FRANCES POV:
"Hey there, my little Jazelle"napaatras naman ako at binigay ng daan si Jaydee, kahit na masakit sa'yo. Queen, dapat hindi mo padin dadamayin ang bata ah. Huling bilin ni Mommy sa'kin bago kami umalis ni Jazelle papunta Manila.
"Hi po!"i can see my daughter is smiling up to her ear's, napaiwas naman ako ng tingin at lumabas muna. Nakita ko naman si Ate Brei sa tapat, lumapit 'to sa'kin at hinagod ang likod ko.
"Iiyak mulang 'yan, Queen"saad ne'to, mas lalo naman akong napaiyak. Parang nagflashback lahat ng saya na kasama ko si Jaydee at sakit narin na binigay niya sa'kin. Mali pala ako nung sinabi kung kaya ko s'yang tanggapin muli pagumalis siya ng walang paalam.
"A-Ate, mali ako sa sinabi 'kong. Kaya ko s'yang tanggapin pagumalis s'yang walang paalam sakin, nakikita ko palang siya ngayon. Parang gusto ko nanaman tumakas sakanya at iparamdam kung anong naramdaman ko dati"sabi ko habang humihikbi, hinawakan naman ni Ate Brei ang dalawang kamay ko at pinatingin niya 'ko sakanya.
"Frances, mali naman 'yun e. Kahit na may mali siya noon, try to listen her reason why she left you na walang paalam. Queen, kung gusto mong makitang ngumiti si Zelle. You need to listen to her and of course keep your heart and mind open if she's telling the truth ba or hindi"pagpapaalal ni Ate Brei sa'kin.
"Frances, can we talk"
JAYDEE POV:
"Baby, teka lang ah. I will just gonna talk to your Mom"sabi ko kay Jazelle, tumango naman siya. Lalabas na sana ako ng makita ko si Ate Brei na hinahagod hagod ang likod ni Frances na umiiyak.
"A-Ate, mali ako sa sinabi 'kong. Kaya ko s'yang tanggapin pagumalis s'yang walang paalam sakin, nakikita ko palang siya ngayon. Parang gusto ko nanaman tumakas sakanya at iparamdam kung anong naramdaman ko dati"rinig kung sabi ni Frances, napayuko naman ako dahil dun. I felt guilty how i left them both without any idea.
"Frances, mali naman 'yun e. Kahit na may mali siya noon, try to listen her reason why she left you na walang paalam. Queen, kung gusto mong makitang ngumiti si Zelle. You need to listen to her and of course keep your heart and mind open if she's telling the truth ba or hindi"saad ni Ate Brei, lumabas naman ako at tinawag si Frances.
"Frances, can we talk?"tanung ko dito, lumingon naman s'yang masama ang tingin sa'kin.
"Dun muna ako sa loob ah, checheck kulang si Zelle"wika ni Ate Brei, ngumiti naman ako sakanya.
"Pa'no mo nalaman na dito nagaaral si Jazelle"matigas na tanung ni Frances habang nakatingin parin sa harap at hindi sa'kin, napayuko naman ako at kinulikot ang kuko ko.
"Sinabi ni Ate Gabb sa'kin, pero don't attack her ah. Pinilit ko talaga siya, wala s'yang kasalanan"
"Ate Gabb"tawag ko sa pangalan ni Ate Gabb, naglalakad 'to papunta sa sasakyan niya.
"Jay-Jaydee!"
"Ate, sana naman di muna ipagkait sa'kin ang itatanung ko"pagmamakaawa ko dito, napaiwas naman siya ng tingin sa'kin.
"Alam kuna itatanung mo, Jaydee"
"Ate, nasaan nagaaral si Jazelle ngayon?"
"MNL Elementary School"
"Jaydee, ano ba talaga ang binalikan mo dito? Masaya na kam---"
"Pero ako hindi, Frances"saad ko dito, napatahimik naman 'to at umiwas ng tingin ulit. "Nagsisi ako sa ginawa ko, kaya gusto kung bumawi"dagdag kopa.
