"Come in."
Unti-unting binuksan ni Reab ang pintuan ng opisina.
Mula sa swivil chair ay pina-ikot iyon ni Dome at hinarap ang anak sabay lapag ng isang folder sa lamesa. Napukaw ang pansin ni Reab sa folder na nasa lamesa. Napaisip kaagad ito sa posibleng laman niyon.
"Ano yan?" agarang tanong nya sa ama.
"Open it."
Habang unti-unting binuksan at binasa ay napangisi nalang ito at muling pinagtaklob ang folder.
"Hindi ako interesado."
Napaigtad si Dome at hindi alam kung paano sasagutin ang sinabi ng anak na kawalang interest sa nakalagay sa folder.
'This is so unbelieveable. Damn it, Reab.'
"About business, you're not interested yet about hang outs..you're active without regrets. Come-on, Reab. It's been a while since you manage the company, and now, its a perfect time para bumalik k--"
"Hindi..ako..interesado."
"Reab."
"Bakit ba ipinipilit mo?"
Napapaikit na lamang sa pagkadismaya si Dome at wala ring magawa upang mapigilan ang kawalang galang sumagot ng anak. Si Reab ang panganay na magaling sa pagpapatakbo ng negosyo kaya naman sya rin ang inaasahan ni Dome na magpatakbo ng I-Soft, Ang kompanya ng mga Arrogant.
Dati naman ay maayos na nagta-trabaho si Reab at nag-hahandle ng kanilang kompanya not the time na binago ng pagdating ni Menzi ang lahat. Doon unti-unting nawalan si Reab ng gana sa pagpapatakbo nito.
'Mas magkakaroon pa ng pagbabago ang mundo kaysa sa gulo na meron tayo.'
Seryoso ang bawat paningin na binibitawan ni Reab sa ama.
"Kung wala ka nang sasabihin, aalis na ak--"
"Of all people, ikaw lang ang pinakamagaling na pwedeng humawak sa kompanya, at kung hindi yon mangyayari..Reab.." Mahina ngunit may kirot at lungkot sa tono nito. "Babagsak ang I-Soft."
*PAGTIGIL*
O-O
Napapalunok na napatigil si Reab.
"Kaya please. Accept the offer. You'll need to manage our Company at Tagaytay."
"Tagaytay?"
Their company at tagaytay is one of their biggest company which is The I-SOFT CORP.
"Yes. Apparently, iyon ang pinaka-naapektuhan ngayo--"
"Yung future asawa mo, magaling sya di'ba? Why don't you try her?" Sarkasmo na ani Reab.
"Reab."
"Hindi ako pupunta ng Tagaytay at hindi ako magma-manage ng I-Soft."
Salubo'ng ang kilay na naglakad si Reab palabas ng bahay. Ini-start nito ang kotse at mabilis na pinaharurot. Napansin pa sya ni Menzi na nagkakape sa beranda ng mansyon.
'Aalis na naman sya? Tsk.'
Ilang sandali lang ang nakalipas nang mapansin naman ni Menzi si Dome na nasa labas at nakatanaw sa kaalis lang na anak. Sapo-sapo nito ang ulo at napapahilamos sa sariling mukha habang nahawak sa bewang ang kanang kamay.
Dali-daling bumaba si Menzi at nilapitan si Dome.
"Want some tea? or cold water?"
"Menzi." paglingon sa kanya ni Dome. "Okay lang ako." Nakangiti ngunit bakas pa rin ang pagkainis kay Reab.
YOU ARE READING
She's Arrogant(ON GOING)
Random"Sa siyensa, pinag-aaralan ang mga bagay na magiging kapaki-pakinabang, but you? Hindi ka siyentipiko, so stop making a theory about my personal life and personality, Whore." ~Reab