Chapter 6 - What the?!

59 0 0
                                    

"Pagod ka na ba chibibo?" Tanong ko sa aso, as if naman naiintindihan niya. Andito kami ngayon sa mini playground ng subdivision na tinitirahan namin. Nilaro ko lang naman ang aso ko. Kakaboring kasi, walang ibang ginagawa sa bahay kaya pinasyal ko na lang si bibo.

Tinitigan ko ang langit. Napakaaliwalas tingnan kaso, maya maya, nagumpukan na yung makakapal na medyo dark clouds kaya medyo dumilim.

Naupo ako saglit sa swing. Napagod kasi akong kakatakbo dahil sa aso ko. Takbo dito, takbo roon. Tahimik ang kapaligiran. Ako lang kasi ang narito ngayon.

Madalas ko tong gawin na mag-isa. Si tatay, busy sa work sa opisina. Si mama?. Hmmm wala na akong nanay eh. Iniwan daw kami ni tatay nung kasisilang sa akin. Saklap noh? Pero ni minsan, di ko magawa ang magalit sa kanya kahit na may mga katanungan na naglalaro sa isipan ko dahil sa ginawa niya sa amin ni tatay.

Arf arf arf arf arf

"Bibo!"Ingay naman ng asong to. Sa di malamang dahilan ay tahol ng tahol si bibo. Nilingon ko ang paligid pero wala naman akong ibang nakikita na dumaan. Ah, baka naman may nakita lang na pusa.

Hinimas ko na lang ang ulo ni bibo para manahimik.

Arf arf arf arf arf arf

Eno baaaa?! Naaasar na ko huh.

Lub dub lub dub...

Tzk. Pati puso ko, nakikisabay sa pagtahol ng aso ko. Patuloy sa pagtahol ang aso ko.

"Hey!bibo!tumigil ka nga!" Nagpupumiglas naman siya ngayon. Tila gusto nyang kumawala mula sa pagkakahawak ko sa tali niya.

"BIBO!TZK!" shete! Di ko na ata siya mapipigilan. Di ko na siya kayang kontrolin. Napatayo ako mula sa pagkakaupo sa swing. Pinipigilan ko si bibo pero hayun. Nakawala rin. Tumakbo ito palayo pero di ko na hinabol. Nitatamad ako yeeeeh T-T. Babalik rin naman yun. Ilang beses na rin kasi nangyari tong ganito pero bumabalik rin siyang agad. Marahil me hinabol lang siyang pusa.

25 min. Later....

Teka nga, bakit wala pa yung asong yun?. Tzk tzk. Pahihirapan pa ata ako nun. Manananghalian na ah, ala pa rin siya. Tzk. Buti pa, hanapin ko na siya. Dati naman kasi, ilang minuto lang, andito na yun pero bakit ngayon ala pa siya?.

Waaaa! Di naman kaya kinuha siya ng iba?may naattract sa katabaan niya at tinakas siya?o baka yung pusang hinabol niya, eh nakarating na sa kabilang baryo? Nasagasaan? Waaaaaa!di pwede. Dapat talagang hanapin ko na siya. Grrrrr. Lintik na asong yun. Kainis!.

Lakad...lakad....hanap...

"Bibooooooo" sigaw ko para mahanap siya. Alam naman nun yung boses ko eh.

Shete naman oh!. Kanina pako palakad lakad, wala pa rin?. Huhubelz T^T napano na kaya yung bibo ko?T^T

Pagod na ako. Haaaaiz. Saan na kaya yun?. Kanina pa ako nag-aalala. Naman kasi yeh T^T bakit hinayaan ko pa siyang kumawala. Kasalanan ko kapag may nangyaring masama sa kanya.

Maya maya, napadaan ako sa isang tindahan kaya nagstop over muna ako dun para bumili ng softdrinks.

Eh nauuhaw na kasi ako kakahanap sa tabachoy na asong yun.

"Hetong sukli" Sabay abot sa softdrinks na binili ko.

"Salamat po" hmmmm sarap ng malamig na softdrinks.

Arf Arf Arf Arf

Chibibo?. Di ako maaring magkamali, aso ko yun. Alam na alam ko ang tahol ng baboy na asong yun. Malapit lang dito yung pinanggalingan nung tahol ah.

Minadali ko na ang paginom para makaalis na.Lakad...lakad...lakad

Hep andito na ko sa gitna nang ng daanan.

Status: M.U. (MANHID Siya, Ako UMAASA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon