Ika-Apat

20 8 6
                                    

"BOANG KA BA, HA?!" singhal ko sa kanya nang maiwan na kaming mag isa sa soccer field. Tahimik lang siya habang nakatitig sakin. 'Di ko mawari kung ano ang tumatakbo sa kanyang isipan pero sigurado akong katarantaduhan na naman ito.


He's really something!


He extended his hand to me and I just stared at it in return. "Ano?" mataray kong tanong habang nakapamewang. He didn't say a word and just took my hand and intertwined it with his.


"It's our first time holding each others hand as a couple. Sweet, right?"


Napa-irap ako sa aking narinig, "Couple? Are you serious? Ni hindi nga kita sinagot, eh." Mas humigpit ang pagkakahawak niya sa aking kamay,


"You can't back out now, Tine. You're mine and everyone knows it."


Ah ganun ba? "Okay pero wag na wag mong iisiping mamahalin kita o kaya'y susunod ako sayo. That will never happen, Mister!" I said then forced him to let go of my hand.


"Wag ka magsasalita ng patapos, Tine. Nagsisimula palang ako." Hahakbang na sana ako paalis ngunit nakuha niya ang aking atensyon sa kanyang binitawang mga salita.


"You think you're the boss here, huh?" nakataas kilay kong tanong.


He nodded then said, "I will always be the boss so you should follow me, love."


"No way," I said then pouted my lips wanting him to get irritated.


Napatiim bagang siya sabay sabing, "You will, whether you like it or not."


"I. WILL. NOT," I said then flipped my hair. "Watch me disobey you, my love. Ciao!" then after that I started marching away from him. 


Baliw na siya, kung akala niyang makukuha niya ako agad-agad well hindi!



-
"Sis! Kayo pala ni Matt? Ang swerte mo!" hirit ni Angela, ang bestfriend kong madaldal.


"Nope," I simply answered.


Hinampas niya ako sa balikat na kinairita ko ngunit wala lang sa kanya, ganito kasi talaga kami magkwentuhan, may kasamang hampasan kung pwede pati sabunutan pa. "No need to deny. Alam na ng buong school na boyfriend mo ang UNIVERSITY HEARTTHROB!" she said with an emphasis on the end.


Heartthrob? Yung jowa kong si Matt?  "Napagtripan lang ako nun, wag ka maniniwala sa kasinungalingan ng unggoy na yun." 


Hindi ko na siya inantay na sumagot at saka dali-daling lumabas ng silid-aralan, mahirap na at mahuli pa ako ng unggoy.


Napakabilis ng paghakbang ko, naniniguradong hindi magkross ang landas namin. Kailangan ko nangmaka-uwi! Sa sobrang bilis ng paglalakad ko ay diko na napansin na may tao palang naka harang sa daraanan ko and just like in a movie..

BOOGSH!


Tumilapon ang aking mga dala-dalang libro. Naka salampak lang ako sa sahig, nag-aantay na may tumulong sa akin pero imbis tulong ang aking matanggap ay isang malutong na..


"Bitch, watch where you goin!" Isang matinis na boses ng babae ang umalingaw-ngaw sa aking tenga.


Inangat ko ang aking tingin at doon ko nakita ang isang white lady- no scratch that, she's a chaka doll.


Nakatayo na ako at nasa aktong susugurin na ang chaka doll na kaharap ko ng biglang may humawak sa aking braso.


"What the hell?!" tumingin ako sa pumigil sa akin, it's the unggoy. "Ano ba!?"


"Ngayon ko lang nalaman na Amazona pala ang girlfriend ko. Come on, let me take you home," wika niya sabay hinila ako palabas ng gate. Habang naglalakad kami ay naririnig ko ang mahinang paghalakhak niya.


"Boang ka na talaga," diko napigilang turan.


"Yeah- yeah, I love you too."

Akala koTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon