Unknown Caller

442 18 0
                                    


 Unknown: Ay hello. Good morning. Sa before noon coffee po ba 'to?

Cai: Yes. May I know who's this? And why are you calling at this moment while we're having a meeting, don't...

Unknown: W—wait sir. Sir, teka po. Kung nkakaistorbo ako, okay lang naman mamaya nalang ako tumawag.

Cai: Sorry, sorry. May hinihintay lang din kasi akong tawag. I thought ikaw na yun. Sorry.

Unknown: Oh.. I see.. Anyway, I'm calling lang po sana to promote our pastries. I was searching online and I saw your ads.

Cai: Ah ganun ba... Actually may supplier na kami pero we're looking for alternatives kasi medyo mahal.

Unknown: Ayun sir, tamang-tama. Baka pwede akong mag-email ng proposal?

Cai: Okay, just get our email address on the page. Bye.

Unknown: Thank you sir. Bye po. 

CAI POV:Uhmm... so here's the proposal. Mukhang okay naman yung price. Kaso, masarap kaya? Ah, ayun so I need to ask from a sample.

**email sent

Pero familiar talaga yung boses niya eh. Arrgh! Hayaan na nga. Ma-mi-meet ko naman siya once he'll give us the sample. So, it's lunch time. Tawagan ko nga si baby ko kung saan kami....Okay. Cairo. Sabi ko nga, yung asawa ko ay nawawala.Or, should I say...nagtatago. Oo, so wala akong kasabay mag-lunch. (Pearl calling...)

Cai: Hello Pearl?

Pearl: Cairo! Bakit di'ko makita fb ng asawa mo? May i-sesend pa naman ako sa kanyang link nung nakita kong bagong pastry shop. Cai: Ah..eh baka may glitch lang yung fb. Saka anong pastry shop ba yan? Sakin mo nalang i-send.
Pearl: Treat me for lunch muna. Hahaha!

Cai: Alam mo Pearl, kung true friend ka, tutulong ka ng walang hinihinging kapalit.

Pearl: Ay...grabe siya. Naglalambing lang naman ako eh. Alam mo na, miss ko na kasi kayo. Antagal na nating hindi nagsasama-sama nila WesTer. Kaya tara na. Sama mo nadin si Gav.

Cai: Ah, si Gav? Ano kasi, naiwan siya sa bahay muna. May mga inaayos.

Pearl: Okay, so tayo nalang dalawa. Saan ba pwede?

Cai: McDo nalang.

Pearl: Seryoso?

Cai: Oo, miss ko na kasi.

Pearl: Okay sige-sige, see yah! 

Cai: PearlPearl: Oh, there you go

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Cai: PearlPearl: Oh, there you go. Sakto, kararating lang ng order natin.

Cai: Uhmmm.. So how are you?

Pearl: Ay sus. Ikaw ang how are you?

Cai: Huh? Bakit?

Pearl: Eh kasi nga, kaya ako magse-send nung pastry shop kasi nagtanong sakin si Gav kung may alam daw ba ako na pwedeng maging new supplier niyo. Yun daw kasi yung naiisip niyang way para maka-bawi bawi kayo.

Cai: Ah, kelan sya nagtanong sa'yo?

Pearl: Last week pa nga eh.Cai: Oh, bakit ngayon mo lang siya i-cha-chat?

Pearl: Eh Nawala kasi sa isip ko. Kanina nung nag bo-browse ako sa gallery ko Nakita ko yung screenshot nung pastry shop. Umattend kasi ako ng debut nung pinsan ko. Sobrang sarap nung cake as in!

Cai: Ah, so last week pa kayo huling nag-usap ni Gav?

Pearl: Oo. Bakit ba? Haha! 

Cai: Wala naman. Naku, kumain nga tayo. -------Cai is observing the woman in front of him. What if Pearl knows where Gav is? They are best friends. They might have secrets that he doesn't know.-------

Pearl: Huy, Cai! Kanina ka pa nakatingin sakin.

Cai: Huh? Hindi ah. May iniisip lang ako.

Pearl: Kung anong bago kong gamit na make-up? Hahah!

Cai: Sira! Iniisip ko lang na... Last week pa pala naisip ni Gav yung about sa paghahanap ng cheaper pastries. Pero di niya sinasabi sakin.

Pearl: Ah...eh kasi, baka di mo daw siya pakinggan. 

Cai: Talaga? Yun yung naisip niya?

Pearl: Eh, oo. Sabi niya eh. Di ko naman na siya inusisa pero yun yung pagkakaalala ko sa sinabi nya. Saka he's thinking of other options din daw kasi nga stress na stress ka na daw. Halos di mo na daw siya nilalambing...

Cai: Teka nga, Pearl. Parang andami naman ata niyang kinekwento sa'yo?

Pearl: Oo nga no? Nagpapahanap lang naman siya ng Pastry shop nun ewan ko ba kung ano-ano ng sinasabi. Na halos diko din nga masyadong napansin kasi nagrerecord ako nun. 

Cai: Ganun ba...sige Pearl, pa-send nalang nung link ng sinasabi mo. Alis na ko.

Pearl: Oi Cai teka! Cai: I have to go home. Thanks Pearl

PEARL POVI know there's something wrong

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

PEARL POVI know there's something wrong... Gavreel's deactivated FB account is so not him. Maya't-maya post. Though almost 2 weeks bago ko siya hindi ma-search eh ang silent na ng socmed niya.Kaya naman nung tumawag siya sakin, telling na may problem yung business nila, don ko naisip na baka nga super busy or problematic silang mag-asawa. Eh ayoko namang makigulo. Kaso, ito, parang di na tama. Akala ko naman mag-oopen tong si Cairo...Hindi pala.. I think, I should call WesTer na!

Hanggang sa Huli (Until the End) BOOK 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon