Lunes nanaman at late nanaman si Rain sa klase niya. She over slept. She couldn't sleep last night because of what happened in the competition. She felt embarrassed because she didn't do her best and she lost.
She didn't even eat breakfast because she was running late. While walking, she realized she forgot to bring her money for her recess but she didn't have the time to go back and fetch it.
Nasa gate na si Rain at naka abang sa gate nila ang kanilang Principal. Sakto ring dumating ang best friend niyang si Gizelle Legacy Gray in short, Zelle.
"Kayong dalawa, nalalakad nyo lang ang school bakit pa kayo late? Magkapit bahay lang kayo, malapit rin ang bahay ko sainyo. Disiplina girls. Sana di na kayo malate next time kasi magagalit ang School Director." Ika ng kanilang Principal habang nakapamewang.
Zelle bowed "Yes sir sorry po. Dina po mauulit"
"Good. You may now go to your classrooms."
Rain knew that the principal was in a bad mood and she hesitated to greet him at first but oh well, "Sige sir. Good morning po"
Napatingin si Zelle sa sinabi ni Rain na para bang hindi ito makapaniwala sa sinabi niya.
Walang sinabi ang principal at nagpunta na ito sa kanyang office. Nagtitigan sina Rain at Zelle ng tatlong segundo at tumawa ang dalawa.
"Hoy ikaw bakit ka na late" tanong ni Zelle.
"Late ako nagising. Akala ko makaka abot pako ng flag ceremony. Malay ko bang mag sesecond period na pala."
Zelle laughed at Rain "Ako den nag puyat kaka wattpad. Malapit kona matapos basahin yung Temptation Island grabe talaga ang ganda."
Zelle is a big fan of erotic and romance stories lalo na ang stories ng paborito niyang author and her best friend also loves to read books. Well, except for school related books like her Basic Calculus book.
Rain looked at Zelle with a disgusted face. "Adik ka talaga. Wag ka umasang mala PS men makaka tuluyan mo baka ma dismaya ka lang"
Inirapan ni Zelle ang kaibigan "Bastos ka. Kung hindi mala ps men ang para sakin, ipipilit natin. Halika na nga, sabay na tayo umakyat papunta sa classroom naten."
Magkaiba ng strand ang mag kaibigan. Si Rain ay HUMSS student at si Zelle naman ay STEM student.
Naligaw lang si Rain sa Humss. Dapat ay Stem siya ngunit naduwag ito sa mga subject na may problem solving at computation lalo na ang Calculus. Sinabi niya sa sarili niya na hindi nga niya malutas ang sarili niyang mga problema, ang mga math problem pa kaya.
"Sabay tayo mamaya mag recess Rain. Uutang ako sayo ng payb pesos" sabi ni Zelle ng pabiro.
"May bookstore ang parents mo tapos uutang ka saken ng 5 pesos? Sino niloloko mo"
Zelle let out a soft chuckle "Bahala ka basta susunduin kita sa classroom nyo byeee"
Rain and Zelle separated. Pagtapak na pagtapak ni Rain sa kanilang classroom ay Philippine Politics na pala ang kanilang subject at isa ito sa kinasusuklaman niyang asignatura. Hindi lang ang asignatura, kundi pati na rin ang kanilang guro.
"Ms. Rain Emerald Friedrich. Solve the problem that is written in the board." Ika ng guro nila habang nakataas ang isa nitong kilay.
Rain didn't know the answer. She was so nervous and her hands are even shaking out of fear. "Sir kararating ko lang po. Diko po alam kung paano sir pasensya na po"
The teacher laughed. "Yan. Yan ang napapala ng hindi pumapasok on time, hindi nag aadvance reading, at hindi rin nirerespeto ang gurong nasa harapan niya ngayon. Buti pa ang iba mong kaklase Rain, na kahit napaka layo ng kanilang bahay ay pumapasok sila on time. You may take your seat. Next time wag pabaya ha?" Pamamahiya ng kanilang guro.
BINABASA MO ANG
Captivated (gxg)
Romance"I don't like the idea of having a lover. I wanna die single and travel around the world" that's what she thought. Rain Emerald Friedrich. A girl who doesn't have interests on having a significant other. She's got a lot on her plate and she doesn't...