41

709 49 5
                                    

JAYDEE POV:

"You know, Jaxvi---"

"Daddy"

"Okay..."natatawang sabi 'ko. "Ba't ba kase ayaw mo sa second name mo? Napakaganda nga e"i said, Frenz don't want to call him by he's second name.

"Sige na ngalang po, basta kayo lang tatawag nun. Daddy, ah"saad niya pa, tumango naman 'ko sakanya. Pagkatapos nang away na'min ni Frances kanina, dumiretso 'ko dito sa kwarto nila nang Ate niya.

"You know, Jaxvien. If you want to be like Daddy, you need to studyhard. Para paglumaki kana, magiging Capitan Frenz Jaxvien Pinlac Villaruel kana"sabi 'ko.

"Daddy, your phone is ringing"napatingin naman 'ko sa cellphone 'ko, it's Madie. Tumingin 'ko kay Frenz na nakatingin din sa'kin. "Who is Madie?"nagtatakang tanung nang Anak 'ko.

"A-ahhh... Wait kalang dito, Jaxvien"wika 'ko, tumango naman 'to. "It's already 1AM na pala, Jaxvien. You need to sleep"saad 'ko, sumimangot naman siya sa'kin.

"Are you going to your home, Daddy?"nalulungkot nitong tanung sa'kin, tumango naman 'ko.

"Yes na, it's already midnight"don't worry, Anak. Someday... Masasabi ko'ding kayo ang HOME 'ko.

Lumbas 'ko sa kwarto niya at nagtungo sa may sulok, tulog na kase si Jazelle. Di nga 'ko pinansin nun e, masakit para sa'kin ang nalayo naman ang loob nang panganay 'ko. 'To ang pinakaayaw 'ko, kapag umalis nang walang paalam, but... I guess, i can't blame her because i am the one who left them before, kailangan kulang pagsikapan na maibalik muli ang tiwala nila.

"Jaydee! Asa'n kana ba?! Kanina kapa hapon wala dito, ah! Don't tell me nang babae ka?!"sermon ni Madie sa'kin sa kabilang linya, nilayo 'ko naman ang cellphone sa tinga 'ko.

"Okay, Madie. Calm down, i-i'm... He-here... Sa bahay nang mga magulang 'ko..."tinukod 'ko ang isang kamay 'ko sa pader at hinilot hilot ang sintido, nagsinungaling 'ko ngayon kay Madie.

"Siguradohin mulang, Dong. Kundi makakatikim ka talaga sa'kin"banta ne'to.

"Uuwi na'ko... Ngayon, magpapaalam lang 'ko kila Fren--- Este!... Mommy, Daddy at Jaycee"bawi 'ko, binaba naman ne'to agad ang tawag. Napabuntong hininga 'ko dahil sa mga nangyayari ngayon.

Sa anim na taon na'ming pagsasama ni Madie, ngayon lang talaga 'ko nakapagsinungaling nang ganito kalala. Pagiisipan kopa ang annulment ne'to, magtatanung pa'ko sa mga magulang 'ko. Tama na siguro ang anim na taon, nakaahon na din kami sa hirap. Wala nang utang ang companya nila Daddy pati narin ang airport na'min na si Mommy ang nagmamanage.

Kinakabahan 'kong kumatok sa pinto nang kwarto ni Frances, nang walang sumagot ay dahan dahan 'kung pinihit pa kanan ang doorknob. I saw her sleeping peacefully, lumapit 'ko sakanya at tinitignan ang mukha niya.

I wonder... How many people drooling over my... Future Wife, when i was not her side.

"U-uhm..."Frances groaned, nagising ko'ta siya. "Ja-Jaydee... What are you doing here?"nagtataka n'yang tanung sa'kin, i scratch my nape when i forgot what's i'm going to say.

"A-ahhh..."napatingin 'ko sa pader niya, 'kung saan saan kuna binaling ang ulo 'ko at ayun!. "Uuwi na'ko... Madie is now..."

"Mad? Oh, come on. Jaydee, asawa mo'yun. Of course she have the right to be mad at you"saad niya, tumango tango nalang 'ko. Alam 'ko naman na galit parin siya sa'kin.

"Ye-yeah... Aalis na'ko..."that's the only words come through my mouth, before i leave. Sumilip muna 'ko kay Jazelle at Frenz, tulog na si Frenz ngayon. Lumapit 'ko sakanya at hinalikan ang noo niya, inayos 'ko ang pagkamot sa katawan niya.

"Goodnight my little Prince"saad 'ko, lumapit 'ko kay Jazelle. Inayos din ang kumot niya at hinalikan siya sa noo.

"Goodnight too... My little Princess"

MADIE POV:

Magaalas dos nalang pero wala parin si Jaydee, naghintay pa'ko nang ilang minuto nang marinig 'kung bumukas ang pinto nang condo unit na'min.

"Mad---"

"Where the hell did you been?!"i ask her, she scratch her nape and avoid my gaze. "Jaydee! Asa'n ka nagpunta ka?! Bak---"

"Kila Frances"napatulala naman 'ko sa sinabi niya, napakunot ang noo 'ko dahil dun pero nilagpasan niya lang 'ko.

"I thought kila Tita Shantel ka nagpunta"nagtataka 'kung tanung sakanya pero pumasok lang 'to nang kwarto na'min, sinundan 'ko siya dito. "Jaydee, kausapin mo naman 'ko. Oh!"inis 'kung sabi, naghubad siya nang damit niya tsaka tinignan 'ko.

Napaiwas naman 'ko nang tingin sa katawan niya, i heard her chuckles and i can feel her presences that she is walking closer to me.

"Hindi muna kailangan pa magalala, Madie. I'm here na"

Bulong niya sa tinga 'ko, napapikit naman 'ko at agad din s'yang tinignan. Isang dangkal nalang ang layo nang mukha na'min.

"Bakit ka punta kila, Frances?"tanung 'ko, nagsuot naman siya nang t-shirt niya at tinignan 'ko sa mata muli.

"May Anak kami, Madie. Alangan naman di'ko bisitahin 'yun"

"Pero bakit ka nagsinungaling?!"

"No answer"she said sarcastically, napanganga naman 'ko dahil parang nagiba ang pakikitungo ni Jaydee ngayon sa'kin. Di naman siya ganito dati pero bakit ngayon parang nararamdaman 'ko na nawawalan siya nang gana sa'kin.

Di'ko nalang siya pinansin at humiga sa kama na'min, nakadapa siya ngayon at nakatingin sa'kin ang mukha niya habang nakapikit siya. Nagkumot 'ko at bumaling din sakanya, i trace her face using my index finger.

Lumapit 'ko sakanya at hinalikan ang labi niya, bigla naman may tumulong luha sa mata 'ko. Di'ko alam saan o ano ang rason pero sa tuwing naaalala 'ko ang nangyari kanina sumasakit ang puso 'ko.

Sana di nalang dumating ang oras na...

Mawalay kana nang tuluyan sa'kin...

Jaydong...

______________________________________________.

MY PILOT CAPITANA JENNIFER NANDY GARCIA VILLARUEL [C&A Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon