudyat na lunch break na at pinatugtug din ang angelus.

"Uy di mo na ako sasabay mag lunch sainyo. Kasabay ko si sunny. May usapan ks kami ngayon." Agad agad kong paalam kina Claudette at denise. Baka ano naman ang isipin nila.

At tama nga ako. Makahulugan ang mga tingin nila saakin na pra bang di ako nag sasabi ng totoo.

"Oo nga." Protesta ko.

"Sige na. Sabi mo e." Ani clau.

Atska na ko humiwalay sakanila. Pero tong asungot na to naka sunod pa sakin.

"Si sunny lng pala." Aniya

"Wag mo kong susundan. Di ka ng tumupad sa usapan kagabi. Buti nalang nag titimpi ako. Jan ka lang." Sabay turo sa kinaroonan nya. dahilan para mapahinto sya sa pag lapit sakin, sabay sibat hindi na sya hinintay mag salita or ano paman.

Madali akong kinuha ang aking phone para tawagan si sunny.

"Hello, papunta na ako." Agad samabit ko ng pag sagot nya.

" Sige hintayin kita." Aniya saka binaba ang tawag.

At madali akong nag tungo sa meeting place namin.

"Oh bakit hingal ka auds?" Puna ni sunny ng makarating ako. At agad akong umupo sa upuan at kinuha ang miniral bottle na naka lagay sa lamesa.

"Baka ks sundan ako ni asungot e." Ani ko pag tapos kong uminom ng tubig.

"Huh? Sino?" Takang tanong nya.

" Si martin ung kaklase ko."

"Ahh. Bkt asungot tawag mo? Ano ba ginawa nya syo? Nililigawan ka ba non? " Sunod sunud nyang tanong.

"Ks nakaka inis sya. Atska binasted ko na, kinukulit pa ako. Kainis!" Iritang sagot ko . " Akin ba to?" Tanong ko sabay turo sa isang styro ng pag kain.

"Oo. Tara kain na tayo." Yaya nya.

"Nga pla, bkt mo ko niyayang mag lunch today? And tayong dalawa lang." Tanong ko habang sa kalagitnaan ng pag kain namin.

"Ahh. Ks nga diba last time gusto ko malaman kung bakit nga di kami pwd ni chua. Kht love nya ako." Aniya sabay inum ng tubig.

"Ngayon, papatulong ako na mag imbistiga sayo." Aniya.

"Huh? Paano?" Kunut noo kong siyang tinignan.

Ngumiti sya ng nakakaloko. " Nag tanong tanong ako, nalaman ko na  pareho si chua at martin na pinasukan ng school dati. Mag kaklase sila nong freshmen yr nila. Lagi daw sila mag kasama noon, di daw pwd mapag hiwalay. Kaso bigla na lang daw lumipat si martin dito nong sophomore yr nya . After a year sumunod naman si chua dito." Kwento nya.

"Tapos?" Sabay inom ng tubig.

"Ano ka ba? Slow ka ba? Diba nga gusto ka nong martin. Edi ikw magiging tulay ko para ma unlock ko kung bkt di kami pwd." Na nunuyang sabi nya.

Muntik ko ng maibuga sakanya ung tubig sa bibig ko. "Ano?!" Bulalas ko ng malunok ko ung tubig. Sabay punas sa bibig ko. "Ayaw ko! Ano ba yan?! Ayaw ko nang dikit ng dikit sya sakin. Tapos eto pa?! Talaga?! Ayaw ko. Ayaw ko sunny." protesta ko. at padarang kong binitawan ang mga hawak kong kubyertos.

"Sige please. Pag bigyan mo na ako. Atska kht ano naman taboy mo doon di ka naman nya lalayuan."

"Huh? Pano mo naman na sabi yan? Ikw ba sya?"

"Duh?! Bulag ka ba? Di mo ba na papansin? Patay na patay sya sayo. Tignan mo nga pinag gagawa nya." Aniya sabay bigay sakin ng mga pictures.

Isa isa kong tinignan un at si martin at ako ang laman non. Mga stolen shoot na nakatingin sya sakin.

"Kanino naman galing to?" Takang tanong ko.

"Edi sa fb. Kalat nga ung picture nyo, sinave ko lang at print yan."

"Kya please, sige na pumayag ka na. Please?" Aniya saka lumapit sakin at nag maka awa.

Napabuntong hininga nalaman ako sa ginawa nya. "Sige na! Sige nga! Ano pa ba ang choice ko?"  Napilitang sagot ko.

Nakita ko ang tuwang tuwa sya sa naging desisyon ko.

"Sige na kain ka na. Paka busog ka." nakakalokong ngiting sabi nya.  Na sinanimangutan ko nman.

At kumain na kami nang malapit na matapos ng lunch break ay bumalik na kami sa assigned room namin para mag klase muli.

"Oh ung pinag usapan natin wag mo kalimutan." aniya ng nag slalakad kami pabalik sa building namin. 

"Oo na, may magagawa pa ba ako? wala diba?" iritang sambit ko sakanya. 

"See you later!" ngiting bati nya at nag hiwalay na kami. 

napabuntong hininga nalang ako habang pinag mamasdan syang mag lakad sakin palayo.

"Nabusog ka?" biglang tanong ni Martin. Dahilan para balingan ko sya. 

"bakit ba sulpot ka ng sulpot ha?" iritang tanong ko saka nag lakad na papunta sa next subject namin.

Natawa sya "Sige mag sungit ka pa." aniya.

dahilan pra tignan ko syang matalim. 

"baka nakakalimutan  mo ung  usapan nyo ni sunny" aniya

"anong  sinasabi mo?" agad akong napabalilng dahil sa sinabi nya.

ngumiti sya nag nakakaloko dahilan para makita ko ang mga dimples nya. "ngayon interasado kana sakin?"

"ano pinag sasabi mo? linawin mo nga?" 

"Alam ko na kailang mo ako para sa impormasyon..kya paka bait ka." Aniya ng nakakaloko at nigalagpasan ako.

"Staker! nakikinig ka ba sa usapan namin kanina?!"inis na sabi ko at hinablot ko ang kanyan kamay para harapin ako.

Nakita ko natuwang tuwa sya sa mga nagaganap saamin. "Un lang pla kailangan para mag ka interest ka sakin. Kht papaano may silbi din pla si chua." Natatawang sambit nya.

Walang yang to.  Sinasamanatala nya talaga ang sitwasyon namin. Buwisit.

"Correction di ako interesado sayo. Ikw na din nag sabi may kailangan akong impormasyon. Mag kaiba ang may gusto at may kailangan." Inis na sambit ko.

heartbeatsWhere stories live. Discover now