"titaaaaaa!" masayang sinalubong ng mommy ni jungwon si francine nang makarating siya sa bahay nila jungwon.
"hello there sweetie, omg i missed you so much!"
natawa lang ng mahina ang dalaga. "ako rin po."
matapos nilang mag-usap ng ilang minuto ay iginaya ng ginang si francine papasok sa dinner room. doon ay nakita niya si jungwon at sa hindi inaasahan ay nagtama ang mga mata nila saka sabay na nag-iwas ng tingin.
"okay, maiwan muna kita diyan sweetie. ihahanda ko lang ang mga pagkain." saad nito at pinaupo siya sa harapan ni jungwon kaya wala siyang nagawa kundi ang awkward na ngumiti.
"s-sige po."
matapos non ay naiwan silang dalawa kasama ang nakakabinging katahimikan na namamalagi sa kanila. napakagat sa ibabang labi si francine at dahan-dahan nag-angat ng tingin kay jungwon.
"s-sorry.." mahinang usal ng dalaga ngunit sapat para silang dalawa lang ang makarinig.
jungwon just looked at her, plain. "bakit ka pumunta?"
"kasi sabi ni tita—" jungwon immediately cut her off.
"pero pwede ka namang tumanggi, bakit hindi mo ginawa?" may halong inis na tanong niya sa dalaga.
saglit na natigilan si francine at tipid lang na napangiti. "kasi gusto kita makita."
at pagkatapos non, muli na naman silang binalot ng katahimikan.
-♡️-
"ingat sa pag-uwi, sweetie." nakangiting saad ng mommy ni jungwon at napatingin sa anak. "wonnie, ihatid mo si francine sa kanila."
"what?" hindi makapaniwalang usal ni jungwon. "bakit ako pa?"
"kasi sabi ko. now, ihatid mo na siya para sure na ligtas siyang makakauwi lalo pa't gabi na." sabi pa ng mom niya at walang nagawa si jungwon kundi ang mapabuntong hininga.
samantalang nakatingin lang si francine kung saan, pero ang tenga niya ay nakikinig sa usapan ng mag-ina kaya nang lumapit sa kanya si jungwon ay hinarap niya agad ito at nginitian.
"i can handle myself, 'wag mo na 'ko ihatid."
natigilan si jungwon sa narinig niya, pero maya-maya lang ay napakibit balikat lang siya. "okay."
dahil doon ay mas lalong napangiti si francine, pero pilit.
"sige, aalis na 'ko. thank you sa dinner!" sinubukan niyang pasiglahin ang boses niya kahit ang totoo ay kabaliktaran nito ang nararamdaman niya.
tumango lang si jungwon at agad na pumasok sa bahay nila. unti-unting nawala ang ngiti sa labi ni francine at saka napabuntong hininga. matapos non ay muli na naman siyang napangiti, ng malungkot.
-♡️-
francine
@luvfrncnfrancine
pakisabi kay tita nakauwi na kofrancine
at thank you ulitfrancine
sige hAHAHA goodnight pres!jungwon
waitjungwon
nakita kong may tumigil na kotse kanina at sumakay kajungwon
sino yon?francine
ha? paano mo nalaman?francine
nasa labasan na ko non ah?francine
ikaw ha sinundan mo pala ako haaaa!jungwon
kasi yon ang utos ni momjungwon
bilang anak, sumusunod lang akofrancine
so kasama sa utos ni tita na alamin kung kaninong kotse ang sinakyan ko?jungwon
oofrancine
weh????jungwon
pero bahala ka kung ayaw mo, sasabihin ko kay mom ayaw mong sabihin sakinfrancine
eto na kasi wait lang jsjsjsfrancine
so yung kaninang nakita mofrancine
si carl yon at siya ang naghatid sa akinfrancine
okay na?francine
uyyyy!francine
eh?
BINABASA MO ANG
pres, pa-notice! yjw
FanfictionCOMPLETED. jungwon, guarded by fear- chose to prioritize his studies over relationships to avoid getting hurt. but his world turned upside down when francine entered his life. her presence shattered the walls he had carefully built and with her warm...