Just like yesterday, I woke up with Jarris in my kitchen. I was still shocked to see him because I'm not used to seeing someone inside my apartment. I was so used to being alone and doing all the chores myself."Morning," aniya kahit nakatalikod siya saakin.
Gusto kong isipin na memoryado na niya ang amoy ko o ang presensya ko pero ayaw ko din namang paasahin ng husto ang sarili. Sabi ko noon, bago ko pasukin ang sitwasyong ito I wanted to feel everything slowly. Gusto kong kiligin ng dahan-dahan. Gusto kong sulitin lahat ng pagkakataon na magkasama kami.
"What are you cooking?"
Sumilip ako sa linuluto niya pero dahil sadyang malaki ang katawan niya ay kinailangan ko pang tumingkayad. Napatili ako nung mawalan ako ng balanse sa pagsubok kong abutin ang gilid niya. He immediately wrapped his arm around my waist while holding on to the cabinet in front of us.
"S-orry," lumayo ako ng kunti sakanya.
"Careful, next time..." he said in a low tone of voice.
"Anong linuluto mo?" tanong ko.
Doon lang siya umiwas ng tingin saakin para tignan ang nasa harapan niya. Hindi ako pamilyar sa mga iba't ibang putahe ng pagkain pero sa nakikita ko'y mukha naman itong masarap. He knows to cook!
"I'm making an omelette for me while you're having an avocado toast.. do you like it? Or do you want me to cook another one?"
Why is he asking for my preference? Sa dami nang mga bagay na pinapakita niya saakin ay gulong-gulo na din ako. I don't know if he's like this to everyone or he's just treating me good because I'm making him a favor. Either way, I wanted to be honest and transparent to my likes especially if he's the one I'm talking to.
"I like it, are you having a coffee or juice?" pabalik kong tanong.
Nagtagal muna ang titig niya saakin at tila nag iisip ng isasagot. Ganito pala matitigan ang isang 'to. Sobrang nakakaintimidate pa din kahit na wala naman siyang ginagawa.
"Magaling ka bang magtimpla ng kape? If so then prepare your recipe to me" he winked before turning his back on me.
Sobrang lakas ng tibok ng puso ko habang nakatayo sa likuran niya. I wasn't able to process everything. I cleared my throat and hurriedly walked towards my espresso machine. This is new, and it was a gift from Nifferty. She knew that I'm an avid fan of cold and creamy coffee. But for Jarris, I didn't know what to prepare for him. Hindi ko din naman gustong tanungin kung anong gusto niya, kung matapang ba o creamy. I hope he likes creamy! Para same vibes kami!
"I like my coffee creamy," he almost whispered.
Mabuti nalang ay narinig ko yun hanggang sa kinatatayuan ako. Same vibes nga! Shit! Kalma self, kape lang yan.
I get the freshmilk inside the fridge, prepared two cups, latte capsules and ice cubes. While waiting for our coffee, I watched Jarris do his thing. Sa isang araw na nakasama ko siya pansin kong kapag may ginagawa siya ay talagang pinagtutuunan niya ito ng pansin. He likes to do his things quietly and focused. A thing that most of people don't have.
I also put some caramel syrup above the milk. Bago ko ilagay sa lamesa yung mga ginawa kong kape ay kinuha ko muna sa drawer yung metal straws na nabili nila Lysa noon. Ngayon ko lang din ito magagamit dahil okay na ako sa kutsara at pasipsip sipsip lang. He's also done cooking when I get back on the dining.
Pinanood niya akong ilagay sa tabi niya yung glass cup na may lamang kape. Tipid akong ngumiti bago pumunta sa upuan ko. He made use a thick slice of bread, enough to fill in my stomach. Hindi din naman ako heavy eater sa umaga.
YOU ARE READING
Beauty in the Pain(La Union Series #2)
Non-FictionHe was my unexpected love My kind of Iron Man The best friend, everyone envied me for having The love I was willing to risk every little thing The man I dreamt of having my future The only man whom I trusted, but ended up hurting, betraying and pie...