"Ba't ngayon kalang bumalik?"walang emosyon n'yang tanung sa'kin, i sighs and hold her hand. Kunot noo naman akong tinignan ne'to.
"Because, gusto kung may pinatunayan ako sa'yo. Frances, gusto ko din mabigay ko 'yung gusto ng anak ko. Di'ko gusto mapagdaan niya ang pinagdaanan 'ko before, i want her life good. Frances, i hope you understand that"mahinahon kung sabi rito, binawi naman niya ang kamay niya sa'kin. Kaya napaiwas din ako ng tingin. "Understand if you're still mad at me"dugtong ko.
"Straight me to the point, Jaydee"matigas parin n'yang sabi sa'kin, i fake cough and look at her.
"Gusto kung makabonding ang Anak ko..."
"At syempre... Ikaw din"nahihiya kung sabi pa, nakita ko naman s'yang umirap kaya napakamot ako sa noo ko.
"How can you bond with your daughter, e. May flight kapa ata e"sabi niya, tumingin naman ako sa suot ko.
"Yeah, i have. But i'm late naman e, tsaka i extended my layover here"wika ko naman, lumabas naman dito si Jazelle na alay alay ni Ate Brei.
"Bati na si Mommy and Daddy mo"
Rinig kung bulong ni Ate Brei dito, Jazelle just gave her a sweet smile. Lumapit naman 'to sa'kin and open her arms, nagpapakarga si Princess ko.
Kinarga ko naman siya at kinausap siya, tumingin naman kami dalawa ni Jazelle kay Frances.
"What?"mataray na tanung ni Frances sa'min.
"Frances, pwede koba kayo makabonding ngayon?"nagalinglangan 'kong tanung dito, di naman agad 'to nakasagot at tumingin kay Ate Brei na may ngiti na nakaaasar dito.
"Oh, bakit ka sa'kin nakatingin?"natatawang tanung ni Ate Brei, sinamaan naman siya ng tingin ni Frances.
"Mommy! Oo kana, please!"pagpapacute ng Anak na'min, napakamot naman siya ng ulo niya at labag sa kalooban na sumangayon.
"Nice one!"wika ko at nakipagapir kay Jazelle, kinurot naman agad ako ni Frances kaya napadaing ako.
"Umalis nanga kayo! Di pa talaga kayo maghaharotan e"taboy ni Ate Brei sa'min, natawa naman kami sakanya. Umalis na kase si Ate Lara, dahil may flight pa siya. Pero uuwi din naman 'yun kase may plano daw siya e.
"So, may pasok kapa. Jazelle diba?"tanung ko sakanya, umiling naman siya. "Diba Monday ngayon? Tapos wala namang Holiday"nagtataka kung sabi sakanya, nasa likod na'min si Frances ngayon. Ayaw kase sumabay maglakad.
"May contest contest po kase dito, kaya half day lang po kami"sagot naman ni Zelle sa'kin, napatango tango nalang ako at huminto tsaka hinawakan ang kamay ni Frances.
"Jaydee! What ar---"
"Di'ka tatahimik?! Hahalikan kita"pagbabanta ko sakanya, napairap naman siya sa pinagbanta ko kaya...
"Jaydee! What have you done?!"inis na sabi ne'to ng halikan ko ang pinge niya, naglakad nalang kami ni Jazelle at iniwan siya doon.
"Mommy! Come here na!"sigaw ni Jazelle habang naglalakad na nakatingin sa Mommy niya.
FRANCES POV:
Nakakainis 'tong si Jaydee, hinalikan ba'ko sa pisnge!.
"Bantay lang ka sa'ko, Jaydee!"
_________________________________________.
BINABASA MO ANG
MY PILOT CAPITANA JENNIFER NANDY GARCIA VILLARUEL [C&A Series #1]
FanficIn the world we live in, in the number of people living in it. There is only one person I want to be with for life, that person is the person I want to be with while my hair is turning white. But what if that person disappears like a bubble, will co...