Chapter 10

20 3 2
                                    

Makalipas ang nangyaring iyon ay hindi na nilubayan ni Chelsea si Rain. Lagi na niya itong kinaka usap at minsan pa nga ay umaabot na sila ng madaling araw sa pag uusap.

Sa training din ay lagi na silang nag uusap. Wala nang hiya hiya, makapal na muka nila.

They became friends without them knowing. They just did. And they both didn't want to break their friendship.

"Chariot!" sigaw ng instructor nila.

Lahat naman sila ay nagsi tayuan sa kani kanilang pwesto.

"Next training lilipat na tayo ng gym. Doon na tayo sa resort nina James, your team mate, mag t-training. Chelsea, Alexis, and Joanna, and Felix tulungan nyo ako bukas ayusin ang bago nating gym."

The coach looked at Kim, Shane, and Rain with a smile on his face.

"Uy, walking distance nalang sila. Di na sila magpapahatid. Malapit lang yung resort sainyo diba" sabi ng sir habang tumataas ang dalawa niyang kilay.

The three smiled "Yes sir"

"Okay. Line up and bow to your seniors na"

The training ended and they all went home.

Pag dating na pag dating ni Rain sa kanilang bahay ay humilata na agad ito sa kanyang kama.

"I miss you" ika ng dalaga sa kaniyang kama sabay charge ng kanyang cellphone.

Sa sobrang pagod niya galing sa training ay naka tulog na siya at hindi na kumain.

Kinabukasan, maagang nagising si Rain. Nang buksan niya ang kanyang cellphone, nagulat si Rain dahil lowbat ito.

"Huh? Chinarge ko to kagabi a"

Rain went to check the extension. Nakita niyang hindi pala naka saksak ang extension ng maayos.

"Tanginang yan"

Chinarge nalang nya ulit ang kanyang cellphone at bumangon na para mag ayos at pumunta ng school.

Maaga sya ngayong pumasok dahil maaga din syang nagising.

"Wow ang aga a. May sakit ka ba mare?" Pang aasar ni Ara kay Rain.

"Baliw. Lagi naman akong maagang pumapasok a" sarkastikong sabi ni Rain

"Maaga your face. Oh total maaga ka ikaw mag dilig ng mga halaman ni mam. Cleaners ka ngayon wag mong takasan" ika ni Lei Anne.

"Biyernes pala ngayon. Cleaners ako jusko"

Pag tapos nilang mag linis sa classroom ay nag flag ceremony na sila. Pagkatapos ay nag discuss na ang kanilang mga guro.

Laking pasasalamat ni Rain dahil walang quizzes o activities ngayong araw. Wala ring nangyaring masama.

Pagka uwi niya ay nahiga agad ito sa kama at nag cellphone.

Pagka bukas nya ng kanyang cellphone ay bumungad ang messages ni Chelsea.

Sobrang dami netong message ngunit ang mga mensaheng tumatak sa isipan niya ay...

Chelsea: hoy call tayo miss na kita as a friend

Chelsea: andito kami sa bagong gym natin nag aayos. Call u later

Rain stared at her messages and smiled.

"Kung wala lang as a friend yon kanina pako nataranta dito."

Kahit gustong gusto ni Rain si Chelsea ay mas pinili nalang niyang itago ang nararamdaman kaysa isakripisyo ang kanilang pag kakaibigan.

Even though you love someone, you tend to ignore your feelings for the sake of your friendship. Kase ang pagiging mag kaibigan ay pang habang buhay. Samantalang ang relasyon ay mawawala rin.

Captivated (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon