Chapter 5
Mico's POV
"Grabe yung mata mo kanina nakita ko, parang makakapatay"
nginitian niya lang ako pero alam kong nasaktan siya sa nakita niya.
"Akin na nga order ko"
"oh yan, dark cherry mocha alam ko favorite mo yan"
"haha! Naalala mo pa talaga yung parati kong inoorder, di ka parin nagbabago"
"wag ka na ulit makulungkot ahh? "
"kakabreak lang namin kanina anong aasahan mo?"
"Hayaan mo tutukungan kitang makamove-on, di ba bestfriends tayo?"
"Oo, tsaka paano naman?gusto ko yung idea na yan yung magsisisi siya ha?"
"Oo ganito kapag makikita natin siya somewhere act like we're happy together"
"great idea haha!".
Then I took my phone out nagtext si papa "nagbook ako flight nyo tomorrow sa Hawaii malay mo magkamabutihan kayo dun enjoy nak"
"thank you po pa".
"Dream? Nagtext si papa nagbook daw siya flight natin tomorrow sa Hawaii para daw makapagrelax daw"
"ehhh? Bukas? May pasok kaya ako"
"sabi ni papa okay na daw yung class mo na excuse ka na daw sinabi may family reunion"
"aba ready agad hahaha! Sige".
After namin sa park gabi na kaya hinatid ko siya sa hotel nila then umuwi na rin ako agad. Nagsulat muna ako sa diary ko then naglagay ng dreamcatcher sa ilalim ng unan to avoid nightmares, natutunan ko kay dream yan nung bata kami, na until now ginagawa ko parin, para na nga tong ritwal saakin araw araw ginagawa.
Anoushka's POV
"Bye Mico ingat baka marape ka haha! :P"
"Sira talaga to sige na Bye Dream maaga kang magising bukas baka malate tayo sa flight dapat mga 7:30 kita susunduin"
"Okay try ko haha!"
"Anong try ka dyan matulog ka na ng maaga!"
"Sige na"
Pgkatapos ng araw as always kong ginagawa syempre magsususlat sa diary then after maghahanap ng perfect color ng dream catcher tapos ilalagay sa ilalim ng pillow ko, syempre before ako matulog magpapasalamat muna ako kay God dahil sa araw na ito.
Pagkagising ko ay agad na akong naligo at nagbihis. Pagbaba ko ng kwarto wala na lahat ng gamit ko at nakita kong nakabukas ang pinto. Nagulat ako ng may biglang pumasok. Si Mico lang pala."Nasaan na ang mga gamit ko?"
"Nasa car na, nilagay ko na. Ang tagal mo kasing magising"
"Ah, sorry ah puyat kasi ako nagpack ng bag"
"Oo na tama na explanation, alis na tayo".
Habang nasa car kami ang tahimik kaya nagtanong-tanong ako sakanya. Ang gentleman niya talaga siya nagdala lahat ng gamit. Pagkaupo sa plane nakatulog na ako agad antukin kasi ako. Paggising ko
"hala! Ang haba naman ng tulog ko nandito na tayo?!"
"Good morning Ms.Peige ang haba ng tulog mo"
"Sorry ahh? Pagod kasi ako"
"Parati ka nang pagod ang sabihin mo antukin ka lang talaga"
"Alam mo naman pala bakit nagcocomplain ka pa :P"
"sige na magayos ka na matatalo lang ako".
I look outside the window, I saw the beach I felt refreshed, I love swimming kaya pagdating namin sa hotel nagpalit na ako agad then Iniwan ko na si Mico sa room nagaayos ng gamit, ang sama ko di ba? After ko magswimming ng 30 mins I forgot! Hindi pa ako nagsusunblock ayaw ko umitim, balik lang ako sa room saglit. "Ito oh magsunblock ka para hindi ka umitim" shit ang gwapo niya 😍 ay si Mico pala akala ko kung sino
"ahh thank you sakto wala pala akong sunblock na nabili nakalimutan ko"
"welcome, tara lunch muna tayo?"
"Ahh sige wait lang"
tinulungan niya akong umahon sa pool. Habang kumakain may biglang nagtakip ng mata ko.
Si Jacob kaya to? Isusurprise kaya niya ako? Makikipagbalikan kaya siya?
"Hulaan mo kung sino to?"
Ay babae."Hi! Dream!"
"Ay Sabrina! Ynna! Jasper! Luhan! Bakit nandito kayo?"
"Pinapunta kami dito ni Mico kasi kwinento niya samin yung nangyari sainyo ni Jacob, kung ako lang talaga nandun sinapak ko talaga yun"
"Haha! Buti nalang talaga dumating si Mico, hayaan na bestie ang kailangan ngayon is magmove-on nalang tsaka kahit anong mangyari di ko na bibigyan ng chance yun"
" That's our princess! BTW na kwento rin ni Mico yung tungkol dun sa ipapatayo ng parents nyo na company? Ayiee!! Muling ibalik!"
"Hala wag nga kayong ganyan"
"haha! Tara hatid mo kami sa room namin at madami pa tayong gagawing adventure na prinipare ni Mico"
" Sure yan? Yehey! You know naman I love Adventures <3, tara, wait lang Mico hatid ko lang sila sa room nila"
"sige".
Habang naglalakad kinausap ako ni Sab
"hoy girl? Ano na?"
"Anong ano na?"
"Si Mico?"
"Bakit si Mico? Wala friends lang kami tsaka ang sabi ko kay mommy try ko kung mafafall ulit ako sakanya "ulit" lang ha?"
"ahh? Sure ka?"
" oo nga -,-"
"kaya mo yan may past naman kayo"