VACATION
"Zyrna? Napapadalas yata na titigan ka ni xyrus ha" may bahid na selos na sabi ni hallie. gulat akong napatingin kay hallie siya kasi ang katabi ko sa upuan.
"ano ka ba hallie? ikaw tinititigan nun di ako." Matagal na kasing gusto ni hallie si xyrus at ayokong pagselosan ako ng bestfriend ko, besides wala naman akong feelings towards xyrus.. he's my friend, ever since. We're five actually. Ako, hallie, travena, jasper, and xyrus. Magkababata kaming lima and ayokong magtampo sakin si hallie dahil lang dun.
"Sorry bes. I thought kasi alam mo na.." she sighed. I can't blame her though, Mahal niya kasi si xyrus. Pero kasi naman masyado din kasi siyang selosa even though hindi naman sila ni xyrus, Yes, she loves xyrus but that doesn't mean na kung makapag selos siya e parang sila kahit di naman. tsk.
"ikain mo nalang yan lie.. Break time na oh hahaha" tinawa ko na kang kahit naiinis ako sa inasal niya kanina.
"tara na nga bes! Hoy xyrus! Travena! Jasper! canteen tayo!" sigaw niya sabay lapit at lingkis kay sino pa ba edi sa kanyang self-proclaimed boyfriend kuno na si xyrus. Hayyy Pag ibig nga naman."hey ano ang pinag usapan niyo ni hallie kanina you look serious earlier." mahinang bulong sakin ni jasper one of my friends.
Ito talaga masyadong tsismoso daig pa si traven na tahimik lang na kumakain ng cake."its nothing. Dal dal mo jas." i look at xyrus, he's smiling at me, ngumiti na lang ako pabalik baka sabihin pa nito na you know I'm ignoring him kahit di naman.
"Malapit na ang bakasyon diba sa Friday na yun? Martes na ngayon. Anong Plano natin?" sa wakas nagsalita na din si trave.
Oo nga malapit na pala.. Parang masarap mag camping, pero sana naman walang alam niyo na yung sa wrong turn."Camping tayo.. Sa Morton Forest malayo layo nga lang pero sasakay naman tayo commute nga lang. Ano game kayo?" suggest ni xyrus na ikinatuwa ko i love
camping lalo na sa malalayong gubat."I'm in" sabay na sagot ni travena at jasper.
lumingkis naman si hallie kay xyrus tsk tong babaing to masyadong obvious eto namn si xyrus masyadong manhid. Manhid nga ba?
"sure. Lahat tayo dapat diba? were friends so dapat sama-sama tayo" agree ni hallie sinang ayunan ko naman at ni xy..
friday night ang alis namin mamaya na ko magpapaalam kina mama at papa.
"Class listen, this coming friday na ang bakasyon niyong seniors so I assume na bukas Wednesday ay mai submit niyo na ang mga projects na pinagawa ko sainyo, so that wala na kayong proproblemahin sa bakasyon, that way makakapag relax kayo. Understand?" ngumiti ako ng malapad kasi tapos nako sa mga pinagawa ni Mr. Suarez na projects actually kami nina travina at jasper ewan ko lang kay hallie at xyrus.
Nauna na kaming umuwi ni hallie saming lima kasi kami ang magkalapit ng bahay. Were neighbors. Si travina naman may tatlong bahay ang pagitan namin. Si jasper at xyrus magkalapit lang din kapit bahay sila ni travina, in short nasa iisang subdivision lang kami.
Si jas at xy naman malay ko dun may dadaanan pa daw silang importante.
Ewan ko kay travina bat hindi sumabay samin sabi niya may bibilhin daw siya for our upcoming camping. Ako din i should buy junk foods later.
"zyr.. I'm so excited na talaga!! sana may falls dun no? para swimming swimming din tayo pag dating para dinaman tayo ma bored." excited nga siya halata naman.
"Oo nga e. Balita ko maganda daw talaga ang morton forest. Madami nga din daw nag cacamping dun." maganda naman kasi talaga ang morton. Maaliwalas. Soothing.
"Papaalam ako ngayon kina mama. Oh andito na pala tayo see you bes. babush." nag beso muna kami at naghiwalay na.
pagpasok ko sa bahay, naabutan kong nakaupo sina mama at papa sa sofa at kumakain ng meryenda, nanonood naman ang step brother ko ng tv as usual cartoons na naman.. He's Mike, my seven-year-old step brother anak siya ni papa sa dati niyang karelasyon but wala na sila ngayon 'cause Tita Alynia is already dead.
humalik nako sa cheeks nilang dalawa tsaka umakyat na sa kwarto ko magbibihis muna ako para makapag paalam na. Sana naman Payagan ako.
To be continued...
YOU ARE READING
AGRAVIAS
Random🔹⚫🔹 Posible nga bang magkaroon ng mundo sa loob ng ating mundo? Paano kung ito'y posible? Ano anong uri kaya ng nilalang ang naririto? katulad lang din ba sila sa atin? o iba? Agravias....? ito na ba ang mundo sa loob ng ating mundo? ▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪...