Chapter 5

1 0 0
                                    

                                TENT

Nakaupo kaming lahat, bali pabilog ang form namin. Nag bonfire kami at nag iihaw ng marshmallows. Ang saya lang kapag ganito kami. Simula kanina di naako masyadong pinapansin ni xyrus, I don't know bakit ganun na lang siya kung umasta, as far as I know wala namang masama sa sinabi ko kanina. Im just telling the truth.

"aherm. Bakit parang may hindi nagpapansinan guys?"  bwesit takaga tong si jasper nanukso pang gago.

"Oo nga bakit nga ba? xyrus and Zyrna? May problema ba kayong dalawa?" Patay na.. Napaka usisero talaga ng dalawang to.

"Wala a. Pagod lang Siguro ako." ngiti ko'ng tugon sa kanila para naman dina sila mag usisa.

"Ikaw xyrus? Ba't tahimik ka?"  segunda naman ni hallie.

"Nothing. May iniisip lang. Don't mind me hallie kumain kana d'yan."   ngumiti naman na parang timang si hallie dahil dun.

tumahimik na kaming lahat at kumain na lang.. Parang naninibago tuloy ako,hayss.

"Guys!!! Para ditayo ma bored, Why don't we play Spin the bottle, para naman ma enjoy natin ang gabi nato. Right jasper?"   suggest ni hallie.

Gusto ko na sanang matulog e. Kaso baka sabihan pa nila kong KJ.

"game!!!!" sabi nila.. Tumango na lang ako bilang sagot.. Ewan ko bakit bigla akong nawalan ng gana.

So bale ang lalaruin naming lima ay truth or dare, pag sayo na tapat ang bote ikaw tatanungin.. etc. etc. tapos pag truth pinili mo malamang sasagutin mo talaga and kapag dare naman pinili mo is iinom ka lang ng alak. Ganun lang may dala kasing alak to'ng mokong na jasper limang bote pa talaga ang dinala.

"So game na.. travina ikaw na mag spin una."  sabi sa kanya ni hallie habang inaayos ang bote.

"okay"  tumapat kay hallie ang bote.

"truth or dare?"  tanong ni travina.

"truth." sagot naman ni hallie.

"okay. Sino ang lalaking mahal mo?"  napatawa lang kami dahil masyadong corny naman ang tanong.. HAHAHA

"hahaha. Uhm. I'll be honest with you guys, It's Xyrus." 

"Woohohoh" napahiyaw naman sila travina at jasper. Nakisabay nadin ako baka sabihin nila kj ako.

"sana all" tukso pa ni travina.

this time si hallie naman ang nag spin ng bottle tumapat ito sakin. Syet na malagkit.

"Okay Zyr! hihi kung papipiliin ka si jasper o si xyrus?"   bakitttttt... bwesit na tanong yan tinignan ko silang lahat at natawa ako sa mga itsura nika mukha silang timang na naghihintay ng sagot.

"bilis na sabihin mo na"  sabi pa ni hallie.

"Si Jasper." naghiyawan naman sila maliban kay xyrus na matalim ang tingin sakin. Bakit ba ganito siya sakin kung makatingin.?

"Yiieee.. May liHim ka palang pag tingin sakin ha zyrna." parang ewan na sambit ni jasper.

"gagi ka." sagot ko na lang. Nag spin nako ng bottle ng tumapat ito kay travina.

"Trav.. Pano kung papipiliin ka. Tumira sa ibang mundo o manatali sa mundong ito?" I know parang natahimik sila sa tanong ko. Naisio ko na naman kasi yung napanood ko ewan ko ba.

"Kung maganda lang din sa ibang mundo, e dun na ako." masaya niyang tugon.

siya naman ang nag spin at tumapat ito kay xyrus.

"Kaya mo bang ipaglaban ang taong mahal mo?"  na panga nga nalang si xyrus sa tanong ni travina.

"sagot na" tukso pa nila.

"its depends. Kung gusto niya pa lalaban ako, pero pag siya na mismo ang umayaw, para ano pa diba? wag na." makahulugan niyang sabi pagkatapos tumitig sakin.

Ewan ko parang tumagos sa kaluluwa ko ang sinabi niya. Nag pa tuloy lang kami sa pag spin the bottle.. At lahat naman kami  ay truth ang pinili at walang dare so napag pasyahan na lang namin na mag inom na lang para enjoy naman.

naka tatlong bote na kami at aaminin kong medyo malapit nakong malasing pero dinaman tulad ni jasper na tulog na hahaha si travina na papikit na ang mata si hallie naman na nakahiga sa lap ni xyrus dahil nakatulog sa sobrang kalasingan, si xyrus na nakasandal sa may puno ewan ko kung lasing naba siya nakapikit lang kasi siya.

dahil di pa naman ako lasing kagaya nila. Ako na lang nag ligpit ng mga kalat namin at pinasok ko na din si travina sa tent para makapagpahinga siya ng maayos. Itatayo ko na sana si jasper ng hawakan ni xyrus yung kamay ko.

" ako na. Ipasok mo nalang si hallie." malamig niyang sabi sakin. Sinunod ko na lang ang utos niya. Pagtapos kung Ipasok si hallie, Lumabas ako ulit alas otso na pala ng gabi.. dinagdagan ko ng kahoy ang bonfire at umupo sa tapat nito.

Nasa kalagitnaan na ako ng pagmumuni ng tumabi si xyrus sakin. Di pala siya lasing diko kasi siya nakitang  lasing kanina nung nag inom kami.

"Galit kaba xyrus?" tanong ko habang nakayuko pa din.

"di. Wala lang yun kanina sorry pala. Lika lapit ka." pinalapit niya ako sakaniya ewan ko bakit lumapit din ako.

Niyakap niya ako. Ang sarap sa pakiramdam kaso bigla kong naalala si hallie.

"A. Xyrus bitaw na baka makita tayo ni hallie ano pa isipin nun."  pero hindi niya padin  ako binitawan.

"tsk. Yaan mo siya, di naman kami."

hinayaan ko na lang gusto ko din naman e.

lately parang may kakaiba akong nararamdaman kay xyrus.. Ayokong aminin kung gusto ko na ba siya kasi iniisip ko si hallie. Ayokong Lumabas na traydor na kaibigan sa kanya.

" Gusto mo ba si jasper zyrna? "  umangat ang tingin ko sakaniya.

"hindi." totoo naman.. Diko naman talaga type si jasper. Friends lang talaga turing ko sakaniya.

"Bat siya pinili mo?"
" Alangan naman ikaw, e di nagalit pa si hallie sa kin pag ka ganun?"

"hmm. Sige na nga. Tulog na tayo babe." ngisi niyang sabi.

" baliw babe ka dyan. Dyan ka na nga."

mahabang katahimikan ang namayani sa amin.. ng..

" Zyr... I like you."

"A.. nong? sabi mo?" baka naman prank lang to.

"gusto kita pero, okay lang kung pag iisipan mo pang gustuhin din ako, I can wait naman." malapad na ngiti niyang pahayag.

ngumiti ako. Tama ako ng hinala. He likes me. Bat parang kinikilig ako na nakokonsyensya? hayaan na nga.

"o. okay? haha sige. tulog na tayo." yun na kang sinabi ko.. wala na akong maiisip kasi kinikilig ako ngayun.

"hahaha tara na nga pasok na tayo." papasok na sana ako ng hinawakan na naman niya ang kamay ko.

Niyakap niya ako at tsaka kiniss sa lips. Smack kang yun pero grabi ang epekto sakin.

"night" he smiled at me.

tumango na lang ako at pumasok sa gilid ako pumwesto katabi ko si travina na humihilik na. Napahawak ako sa labi ko. Diko tuloy mapigilang ngumiti...

hanggang sa makatulog ako hawak ko pa din ang labi ko.

i like you too xyrus.. just so you know.

to be continued...

AGRAVIASWhere stories live. Discover now