Sky 2

35 15 0
                                    

Chapter 2: New Friends

Pagkatapos kung pulutin yung mga gamit ko dumiretso muna ako sa locker area para ilagay sa locker ko yung mga hiniram kung libro. Nagulat ako ng May biglang sumigaw.

"Elizzzzzzzzzzzz!," Rinig kung sigaw ng kung sino, na agad kung nilingon pero nagulat ako ng bigla akong yakapin ng kung sino.

"Sino ka ba?,"iritable kung tanong sa babae na mukhang natigilan dahil bigla nalang siyang bumitaw sa pagkakayakap niya sa akin at tiningnan niya ako ng mabuti.

"Ano ka ba Eliz nakalimutan mo na ba ako,"tanong niya sa akin.

"Sino ka ba? At bakit parang pamilyar ka sa akin nagkita na ba tayo,"tanong ko sa kanya.

"It's me Trisha! Remember,"

Pinilit kung alalahanin kung mayroon ba talaga akong kilala na Trisha, pero wala akong maalala eh  kahit anong pilit ko wala talaga akong maalala na Trisha.

"Hindi talaga pinilit ko na ng alalahanin lahat pero wala talaga akong maalala na kahit sino na kilala kung may pangalang Trisha aside from my cousin," sagot ko.

"Ako nga yung pinsan mo na si Trisha Nicole Santos,"

"Wait,what,"

"I'm Trisha Nicole Santos your cousin,"

"Wait, Couzz ikaw ba yan ang laki ng pinagbago mo ah hindi na ikaw si kulangot girl," sarcastic kung sagot sa kanya.

"Don't you ever try to call me again with that stupid palayaw, Yuck!." Nandidiri niyang sabi.

Natawa naman ako sa kanya.

"Wag ka nga tumawa isusumbong talaga kita kay tita," sabi niya habang pinipigilan na umiyak.

Ang cute niyang tingnan para siyang bata na inagawan ng lollipop, haysss grabe pigil ang tawa ko dun ah.

"Hindi na," sabi ko.

"Weh, hindi ako naniniwala sayo isusumbong pa rin kita kay tita," sabi niya sabay bilat.

"Sige ka hindi kita ililibre ng ice cream na caramel flavor," pang-aasar ko sa kanya na biglang nagliwanag ang mukha.

"Hindi na kita isusumbong kay tita promise, basta libre mo ako ng caramel ice cream," sabi niya.

"Okay," sagot ko sa kanya na hindi magkamayaw sa tuwa.

Tinapos ko na yung pagaayos ng mga libro sa locker ko, Pagkatapos niyaya ko na siyang maglibot sa campus maaga pa naman kasi kaya ayun, basta kanya kanyang trip yan.

"May itatanong nga pala ako sayo kung paano mo nagawang batuhin ng libro si Jhake sa ulo, hindi kaba natatakot dun,"sabi niya ng may halong pagtataka.

"At bakit naman ako matatakot sa bakulaw na yun ha!," pasigaw kung tanong sa kanya.

"Sinong bakulaw?,"tanong niya sa akin.

"S-Si Jhake Bakulaw,"utak niyang sabi.

"What the hell Elizz hindi mo ba sya kilala?,"tanong na naman niya ulit sa akin.

"Hindi,"sabi ko.

"Are you damn seriou---Aray,"hindi na niya na natapos yung sasabihin niya ng bigla ko siyang batukan.

"What is that for?,"inis na sabi niya.

"Alam mo nang kalilipat ko lang dito tapos sasabihin mo pa akong  Are you damn serious,"panggagaya ko sa kanya.

"Fine ok, siya lang naman number 1 bully sa buong campus at lahat nang gumagawa nun sa kanya ay naging miserable ang araw araw na pagpasok dito sa campus na toh," sabi niya.

A Beautiful Night Sky:Book 1[On Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon