Kabanata 9
"Grandma naman! How many times do I have to tell you na hanggang kaibigan lang kami ni Vladimi—"
"Ngayon lang 'yan apo. Sumama ka na sakaniya at para naman makilala mo siya ng husto. He's kind and well mannered man, apo. I like him for you... even your parents like him for you. You know we wants the best man for you and Vladimir is the best man we know."
I sighed in disbelief.
"Your parents and I know that Vladimir won't hurt and make you cry. You're too precious to him I can see that on his eyes, and he really wants you! Siya lang ang kauna-unang lalake na umakyat ng ligaw sayo. At siya lang ang kauna-unang lalake na nagpakilala sa amin at sinabing gusto kaniya. He's not scared on us. He's not even scared to your dad!"
"Because you didn't allow me to have suitors back then, grandma! Lahat ng sumubok na kumausap at manligaw sa akin ay nawawala dahil sainyo nina daddy!"
"Because we don't want them for you, apo. I hate to say this pero mukha pa lang nila ay masasabi ko na... na sasaktan ka nila. Pero si Vladimir? Hindi! Hindi namin nakikita sa mukha niya na kaya kaniyang saktan at paiyakin."
I scoff in disbelief. I can't believe what I'm hearing right now. Hindi ako makapaniwala na kayang sabihin ito ni grandma. Siya ang nagturo sa akin na h'wag manglait at manghusga sa kapwa pero ano 'tong ginagawa niya ngayon? She judging my ex suitors because of their faces! Unang kita pa lang daw nila sa mga manliligaw ko ay alam na nila agad na lolokohin at papaiyakin ako ng mga 'yon. God! I can't believe this.
"Apo, just go with Vladimir... wala namang masama kung sasama ka diba? Wala namang masama kung pag bigyan mo siya?"
"Grandm—"
"It's just for 1 week, apo."She sighed and caresses my cheek. "Sige, ganito na lang sumama ka na sakaniya... ibigay muna sakaniya ang isang linggo na 'yon. At tignan natin kung mababago ba 'yung desisyon mo pagkatapos ng isang linggo. Sumama ka sakaniya at mag enjoy kung wala pa rin... kung ayaw mo pa rin sakaniya pagkatapos ng isang linggo ayos lang. Kausapin mo siya, alam ko na maiintindihan niya 'yon. He will respect your decision, apo."
I didn't talk. I just stared at her.
"But if you really don't want to go with him then wala na kaming magagawa. Kakausapin ko na lang si Vladimir pero nakakahiya naman sa pinsan niya dahil nagbayad na raw sila para sa Villa na gagamitin niyo ni Vladimir."pagkokonsensya sa akin ni grandma.
I sighed heavily. Alam ko kung ano ang gusto niyang mangyari. Nagbuntong hininga ako at umiling-iling. Pumayag na si grandma. Pumayag na rin sina daddy at mommy. Nabayaran na ang villa na gagamitin namin ni Vladimir kaya sino ba ako para tumanggi? Umoo na ang lahat... nakakahiya naman sakanila kung aayaw pa rin ako.
"Okay, Okay! I'll go with him kinokonsensya mo pa ako grandma."
She mouth parted. "Talaga apo? Payag ka na? Sasama ka na sakaniya?"sunod-sunod na tanong ni grandma sa akin.
Tamad akong tumango. She giggled and pinched my cheek. "I'm sure you'll enjoy the whole week with him."
Tumango lang ako at nagpaalam sakaniya. Dismayado akong naglakad pabalik sa kwarto ko. Akala ko pa naman ay makakahindi na ako pero baligtad ang nangyari. Tsk. I hate this! I want to call Pia and Pauleen right now and tell this to them, but I couldn't. May mga sariling problema rin sila ngayon kaya h'wag na lang. I'll just keep it to my self at pag okay na ay tsaka ko na sasabihin sakanila. I don't want to keep this to them pero ayoko rin na mag-alala pa sila sa akin.
Naiinis kong kinuha ang laptop ko at tinawag si Marj thru video call. I don't want to disturb them pero mababaliw siguro ako kung wala akong makausap ngayon. I was about to end the call pero hindi na natuloy dahil nasagot na 'yon ni Marj.
BINABASA MO ANG
Still You (Grand Series#2)
RomanceON GOING Vladimir Ray Grand Grand Series#2 01-12-2021 Story Ranking Jan-Feb 2021 #54 Messed #11 Untrust #152 Architect #508 Grand