CHAPTER TWENTY-ONE
Gave Up
Silas Rhys Enzo's Point of View
In love, there's an acceptance, chances and rejection. In my case, it's rejection. I understand her. She's my Dad's wife and my stepmother, it's forbidden for us to have a romantic relationship but I don't care. I just want her to be my girlfriend, even if it's just a secret. Even though she rejected me, I won't give up. I will make her mine.
Gagawin ko lahat para mapasaakin si Evie. Hindi ko alam pero sa kaniya ko lang naramdaman ang ganito. Hindi ako titigil hangga't hindi siya pumapayag sa gusto ko. Kinaumagahan ay maaga akong nagising para magluto ng almusal namin pero naunahan na ako ni Evie. I can't help but smile while watching her cooking a breakfast for us.
It's my first time that someone cook for me. Mama never cook for me before. Like other kids, when I was a kid, I never experience eating a snack that my Mom made but Evie made me feel that. Sumakay ako nang sinabi niya sa akin na magbabaon ako ng Tuna Melt Sandwich na gagawin niya. At first, I thought that she didn't know how to cook but she's like a professional for me.
When I arrived at school, I didn't mind the girls who's staring at me with dreamy eyes and just continued walking. Habang naglalakad ako patungo sa building namin ay may biglang umakbay sa akin na ikinatigil ko. Napalingon ako sa kaniya at bumungad sa akin ang nakangiti na si Mark.
"Good morning, tol," bati niya na ikinatango ko lang. Binati ko rin sina Hendery, Ten at Johnny.
"Your stepmother is gorgeous, Rhys. I suddenly wonder if you have some romantic feelings toward her," maya-maya ay ani ni Johnny na ikinangiti ko. Nagpatuloy na ako sa paglalakad at sumabay naman sa akin ang mga kaibigan ko hanggang sa makarating kami sa classroom namin. Tumili ang mga kaklase naming babae nang pumasok kami.
Well, we are used into this. Dumiretso kami sa likod na kung saan naroon ang upuan namin. Nilapag ko ng bag ko sa upuan at umupo na ako.
"Gusto ko siya, Johnny. Hindi, mahal ko na pala siya," I honestly answered that made them silence.
"Sinasabi na nga ba. May something talaga sa mga titig mo sa kaniya," sang-ayon ni Ten na ikinangiti ko. Magsasalita pa sana si Hendery nang biglang nag-ring ang bell hudyat na first period na. Maya-maya ay pumasok na si Ma'am Masu, siya ang teacher namin sa PE and Health 4. We greeted her and she greeted us too. Ma'am Masu is around Evie's age.
"Everyone, kindly open your e-learning and click our subject. We will have a meeting today so I'll just going to leave you an activity," pagkasabi niya n'on ay binuksan niya ang whiteboard marker niya at sinulat sa white board ang activity namin. Kapagkuwa'y humarap siya sa amin. Like what she said, we opened our gadgets and logged in into our e-learning. I was using an iPad which my Mom bought for me.
"Ms. President, kindly monitor your classmates while I'm gone," tawag niya sa atensiyon ni Mina, ang class President ng STEM 12 A.
"Sige po, Ma'am," sagot ni Mina na ikinangiti ni Ma'am Masu. Pagkatapos n'on ay nagpaalam na siya sa amin at naiwan na kami. Tahimik kami habang ginagawa ang activity. It's an essay. Hindi naman nagtagal ay natapos ko kaagad ang essay. I submitted it in the portal. I can see that my classmates are already eating while doing the activity. Hindi naman bawal ang kumain sa loob ng klase kaya malaya kaming kumakain.
Two subjects before our break time. When break time came, I get the sandwich that Evie prepared from my bag.
"Tara cafeteria, tol," aya ni Mark nang tumayo ito. Saglit ko siyang tiningnan at tinanguan. Isa-isa namang lumabas ang mga kaklase ko sa classroom para dumiretso sa cafeteria.
BINABASA MO ANG
That Sense Series #3: Playful Haptic (COMPLETED)
General Fiction"His lips whisper secrets of forbidden love and I was drown in his touch, can I escape from his playful haptic?" - Ella Victoria Everette Alejos A love story that encloses a forbidden affair between a beautiful married woman in her mid-30s and a han...