Kabanata 8

259 16 4
                                    

Kabanata 8

"Oh Miracle gising ka na pala. Come and join us."mom said softly.

Tumango ako at umupo sa tabi ni Marj. Dito na tumira ng pansamantala ang tatlo habang nandito sila sa pilipinas. Nakakainip daw kasi sa hotel at wala silang kasama do'n. Busy pa rin ang magulang ni Marj at Maribeth sa business nila kaya silang tatlo lang ang nasa hotel. Mabuti na lang ay pumayag sila nang sabihin sakanila ni Mommy na dito na tumira sa mansion. Hindi naman kasi sila mag tatagal dito, pagkatapos ng business meeting nina tito Mel ay babalik na sila States.

Today it's sunday that's why my parents are here. It's their day-off. Kumuha ako nang isang slice ng strawberry cake at tinikman iyon. Marj who's beside me tapped my legs. Napa-angat ako ng tingin sakaniya ng dahil do'n. I gave her a question look.

"Let's have fun tonight?"She asked.

My eyes widened a little and shook my head. "Why? It's sunday at tapos ka na sa pagre-review today right?"tumango ako. "Then we should have fun tonight!"She hisses at me.

"You can have fun with Mari and Abe, Marj."mahinahon kong sabi sakaniya.

Agad naman siyang umiling. "I want to have fun with you!"Natawa ako nang simimangot siya.

"I can't-"

"And why?"Her forehead creased.

I sighed heavily and answered her. "I'm going to Pia's mansion today. Ihahatid namin si Pauleen sa bagong condo niya at baka do'n ako matulog."

Bumagsak naman ang kaniyang balikat. Pilit siyang ngumiti sa akin.

"Gano'n ba?"I nodded at her.

"I'm sorry,"

Matagal nang gusto ni Pauleen na umalis sa mansion nina Pia ngunit hindi niya ito magawa-gawa dahil naghahanap pa siya ng maliit at murang condo. She can't afford the huge condo dahil wala siyang pera para do'n. That's why I can't blame her for being so emotional nung sinabi ni tita Chane sakaniya na sila na ang bahala sa condo niya. At ngayon ang araw ng paglipat niya sa bagong condo niya. I'm so happy for her.

"It's okay, next time na lang siguro tayo uminom."Aniya at ngumiti sa akin.

Tumango ako. I feel bad for her. Hindi na nga sila magtatagal dito tapos hindi ko pa siya mapagbigyan. I just can't go with her tonight. Pauleen needs me to be their and I promise to myself that I'm always their by her side.

I spend my day with my cousins. We watch kdrama's at naglaro na rin ng online games. Pag sapit ng gabi ay nagpaalam na ako sakanila dahil pupunta na ako sa mansion nina Pia.

"Uuwi ka naman diba?" tanong ni Marj nang ihatid ako sa sasakyan.

Tumango ako. "I'm not sure but I'll try to go home."

Malungkot siyang tumango sa akin. "Take care, call us if there's a problem."

"I will."

Hinalikan ko siya sa pisngi bago pumasok nang tuluyan sa sasakyan. We arrived at Pia's mansion safely. Pagdating ko do'n ay nakahanda na si Pauleen sa paglipat sa bago niyang condo. I smiled as she hug tita Chane. Tinulungan namin si Pauleen sa pagdala ng mga gamit sa papuntang sasakyan nina Pia. Halata sa mukha ni Pauleen na kinakabahan siya, bahagya ako natawa at kinurot ang tagiliran niya. She's so cute. Dahil hindi naman traffic ay nakarating agad kami sa building ng condo unit ni Pauleen.

"Wow! Ang ganda naman at malaki rin."nakangiti kong sabi habang nakatingin sa kabuuhan ng condo ni Pauleen.

God! She deserves this. Pauleen tour us to her new home. It's so big and pretty! Pia's parents already bought grocery for Pauleen for 2 months! Just wow! Hindi ko masisisi kung bakit ang emosyonal ni Pauleen sa araw na ito. She is blessed. Having Pia's parents in her life is a blessing. We stayed at Pauleen's new home for a while. Do'n na rin kami kumain ng dinner sakaniya. When evening came we decided to go home dahil may gagawin pa sina tita at tito. At kailangan na ring mag pahinga ni Pauleen.

Still You (Grand Series#2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon