Den's POV
"GOOD MORNING,DEN!"
Yan ang sigaw na nakapagpagising sa akin at kahit na antok na antok na ako eh napabangon ako bigla.
"Sorry kagabi"sabay-sabay na sabi ng mga may sala at inabutan ako ng chocolates.
"Ayaw niyo namang magkadiabetes ako,noh?"
"Dunde!!!Sorry naaaaaa"sabay abot sa akin ng baunan at yakap sa akin sabay kiss sa cheeks.
"YIEEEEEHHHHH"hiyaw nila at napabitaw naman si Aly sa akin.Eeeh,naman eh!Nag-eenjoy pa ako.
"Sus,mukhang mas magkakadiabetes ka kay Baldo eh"Ate A
"Baldo?"takang tanong ko
"Palayaw ni Aly dati.Ayaw na niyang ipagamit eh"paliwanag naman ni Ate A.Napalingon ako kay Ate Gretch at kumindat lang siya sa akin kaya napangiti na lang ako.
"Sige,Dunde.Alis na ako.Kain ka ha?"
Nagfreeze ata kaming lahat kasi biglang naging cold si Aly.Anyare?Lumabas na siya at yung iba ay nagkaniya-kaniya na ding alis tapos natira si Ate A,Ate Gretch at Ate Dzi pati si Ate Fille.
"Anyare dun?"tanong ko sa kanila
"Landi kasi ni Greta"sabay alis ni Ate Fille ng akbay ni Ate Gretch.Eh? Ano daw?
"Ha?"
"Manhid"sabay-sabay nilang sabi sa akin at nagkibit-balikat lang.Okay,what just happened?
"Guuuuuys!Alis na ako!May exam pa ako!"sigaw ni Ella na OA magpaalam.At bago ko pa makalimutan eh dali-dali akong pumasok sa banyo at naligo dahil malelate na ako.
***
Tapos na ang klase ko pero hindi ko nakita si Alyssa sa isang subject na kaklase ko siya.Saan kaya nagpunta yun?Sobrang moody naman eh.Kainis naman.
"Oh,anyare sayo?"
"Ate Dzi..."tawag ko sa kaniya talos nangalumbaba,"Hindi ko pa nakikita si Aly eh"
"Baka may klase pa?"
"Hindi ko siya nakita sa subject namin na pareho"
"Miss mo na?"
"Opo,"nanlaki naman ang mata ko at napatakip sa bibig ko,"I mean...baka kasi nagkacut siya ng classes.Bawal sa atin yun,diba?Promise yun sa team eh"
"Ah.yeah.Promise.Tara na,Den.Uwi na tayo"
Maang na napasunod na lang ako kay Ate Dzi.Anyare?Naginh uneasy kasi siya tapos naging uncomfortable bigla...
"Aha!Nagkacut ka ng classes,noh?"hinarang ko siya tapos tinitigan ko pa siya at kahit alam kong maliit ako eh kaya ko 'to,"Umamin ka,Angeline Marie Gervacio"
"Tss.Hindi ah.Promise nga,diba?"
"Okay"
Naglakad na ako kasabay si Ate Dzi tapos napapansin kong parang lumilinga linga siya.May hinahanap kaya 'to?
*riiiiiiing*
Dad calling ...
Hello,Dad?
Po?
What?Okay,okay.
I'll tell Jirah.Okay,iloveyoutoo
Bye,Dad
*end*
Whoa!That was some weird call from Dad.Hindi ba siya busy sa trabaho niya?
"Ansabe ni Tito?"
"Take care daw.Ang weird nga eh.Hindi naman tumatawag si Daddy knowing na nasa school and busy kaya siya"
"Baka nag-aalala lang siya.Pasok na"
Sana andito na si Aly.Namimiss ko na siya.Di ko pa siya nakakausap simula kanina eh.Pagbukas ni Ate Dzi ng pinto eh nakarinig kami ng sigawan.Teka,parang si Marge yun ah.
"AKALA KO BA BESTFRIENDS TAYO?!BAKIT HINDI MO SABIHIN SA AKIN PROBLEMA MO?!BAKIT HINDI MO AKO PINAPANSIN?!BAKIT INIIWASAN MO AKO?!"
"AYOKONG PAG-USAPAN,OKAY?!WALA KANG MAGAGAWA KUNG ANONG GUSTO KO!BESTFRIEND LANG KITA!!!"
Okay,nakasama na yung kapatid ko.What's with this bestfriend issue over here?Natahimik ang lahat at yung iyak lang ng dalawa yung naririnig.Agad namang tumalikod yung kapatid ko at nilampasan lang ako at si Ate Dzi.
"Bebe Jih!San ka pupunta?"tawag ni Ate Dzi pero hindi niya pinansin at bigla nalang nawala si Ate Dzi sa tabi ko.
Pumasok na ako only to find everyone in my team having scars and bruises.Napatingin ako sa sahig at nakakita ng dugo.Fck!
"Anong nangyari?"
"DEN!!!"
And before I knew it...it was a black out.