"Sige paki lagay nalang po nyan sa top shelf, and make sure mababasa ng maige ah. Thank you." Utos ni Kylie sa mga helper na inarkila nya para tulungan sya sa pagde-decor ng bahay.
It's Raffa's birthday, kaya extra busy ang lahat. Hindi nga daw sya magkanda ugaga sa pag-aayos kahit na may mga katulong sya talagang she insist na sya ang mag aayos ng karamihan sa party.
She does this naman every birthday ng anak nya kaso iba ngayun ang dami kasing guest.
Kylie wanted this day to be the best for her son. Kaya kinontact nya ang mga friends ni Raffa sa church kung saan ito nag sa-Sunday school, plus the patient na nakapalagayan ng loob ng bata duon sa hospital. So yeah...very busy nga.
Sa gitna ng pag-aayos nila may biglang dumating.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Kylie, nang makita nya si Ruru.
"Tutulong ako."
"Kala ko ba usapan ikaw mag babantay, paano si Raffa?"
"Don't worry for Raffa, kasi nandun si yaya-Tere to look after him. She can handle him."
"Pero hindi mo na ka-"
"Kylie I insist. I want this to be special for him also, kaya sige na hayaan mo ng tulungan ko kayo. Na tulungan kita."
Nag-iisip pa sya when her phone began to ring, sinagot nya naman.
"Hello mam, sorry oh hindi na makakarating yung technician...."
"Hah? Eh paano yan?"
"Sorry po talaga mam, ire-refund nalang namin yung payment nyo. Pasensya na ho talaga."
Ibinaba na ni Kylie ang phone, napansin ni Ruru ang worried face nito.
"What's wrong?" Tanong ni Ruru.
"Yung technician na dapat gagawa nung lights duon sa backyard, hindi na daw makakarating may aberya daw kasi sa daan. Ano ba yan...paano na toh?"
"Saan ba? Maybe i can help." Kylie didn't hesitate at dinala si Ruru sa may backyard para ituro ang mga wires at light bulbs na hindi pa na aayos.
"Plano ko kasi dito gagawin yung blow-out candle para mamaya. Kaso mukhang hindi na matutuloy." Said Kylie, disappointment lacing her tone. Then nakita nya si Ruru na kinukuha ang mga wires sa box. "Huy anong ginagawa mo?"
"Siniset-up ang mga toh, di pa ba obvious?"
"Are you serious?"
"Oo nga ano ka ba, iwan mo na ko dito and help the others. Mas kailangan nila ng tulong dun I got this one."
"Sigurado ka ba?" Tumango si Ruru at kumindat, nag-aalangan man iniwan nya na din ito at tinutukan ang pag-aayos naman sa kusina.
Minutes later natapos na din sila Kylie sakto naman ang pag dating ng mga guest kaya start na din ang party.
Tinawagan na din nila si yaya-Tere para ihatid naman si Raffa.
Nang masigurado ni Kylie that the guest were comfortable at kumakain na sumaglit sya sa backyard to check Ruru's task.
"Hey nandyan ka na pala. Here hold this.." Hinawakan nya ang inabot sakanya ni Ruru that looks like a switch and wait for his signal. May sinabit pa'ng mga ilang kawad ang lalaki for final touch. "Now."
Nanlaki ang mga mata ni Kylie in awe sa mga nakikita nya, namangha sya dahil pag press nya ng button talaga namang napakaganda sa mata ng ginawa ni Ruru.
"How is it? Maganda ba?"
"Wow.." Ang tanging sagot ni Kylie habang pinag mamasdan ang lights sa paligid nila. "Sure ka'ng ikaw ang gumawa nito?"
"At duda ka pa talaga....?"
"Sorry, akala ko kasi...wala never mind. Maganda yung gawa mo."
"Akala mo...hindi ko kaya?" Kylie nodded. "Parehas tayo. I thought I couldn't do it pero pag naniwala ka, magagawa mo rin."
"Huh?"
"Wala never mind." Sagot ni Ruru.
Naupo sila sa lapag, malayo ang pagitan but same grass underneath them. At parehas di pansin ang mga ito at muling nag salita si Kylie.
"Thank you nga pala dahil, nag presinta kang gawin tong mga toh." Turo nya sa mga lights na nakapalibot sakanila. "Magugustuhan toh panigurado ni Raffa. It's so beautiful."
Tumingin si Ruru kay Kylie. "Mas maganda ka..."
"Mhhh?"
"Wala, sabi ko magugustuhan nga nya toh."
They stayed like that adoring the beauty of the new look of the garden. Katahimikan ang nangibabaw sa paligid nila.
"May sasabihin sana ako..." Chorus nila.
"Sige mauna ka na." Sabay ulit, kaya natawa sila duon.
Napatingin si Kylie kay Ruru his smiling, and again muli nya na naman naramdaman ang kabog sa dibdib nya.
The dimples always get her.
"After you." Paubaya ng babae kaya si Ruru na ang nag salita.
"I'm sorry.."
Natigilan si Kylie sa pag ngiti.
"I'm sorry kasi, sobrang dami kong kasalanan sayo. Na kahit isa-isahin ko kulang ang simpleng sorry lang, dahil I know walang kapatawaran yun. Napabayaan ko kayo, lalo ka na...nasaktan kita. Kylie ramdam ko na hindi mo pa 'ko napapatawad and I'm not asking you to. Hindi kita pipilitin kung ayaw mo, ang sakin lang sana...maging masaya ka."
Kylie's heart swelled and she teared up by his words. Hindi sya kaagad na kakilos, hindi nya alam ang isasagot nya.
"I want to give you this.." He reached for a small box and hand it to her. "It should be a surprise, pero sa tingin ko this is the right time to give it to you."
"Hindi mo naman kailangang gawin toh."
"I insist, sayo talaga yan."
"Bakit mo ko binigyan nito?"
Kasi mahal padin kita. Ruru almost said that out loud pero biglang narinig nila ang boses ng anak. Kylie turn off all the lights bago paman makita ng bata ang ilaw.
"Mommy, daddy!" Bungad ni Raffa patakbo sa magulang nya.
And naputol ang moment nila at naiwan silang nag tataka at nangangailangan ng sagot.
BINABASA MO ANG
A fruit of love (KyRu/Ybramihan)
Teen FictionSo, what happen between them stays in the past? or will their love bloom in the second time around? Find out.. 😘 This is the separate book of my short story called 'Your baby'