Before you read the story i just want you to know readers na fictional story ito.
Read the A Demon, Color's and Demon Movie before reading this chapter.
///A Demon, Color's and Demon/// Season 2 Episode 1: MNL ASSOCIATION
~
"Sino ako?"
Natanong ko sa sarili ko habang naglalakad papunta sa ilog na malapit.
Hindi ko alam kung nasaan ako. Ang alam ko lang nagising ako malapit sa ilog na 'to.
Naglibot ako sa paligid at may nakita akong babae na kasing edad ko na naglalakad. Tinawag ako nito at mabuti nalang ay nilingon ako nito.
"Wait.... Galing ka ba sa ilog?"
Natanong nito habang tinitingnan ako mula ulo hanggang paa.
"Oo eh, pwede mo bang sabihin kung nasaan ako?" Tanong ko.
"Ah.. Nasa [_] ka. Malapit lang ang bahay ko dito. Matanong ko nga.. Ayos ka lang ba?" Tanong niya.
"Bakit mo natanong?" Tanong ko sa kanya.
"Kasi... Gusot gusot ang damit mo," turo niya sa damit ko. Napatingin naman ako sa damit ko. Napatingin naman ako sa kanya pabalik.
"Hayaan mo na yan." Sabi ko. Nanatili kaming tahimik hanggang ang isa sa amin ay naisipang umalis.
"May pera ka ba?" Pahabol niya pa bago ako tuluyang maglakad.
Dahil sa wala akong pera ay hindi ako sumagot at tumikhim nalang.
"Oh.. So wala? Tara na, dun ka muna sa bahay ko." Sabi niya. Hindi lang ako umimik at sumunod sa kanya.
Sa kalagitnaan ng katahimikan ay tinanong ko nito.
"Bakit... Ang bait mo sa'kin?" Tanong ko.
"Huh? Ako? Mabait? Siyempre may kapalit din yung tulong na ibibigay ko sa' yo noh," kumurap pa ito ng mariin bago tumalikod.
Naging tahimik nanaman ang paligid. Naisipan ko sanang itanong ang pangalan niya pero naunahan niya ko.
"Pangalan mo?"
Natahimik ako dahil sa tanong niya.
"Huy! Tinatanong kita, anong pangalan mo?" Tanong niya ulit.
Dahil sa hindi ko alam ang pangalan ko ay sinabi ko nalang ang totoo.
"A—– Hindi ko alam eh," napayuko ako habang namumula ang tenga. Hindi naman ito makapaniwala sa sinabi ko dahil sa napanganga pa ito.
"Seryoso ka? May amnesia ka ba?" Tanong niya.
Hindi man sigurado ay sumagot pa rin ako.
"Siguro?" Hindi siguradong sagot ko.
"Wews, grabe... Nanginginig tuloy ako." Sabi niya at niyakap ang sarili niya.
"Nakuuu.... Sana wag ka magkamali ng akala jem.." Sabi niya at napasapo sa noo.
"Jem?"
Tumingin ito sa akin saglit.
"Ah... Hindi ko masasabing girlfriend ko siya pero... Jowa ko siya gano'n." Paliwanag niya.
Tumingin ito sa akin bago magsalita.
"Ikaw? May jowa ka na ba?" Tanong niya.
"Wala," walang alinlangang sagot ko.
"Heh~ btw, kumain ka na ba? Libre na kita," aya niya sa akin.
BINABASA MO ANG
A Demon, Color's and Demon S̸e̸a̸s̸o̸n̸ 2
FanfictionI'm... Unknown. I don't know my name. Who am i? -•- Can i survive this hell? Maybe. Demon with a green heart and... "Resisting will make me suffer"