CHET
The wedding is set a month from now. Our parents agreed that we need to get married as soon as possible. She still stays at her parents' house until we finally are Mr and Mrs Cheston Sy. I sometimes sleep at their house if she is having a difficulty sleeping. Her parents especially her mom allows it provided that Lee will not sleep anywhere except sa house nila. My Mom and Dad gave us a house and lot in Alabang. My soon to be in laws are the ones furnishing it. There are some parts to be changed according to what Lee wants. After the wedding, dun na kami tutuloy.
All invitations have been sent off to people we are inviting. It is going to be a grand wedding kasi yun ang gusto ng mga nanay namin. They have becomes very close since they learned that they are going to have an apo.
"Hello."
"Baby, bili ka nga ng samapalok yung hinog na pero green pa din."
"Ha? Sampalok? San makakabili nun?"
And the elevator door opened. Franco got in and nodded. Alam na kaya niya? Hindi ko siya inimbita kasi sabi ni Lee tatawagan daw niya siya one od these days to invite him. Sabi ko sige. Yun ang proper na gagawin sabi ng mga nanay namin. Nakakailang. I nodded back. Tuloy pa din sa pagsasalita si Lee over the phone.
Cheston, nandiyan ka pa rin ba?"
"Yes. Dito pa""Sampalok. I want sampalok. Yung matamis na green. May natikman ako nun pero sa farmer's pa."
"Wait you want me to go to Farmer's? Eh als otso ng gabi, Mahal ko. Hindi na ako makakakita ng ganun."
"BAsta huwag ka pumunta dito pag dika nakabili."
"Wait, hindi talaga ako makakapunta ngayon diyan kasi may meeting kami ng Daddy mo sa opisina niya ngayon. About the merger."
"Sige kayo na lang magpakasal ni Daddy. Kayo na lang all the time magkasama eh.Bye."
"Wait...Lee? Hello? Baby? Hello?"
"Binabaan ka?"
I looked at Franco who spoke and was looking at his phone. Ako ba kausap nito?"
"Talking to me?"
"Oo. Alangan namang tong bodyguard mo ang kausap ko eh di naman nakikipag usap sa asawa niya."
"Ah okay. Oo, binabaan ako."
"Bakit?"
"Naghahanap ng sampalok a green na matamis daw."
"Hahahaha mahihirapan ka niyan. Pero may alam ako na nagtitinda nun. Pare pareho yata mga babae pag naglihi eh. Samapalok na green na matamis."
"Huh? Saan makakabili nun?"
"Sa tapat ng yellow na bahay diyan sa may crossing between sa malapit sa St Luke's QC."
"Sa Farmer's wala?"
"Wala dun. basta dun sa may yellow house malapit sa St Luke's meron dun. Fruit stand yun 24 hours na nakabukas. "
"Salamat. KAso problem ako dapat ang magdadala sa kanya nun."
"Eh di kausapin mo muna biyenan mo at dalhin mo yan."
"Sabi ko nga. Teka, bakit mo alam na lahat ng naglilihi yan hinahanap?"
"Oinahanap din ako eh."
"Huh? Talaga? Kasal na ka?"
"Oo, sa huwes muna. Binuntis ko na pinakasalan para di na ako ipagpalit sa mas matangkas sa akin."
Gago to ah.
"Kanino? Sino ang Mrs Franco Buenaventura?"
"Si Cindy."
"Si Cindy?"
"Oo, si Cindy mo dati."
"Hindi ko siya naging akin. I mean. We were just friends na pinilit ipakasal."
"Yeah. Sinabi niya. Pero okay na yun. Masaya naman kami. Mahal ko siya. Mahal din daw niya ako. Pero di naman siya nagrereklamo kahit na asarin ko like itira ko sa apartment nina Dad, okay lang. Di ko nilagyan ng aircon yung buong bahay, okay lang din. But we're in our own house na."
"Congratulations. Sabi ni Lee tatawagan ka daw niya to invite you to our church wedding."
"Hindi pa eh. Baka natatakot."
"Baka. Ako na lang ang mag iimbita sa inyo ng asawa mo. I have actually your invitation sa opisina ko."
"Sige, punta kami. Salamat."
"Salamat pare."
I offered my hand. He looked at it and shook it. Hindi naman siya nagalit sa akin. or nainis. Hindi ko rin naramdaman sa kamay niya ang galit. Wala lang.
"No problem, pare. Alam ko naman. Alam natin."
"Sige pare. It was nice talking to you. Kamusta na lang kay Cindy. Ilang buwan na ba?"
"Two months, si Lee?'
"Mag tatatlong buwan na."
"Sabay lang."
"Sige Pare, puntahan ko na yung fruit stand na yun."
"Yun ang nag se save sa buhay ko pare. Huwag mo lang siyang idadaan dun at mabubuko ka."
"Hahaha. OO. Salamat ulit."
AUTHOR: WALA LANG, PAMPARAMI. HAHAHA. PLEASE VOTE AND COMMENT. STAY SAFE EVERYONE
YOU ARE READING
WHERE YOU ARE
RomanceTwenty-five years old Cheston Francis "Chet" Sy was forced to take over the manning of their family business when his father met an accident. Paralyzed and bed ridden, Chester Sy could no longer fulfill his duties as the President of Sy Group of Com...