35

662 48 0
                                    

FRANCES POV:

6 year's have been past, since i saw Jaydee. Niisang liham o balita, ay wala 'kong natanggap.

Hinihintay 'ko parin siya, madaming lalaki at babae ang lumalapit sa'kin pero niisa sakanila ay walang nakatumbas sa pagmamahal na binigay ni Jaydee.

"Mommy! Tagaas kaayo 'kong grado!"masayang bati ni Jazelle sa'kin, she is in the 2nd Year Highschool na.

"Patan-awa daw 'ko"saad 'ko, binigay naman niya agad ang Report Card niya sa'kin. "Wow! You got, 92 percent on your Math subject?!"manghang sabi 'ko, yumuko naman siya na parang nalulungkot. I held her chin so that she can look at me.

"Mommy, sorry po. Kabalo man 'kung gam---"i cut her off.

"No, of course! This is not low, Zelle. Sa katunayan nga, mas mataas pa'to sa grado 'ko noon"i said with my comfort voice, tumayo 'ko sa upuan 'ko at niyakap siya.

"Mommy, ayaw na paglie... I know it's low nga"pilit niya parin, maiiyak iyak na nga 'to e. Tinawanan 'ko siya dahil sobrang cute nang Anak ko!.

"Hindi nga kase, alam mo kain nalang tayo sa labas. Okay? Tawagin muna si Frenz"utos 'ko sakanya, napangiti naman si Jazelle at hinalikan 'ko sa pisnge.

"Your the best Mom, talaga e! Sige, tawagin kulang si Frenz. Mommy"masayang saad ne'to, tumago naman 'ko na natatawa. "Frenz! Kaon daw ta sa gawas!"rinig 'kung tawag ni Jazelle sa Kapatid n'yang lalaki.

Dialing call DUKEIST...

Mga ilang segundo pa ay sinagot na ne'to ang tawag 'ko, kakagising lang pala nang mukong na'to.

"He-hello, Ate. Ang aga-ag---"

"Anong maaga?! Duke, it's almost dinner time! Tapos sasabihin mung maaga pa?! Ay nako! Kakasel---"

"Okay, sorry! Unsay may tuyo nimo?!"

"Mangaon ta sa gawas, ingna si Mama"

Saad 'ko at binaba na ang tawag, napairap nalang 'ko dahil sa mukong na Duke na'yun. Sasabihin pa talagang maaga ah!.

"Mommy, what should i ware ba?"naguguluhan na tanung ni Frenz sa'kin, nakataas ang dalawang Polo dito sa dalawang magkabilang kamay niya. Mahilig kase siya sa Polo at lalo na Jagger's na Nike, Adidas at iba pang branded na mga gamit.

"You should ware this, Frenz"napatingin naman kami ni Frenz sa Ate Zelle niya na may hawak na pink dress, napangiwi naman ang Anak 'kung lalaki kaya natawa kami dalawa ni Jazelle.

"No way! Ate naman e! I'm serious here, tapos magjojoke time ka sa'kin?!"inis na sabi ni Frenz, tumingin naman siya ulit sa'kin at sabay na tinaas ang dalawang Polo.

"The strip one, Fj"i answer him, napasapo naman 'to sa mukha niya dahil sa asar 'ko. Tumatawa na si Jazelle ngayon na parang si Jay--- Nevermind.

"Mabilaukan ka sana, Ate... FI..ON..NA!"sarcastic na sabi ni Frenz sa Ate niya na tinignan siya nang masama, tumakbo naman 'to agad papunta sa kwarto niya.

"FRENZ JAXVIEN! LAGOT KA SA'KIN PAGNAHULI KITA!"

"Huy! Jazelle Fionna and Frenz Jaxvien, magbihis na nga lang kayo"awat 'ko sa dalawa, may balak pa'ta magrambulan e.

I wore a simple pants that is just above my ankle and a High heels na 4 inches ang taas, nagsuot 'ko nang simpleng white crop top with matching white blazer na hanggang bewang kulang.

"Mommy, are you not done yet?!"sabay na tanung nang dalawang Anak 'ko sa labas, kinuha 'ko naman ang Louis Vuitton na sling bag 'ko.

"Wow! Ang sexy ni Mommy"manghang sabi ni Frenz, pinitikan 'ko naman ang noo niya kaya napadaing siya. "Agay 'ko naman, Mommy!"reklamo niya, agad 'ko naman hinalikan ang noo niya dahil nalakasan 'ko ata ang pitik.

"It's already 5:46PM, Mommy. Baka magreklamo nanaman si Tito Duke doon"sabi ni Jazelle, nakasuot 'to nang floral na dress na kala mo talaga pupunta nang beach.

"Mommy, Ate! Let's go na!"kinaladkad naman kami dalawa ni Frenz palabas nang condo unit, nang makalabas na kami ay nilock 'ko ang pinto tsaka hinawakan ang kamay nang dalawang Anak 'ko.

Pagkabukas nang Elevator ay pumasok na kami agad, wala ka'ming nakasabay at puro bangayan lang ang dalawang Anak 'ko.

"Can you both please stop?!"awat 'ko ulit sakanila at medyo nilakas ang boses, tumahimik naman sila dalawa kaya nakahinga 'ko nang maluwag.

Pagkadating na'min sa parking lot sumakay kami sa sasakyan 'ko, nasa likod si Frenz at nasa harap naman si Jazelle.

"Seatbelt mo, Frenz"agad naman sumunod si Frenz sa sinabi 'ko, under talaga 'tong mga Anak 'ko sa'kin.

Nagmaniho na'ko papunta sa restaurant na lagi na'min kinakainan tuwing magfafamily dinner kami, medyo kilalado na nga kami dun e.

"Oh, hey! Frances, how are you?"tanung ni Kielle sa'kin, kaibigan 'ko rin siya. Nakilala ko siya 4 years ago.

"I'm fine, Zelle and Frenz. Mano kayo kay Tita Kielle niyo"saad 'ko sakanila pero imbis na magmanu sila ay nagbeso beso nalang, napailang naman 'ko sakanila tatlo na naguusap ngayon.

"Mommy! Let's go na! Gutom na'ko"nakanguso na sabi ni Frenz sa'kin, nakita naman na'min sila Duke at Mommy na nakaupo at hinintay kami.

"Mommy La! Tito Pogi!"sigaw ni Frenz, aawatin kuna sana siya nang may mabangga s'yang tao. Nanlaki ang mata ko'nang matumba siya sa sahig, mas taas kase 'to sakanya.

"Uy! Si Frenz, are you okay?"tanung ni Duke sakanya, tinulungan niya 'tong tumayo.

"Hey, Kiddo! I'm sorry if nabang---"

Napatigil 'ko sa sinabi nang Anak 'ko sa babaeng nasa harap na'min ngayon, nakatalikod 'to kaya di na'min makita ang mukha ne'to pero sobrang pamiliar ne'to sa'kin.

"Daddy?!"

"Hey, Frenz. He's not your Daddy"wika ni Kielle, tumayo ang babae na nakabangga ni Frenz at humarap sa'min.

"Frances"

______________________________________________.
A/N:

6 years? 6 years silang hindi man lang nagkita o nagsulatan nang liham. For sure nakahanap na'ko nang kano nun HAHAHAHAHAHAHA chaos lang.

;)

MY PILOT CAPITANA JENNIFER NANDY GARCIA VILLARUEL [C&A Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon