[Ami]
Natapos din ang last subject naming sa wakas! Nagmadali akong bumaba dahil alam ko na andon si ryan.
Madalas siyang tumatambay sa bahay naming kaya ayun, ngayon din pupunta siya.
“hep hep, bago ka muna bumaba wag mong kalimutan na is aka sa mga cleaners ngayon ehem.”
Tignan mo tong bestfriend ko. Epal talaga palagi eh. “panira ka naman eh, nagiintay na kaya sa akin si ryan.” Inis na sabi ko tapos inagaw ko na sa kanya yung walis na hawak hawak niya.
Pumamewang naman siya, “aba, I don’t care kung maghintay man siya ng 24 hours no! aba, hindi pwede sakin yan. Maglinis ka!”
“parang mas teacher pa kita eh. Tsk.” Bulong ko. “may sinasabi ka?” nginitian ko lang naman siya.
Nagmadali naman akong magwalis kaya in 10 minutes natapos din ako. Nagmadali akong pumunta sa locker ko para ilagay yung mga books ko. Yup that’s right. Iniiwan ko talaga ang gamit ko ditto dahil mabigat. Oh, wag niyong sabihin na hindi niyo to ginagawa ? wag ako men, iba nalang ha.
Tumakbo naman ako , naabutan ko naman si ryan na kausap yung gf niya. Nakangiti sila sa isa’t isa at nagbye bye sa isa’t isa.
Nakangiti akong lumapit sa kanya nung nakaalis na yung gf niya. “wow. Nagkakamabutihan na kayo eh. Well, what do you expect 3 days na kayo.” Tumango tango pa ko para mag-agree sa sinasabi ko.
“sus. It’s all over. Break na kami.”
Tinitigan ko siya ng matagal. Hinihintay na magsabi siya ng ‘joke’ pero wala. Seryoso? Ang bilis naman ata? “weh? Ba’t ang bilis?”
“aba , ewan. Sabi niya may nakita na daw siyang boyfriend kaya ayun sabi niya ayos na daw. Break na kami.”
“wew. Grabe ah. Ang bait mo masyado bespren.”
Tumawa naman siya at pinat yung ulo ko. “of course, san pa ba ako nagmana?” pagmamalaki niya.
Ngumiti naman ako ng malawak at hinarap siya , “sympre sa’kin!”
~*~
“hubadin mo nalang yung sapatos mo dyan.”
Ginawa niya naman yung sinabi ko. Nauna naman akong pumasok sa loob and as usual walang sumalubong sa’kin. As always.
I laughed at my thought.
“hija, andito ka na pala. Kumain ka na.”
Si yaya nami. Siya ang paborito kong yaya ditto dahil simula ng bata ako ay siya na ang nakasama ko. Atleast na parents ko ang mag-alaga sa’kin ay ang yaya ko na ang nagging 2nd mother ko.
“sige po yaya. Paakyat nalang po sa kwarto ko. Pang dalawang serving po sana since andito na naman si ryan.” Ngumisi naman siya ng nakakaloko. “oy, yaya sus. Yang ngiti na yan nakakatakot ah.”
Natawa naman siya sa sinabi ko tapos nag thumbs up sakin tapas sinuntok niya yung hangin. “fight!”
Hmp. Grabe talaga tong si yaya. Alam niya din na may crush ako kay ryan. At siya naman botong boto dito. Kasi naman daw mabait daw saka gwapo.
Paakyat n asana ako pataas ng makasalubong ko si ryan, “lika na ryan.”
“ahuh. Right back at you.”-ryan
Sinundan niya naman ako tapos binuksan ko na yung pinto sa kwarto ko. Nagulat ako ng pagbukas na pagbukas ko ay sumalubong agad sa’min si chocolate at si marshmallow.
“warf warf!”
“meow~!”
Tinalunan ni chocolate si ryan at si marshmallow naman sa’kin. Pinat pat ko lang si marshmallow. Ang cute cute na pusa!
BINABASA MO ANG
Masakit Pala, Sobra.
Romancekailangan ko pa tumingin sa iba para lang hindi na ko masaktan. hindi ko naman kasi alam na ganito kasakit. kaya pwede ba.. tama na? ang sakit sakit na.