Chapter 4

1 0 0
                                    

                                 SIGN

"hoooo! Pahinga muna tayo guys! kahit dun tayo sa may puno na natumba upo muna tayo." hingal na sambit ni jasper.

"tsk. Mahina kasi ang katawan mong kupal ka!" untag sakanya ni travina. Simula na naman ng matinding bangayan.. Haha

"hep! hep! okay relax muna tayo stop na yang bangayan niyo. I'm tired."  awat ni xyrus sa kanila. Buti naman.

"malayo pa ba yung pag ca campingan natin? make sure na may falls dun a xyrus?"  paniniguro ni hallie habang kumakain.

"Yes. May falls doon and maganda talaga ang view hallie."

" tara na?" sabay na sabi nila jasper at travina. ayan na naman hahaha.

"tsk. Gaya gaya kupal." Hahaha ang kyut talaga nila. Bagay sila.

May ilang oras din namin nilakad papunta sa taas ng gubat nato.. Puro talaga malalaking puno tapos napaka relaxing sa pakiramdam.

Habang naglalakad kami, May napansin akong sign nakasulat ito sa kahoy na halos hindi na mabasa dahil napapalibutan na ng mga dahon. Diko na lang pinansin at nagpatuloy na.

" Sa wakas!!!! Makakagpahinga nako." hiyaw ni hallie sabay upo sa damuhan.

" Tumayo ka diyan hallie, Madumi. Maglalatag muna tayo ng Tent. lika."  sabay abot ni xyrus ng kamay ni hallie para makatayo.

"uyyyyyy!!!!ano yan a." tukso ni jasper sa kanilang dalawa..

"kayo ba?" tanong ni travina sa kanila, si hallie naman ngumingiti lang. Tumingin ako sa mukha ni xyrus, saktong nakatingin din siya sakin. Why do i have this feeling na? no.. no.. maybe I'm just hallucinating.

"Of course... not. Tara na Magtayo na tayo ng tent. Hoy jasper! Maya ka sakin!!"  tumakbo naman si jasper ng batuhin siya ni xyrus ng bottled water.

Pagka tapos na matayo ang tent namin nag kanya kanya kaming Pahinga.. Silang lahat nasa loob tulog ata.

Nagmuni muni ako habang nakaupo sa bato. May bato kasi dito sa gilid ng tent.
Naalala ko naman yung napanood ko sa you tube. Totoo kaya yun?

Posible nga ba? Pero pano kaya? Nasa ilalim nga ba ng lupa? hayss nakaka baliw talaga kapag curious ka.

diko namalayan na tumabi na pala sakin si xyrus..

"A.. ano about what happened earlier.. uhm.. it's nothing."  Umpisa niya.. Kinuha ko ang maliit na bato at binato ito kung saan.. wala lang trip lang.

"Ano kaba, you don't have to explain it to me. Ano naman ngayon diba?"  nakita kung lumungkot ang mukha niya.. don't tell me? he.. he.. my god.

" Oo nga pala. I forgot. Bat nga pala ako nag eexplain sayo no? ge una na ako." dina ko nakapagsalita dahil umalis na siya. Problema nun? Wala naman talagang dapat siyang eexplain 'cause para ano pa ba? Di naman kami e.

" may gana pang magalit. Timang."

to be continued...

AGRAVIASWhere stories live. Discover now