CONDITIONS
"zyrna baba kana!! Kakain na tayo" nagbihis ako ng mabilis dahil tinawag na ako ni mama. Nakahanda na ang hapunan ng makarating ako sa kusina.
"Kain na anak." nakangiting sabi sakin ni Papa. Close kaming apat kahit na di tunay na anak ni mama si mike tinuring niya parin itong tunay na anak. Mahal niya kami equally.
"uhm. Ma? Pa? ano po.. Sa friday na kasi yung bakasyon namin, tapos na naman po ako sa lahat ng school works ko. Balak po sana namin mag bakasyon magkakaibigan." kinakabahan ko'ng sabi sa kanila. Hindi ako halos makatingin kasi naman tahimik silang lahat. Di ko alam kung Payag sila o ano.
"hmm.Sino kasamo mo?" napatingin ako kay papa ng tanungin niya ako.
" Sila ni hallie po pa."
"Wala ba kayong kasama na lalaki? How about jasper and xyrus?""Kasama po sila." tinignan ko ang reaction niya.
"good atleast may kasama kayong lalaki. Besides kilala ko naman sila and i know for sure they will protect you no matter what."
omg.
"you mean? Payag na kayo ma pa?"
tumawa si mama sakin.
"Oo naman anak.. Para makapagpahinga ka din together with your friends. Basta make sure na mag iingat ka and tatawag ka samin okay?" ang bait talaga ni mama she's the best mom ever.
"Sa isang kundisyon zyrna." kinabahan ako sa sinabi ni papa.
"Wag na Wag kang hihiwalay sa mga kasama mo nagkakaintindihan ba tay0?"
napangiti ako ng marinig ang sinabi ni papa akala ko kung ano na.
" Yes pa, Loud and Clear " nag tawanan na lang kaming apat.. I really love my family.. Family... Parang may kirot akong naramdaman sa chest ko.. hayy.. excited lang siguro ako.
pagkatapos kung maghugas. Pumunta akong 7/11 alas 6 palang naman ng gabi may time pa ako para bumili diko na sinama si hallie, for sure bumili na yun kasama si xyrus.
Nagmakarating ako sa 7/11 kumuha na ako ng mga junk foods, coke in can, marshmallows, chocolates, at madami pa. Bumili na din ako ng de lata na ulam just in case. Madami pa akong binili, at medyo napagod na ako nag pahinga muna ako.. Bumili ako ng ice cream para naman may makain akong dessert ngayun.
Nakayuko akong kumakain ng may taong umupo sa harapan ko pag angat ko ng tingin si xyrus pala. May bitbit din siyang pinamili niya at ice cream din.
"May I?" Formal niyang tanong.
tumawa ako at tumango. " Ang Formal a. Haha" parang ewan tong si xyrus.
Nag usap usap kami tungkol sa bagay bagay sa camping. Excited na daw siya e. Inasar ko nga kay Hallie.Hahaha
"Xy?tayong lahat ba magdadala ng tent?" tanong ko sabay subo ng isang kutasarang ice cream.
"No. Si jasper na. I decided na mas mabuti kung iisang tent lang tayung lahat para iwas pahamak. Besides, We won't harm you." tawa tawa pang sabi niya.
"I know. Gentleman kasi si jasper." tawa ko din sakaniya.
"Oh? How about me zyrna? Am i not Gentleman?" ayan na tayo e. Na serious mode na si xyrus tek na.
"gagi lahat naman kayo.. tara na wala kapabang balak umuwi?"
kinurot niya muna ang pisngi ko bago tumayo.
"good night zyrna. See you." Napa ka sweet naman ng boses nito.
"same. Bye" nag wave na ako sakanya tsaka tumalikod at naglakad pa uwi.
makatulog na nga. Night World.
to be continued...
YOU ARE READING
AGRAVIAS
Random🔹⚫🔹 Posible nga bang magkaroon ng mundo sa loob ng ating mundo? Paano kung ito'y posible? Ano anong uri kaya ng nilalang ang naririto? katulad lang din ba sila sa atin? o iba? Agravias....? ito na ba ang mundo sa loob ng ating mundo? ▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪...