Cairo and Roy got inside the car.
"Roy...ang sakit. Bakit ganun? Babalik siya dito ng nakangit ngit lang? Parang walang nangyari."
Roy doesn't know what to answer.
"Para naman akong tanga nito. Parang ako yung kawawang kawawa."
Roy's guilt is starting to build up.
"Almost a year walang paramdam. Iniwan yung asawa niya. Tapos pagbalik dito ang saya saya? Eto namang sila Pearl, nung wala dito ung Gav na yon galit na galit. Pero kanina, ang sasaya."
"Cairo..."
"So all this time. Ako lang affected?"
"Cairo listen...i have something"
"Palibhasa di niya alam yung mga dinanas ko. Anong akala nya? Nagcelebrate ako nung iniwan nya ko?"
Roy was about to say the truth but he felt like it's not the perfect timing. He tried to hug Cairo but it refused to.
"Sorry... I just wanted to comfort you."
"Thanks. You've been here with me since he left... sige na bumalik ka nadon. Uuwi na muna ako."
"Sure? Okay ka lang?"
"Yes."
Roy went back to the coffee shop. The squad's still there.
Gav: Tol, lika nga dito.
Roy: Bakit??
Pearl: Wag ka na mag-galit-galitan. Alam na namin. Baby Roooy..
Gav: Ay..wow. baby mo nadin?
Terrence: So yung sa bar?
Roy: Oo sinusundan ko na tlg siya non. Kelangan ko magreport kay utol eh. Saka syempre ayaw ko din naman mapahamak si Cairo.
Wesley: So pano nyo sasbhin kay Cairo? Di nyo to pwedeng patagalin.
Gav: Ako ng bahala okay.
Roy: Ah.. tol sya nga pala. Umuwi na siya.
Gav: Tingin nyo pwede ko na syang puntahan?
Roy: Kung pupuntahan mo siya ngayon tol at magpapaliwanag...pls sabihin mo lahat lahat.
Pearl: I agree... I think Roy and I am pertaining to same thing...
Gav: Oo. Bahala na.
GAV POV:
Sinundan ko si Cairo pauwi. Mabagal padin mag drive kaya naabutan ko. Di naman niya kilala tong kotse ko kaya di niya napansing sinusundan ko siya.
Alam ko namang malabo sa kanya ang lahat. Kahit naman sino parang ang unreasonable ko. Di ko kasi masabi sa kanya noon. Though hindi ko naman tinuloy pero sabi nga nila... you won't cheat or at least be tempted kung mahal mo yung partner mo...or kung walang mali sa relasyon nyo...
Nandito na ko sa labas ng bahay namin ni Cairo. Same locks. I still have the key kaya nabuksan ko 'to.
Okay...nakaligpit na yung mga gamit ko sa motor...At eto.. yung mga maleta na pinaglagyan ng mga damit ko. Tinulungan daw siya ni tol ayusin to.
BINABASA MO ANG
Hanggang sa Huli (Until the End) BOOK 1
FanfictionA #CaiReel AU where Cairo and Gavreel Alarcon already tied the knot 3 years ago. But no matter how in loved they are to each other, just like what any other married couples experience, they are in this what they called as "3-yr-itch". Can their lo...