Nanubig ang mga mata ni Denver nang masilayan ang asawa. Agad siyang tumayo at niyakap ang asawa, he was burrying Florencia's head in his chest."I-I'm so sorry, mahal... I'm so sorry... Sorry for k-keeping you waiting, for the p-pain I caused you...", he said as tears keep streaming down his face.
Paulit-ulit niyang pinatakan ng mumunting halik ang ulo ni Florencia. The way he held her screams gentleness.
"Denver...", umapaw ang sayang nararamdaman ni Florencia. Unti-unti siyang gumanti sa yakap ng asawa. "Mahal mo na ba ako, Denver?"
Hindi sumagot si Denver, bagkus ay mas hinigpitan nito ang yakap sa asawa. Naintindihan naman ni Florencia ang sinabi kaya sumilay ang napakatamis na ngiti sa labi niya.
"I don't care how long I've waited, Denver. I don't care anymore if you cheated on me, on the pain you caused me because I love you so much.", she whispered. "Sobrang saya ko ngayon, mahal."
Her husband smiled. He was happy, so happy but not much as how guilty he is. Tila tinusok ng libo-libong karayom ang puso niya.
Cheated. I cheated on her. Not once but many times but she still managed to smile at me.
-
Inaalalayan ni Denver ang asawa papasok sa kanilang bahay. Hindi raw kasi komportable si Florencia sa hospital, kaya naman sa bahay na lang daw sila. Ayaw ding ipaalam ni Florencia sa mga magulang niya ang kalagayan niya, kaya kahit tutol si Denver ay pumayag na lamang siya.
"Bakit ipinilit kang ipakasal sa akin?", tanong ni Denver.
"Except sa bankruptcy, kailangan nilang makaipon incase na magkaroon ng relapse ang sakit ko, at ito nga.", sagot ni Florencia. "Ang mahal kaya ng chemotherapy".
Tumango-tango si Denver.
"Alam mo bang dati akong doctor?", tanong uli ni Denver. Nagulat na napalingon ang kanyang asawa. "Napilitan akong bitawan ang pagiging doctor para sa kompanya namin", malungkot na ani ni Denver. "Ako lang kasi ang nag-iisang anak."
"Pity", ani Florencia. "Ako naman, mukha lang akong only child pero may kuya ako.", tumingin si Denver sa kanya. "Anong nangyari sa kuya mo?", tanong ni Denver.
"Naglayas siya, na-pressure siya nila mama na maging heir ng kompanya.", malungkot na saad ni Florencia.
Naramdaman niya ang mga luha sa mukha niya kaya naman agad niyang sinapo ang mukha niya.
"Miss na miss ko na si kuya, Denver...", saad niya sa basag na boses.
----------