Tot..tot..! Nagulantang si Melissa ng marinig ang tunog nang kanyang celphone.. Tatlong araw na ang lumipas mula nang may nangyari ulit sa kanila ni Alex. Gusto ulit makipagkita ni Alex sa kanya pero marami siyang alibi para makaiwas sa binata.. Palagi siyang kinukulit ng binata sa text at minsan ay hinintay din sya sa labas ng banko pero nag matigas sya at sinabihan nya ito na huwag muna siyang kulitin at kung magpupumilit ito ay tuluyan nya ng iiwasan. "musta? Ingat ka palage, ms n ms n kta mel..." text ni Alex sa kanya.. Hindi nya nireplyan at ibinalik nya ang kanyang atensyon sa ginagawa, hindi narin nangulit pa ang lalaki.
Hindi nalang din nangulit na mag text pa ulit si Alex dahil baka tuluyan na syang layuan nang asawa ni Mike, baka mapurnada pa ang mga plano nya. Iniisip din nya na iblackmail ito pero sa huli mas ginusto at pinili nalang nya na akitin ito. Tutal eh bumigay narin naman si Melissa sa kanya kaya kunting pasensya pa...
Isang gabi kakauwi lang ni Alex galing sa pamamasada ng biglang nagring ang kanyang celphone. Laking tuwa nya ng makitang si Melissa pala ang tumatawag. Ilang araw narin nya itong tinitext pag nasa trabaho ang babae, iniiwasan nya magparamdam dito pag alam nyang andyan si Mike dahil baka mabasa nito ang mga text nya. Hindi rin sya nirereplayan ni Melissa kaya laking tuwa nya nang tawagan sya nito."Hello Mel, miss na miss na kita, bakit ngayon ka lang nagparamdam.." Malambing pero may halong pagdaramdam na sinabi ni Alex kaagad sa kabilang linya.. "Pasensya kana Lex, nakukonsensya lang kasi ako sa mga nangyayari, kailangan kong magisip ng mabuti." Tugon ni Melissa.
"Ano na ngayon? Gusto kong ituloy natin ang ginagawa natin. Mag-iingat ako para hindi malaman ni Mike" sabi ni Alex. "Hindi ba pwedeng maghanap ka nalang ng iba? Alam mo naman na hindi tayo pwedi.. May asawa akong tao, ang bait- bait ni Mike sa akin at wala akong maiidadahilan sa sarili ko kong bakit ako bumigay sayo.." Nanginginig na tunog ng boses ni Mellisa sa kabilang linya.
"Ano ba ang nararamdaman mo para sa akin Mel? Hindi mo ba ako mahal? Hindi ba dahil gusto mo rin ako kaya nangyayari ang mga ito? Hindi ba sapat na idahilan mo yun sa sarili mo para ituloy natin ang ginagawa natin? Puro patanong na sagot ng binata sa kanya. "Hu!HuHu! Bakit kapa kasi dumating sa buhay ko Lex... Gusto kita pero mahal ko din asawa ko kaya please tapusin nalang natin to.." Umiiyak na tugon ni Melissa. Nahihirapan na kasi sya. Pakiramdam nya ay umiibig narin sya sa binata kahit mahal na mahal din nya ang asawa nya.
"Hindi ako makakahanap ng katulad mo Mel. Mahal kita para mo nang awa, wag mo akong iwasan.." Pagsusumamo ng binata sa misis ni Mike.. "Ikaw ang gusto ko Mel, kahit ano gagawin ko, mag iingat ako para hindi malaman o mahalata ni Mike..." Pangungumbinsi parin ni Alex.. "Hindi ko alam ang gagawin ko Alex, pero sige, pansamantala papayag ako sa gusto mo pero ipangako mo na maghahanap ka parin ng babaeng para saiyo.. Babaeng wala kang kaagaw.. "Pumayag din si Melissa sa huli.. Alam nya sa sarili nya na mahihirapan din syang tanggihan ang binata dahil hindi lang ang kanyang hiyas ang pinasok nito kundi pati narin ang kanyang puso."OO! Payag ako basta wag kalang mawawala sa akin ngayon dahil hindi ko kaya...!"Walang kagatol gatol na sagot ni Alex, baka magbago pa kasi ang isipan nang babae.. Marami pa namang panahon para tuluyan nya nang makuha ang loob na magandang asawa ni Mike.. Abot langit ang ngiti nang binata sa kabila nang pag pipighati ng damdamin ni Melissa.. Naririnig nya sa kabilang linya ang paghikbi nang babae habang kausap sya.. "So, ano na ang gagawin natin para hindi tayo mahuli? Baka ikamatay ng asawa ko pag nalaman nya ang pagtataksil ko sa kanya.." ani Melissa. Nagusap pa sila at plinano nila ang mga dapat gagawin at hindi. Nag set din ng rules si Melissa para iwas sila na makakuha ng atensyon hindi lang kay Mike kundi sa lahat nang tao na nakapaligid sa kanila.
"Salamat Mel at pumayag ka na maging tayo... Wag kang mag alala, hindi kita ilalagay sa alanganin.." Sambit ng binata.. "Gaga talaga ako at napapayag mo ako.. Bakit ba kasi hindi kita mahindian.." si Melissa. "Eh pano yan, tayo na talaga. Walang bawian Mel ha? Iingatan kita.." Naniniguradong sabi ng binata.? "oo, basta pag nakahanap kana ng matinong babae para sayo kailangan nating putulin relasyon natin ha?" ani babae.
Marami pa silang napag-usapan hanggang nagtanong si Alex, "Asan si Mike? San ka ngayon Mel? May binabalak na naman si Alex.. "Nasa bahay ako, Tulog na asawa ko kasi maaga siyang aalis bukas. Sige Lex matutulog na ako." Paalam ni Melissa. "Teka! Sandali lang Mel! Pwediba akong pumunta dyan ngayon?" Singit ng binata. "Ano kaba naman! Katatapos lang natin mag-usap na kailangan nating mag ingat..." inis na sagot ni Melissa. "Sige na, goodnight!" Sabay naputol ang linya.