CHAPTER 17

112 11 0
                                    

CHAPTER 17


After ng nangyari kanina sa hardin hindi kona nakita si Set at Jazz. Nandito na ako ngayon sa kama at nakaupo. Kinakabahan ako kung anong magiging parusa nila, kung paparusahan sila.

Gabi na at bawal lumabas ngayon dahil sa nangyari kanina kay Jazz at Set. Tumayo ako at nag ayos narin ako ng gamit para bukas kagaya ni Pia.

Nagtataka ako napatingin kay Pia ng mag salita siya. “Mabuti kapa at maganda, maraming nag kakagusto sayo. Nung una si Jam ngayon naman si Set at Jazz.” natatawang sabi niya habang may namumuong luha sa mga mata niya.


“Puwede ba kung ayaw mo si Set please tell to him, ayaw kong nakikitang nasasaktan siya.” patuloy niya pa na pinagtaka ko.

“You like hi—”

“Yes I like him. Dati may gusto din ako kay Jam pero ikaw ang gusto niya, i feel lahat ng gusto kong lalaki sayo nag kakagusto. Si Jazz oo naging crush ko rin siya but...i know never siyang mag kakagusto sa akin, dahil ikaw ang gusto niya!” pasigaw na sabi niya at tuluyan nang bumagsak ang luhang pinipigilan niya kanina.


“H-hacashi pagod na akong mag p-paubaya—ang sakit mag mahal. B-bakit ba kasi ang ganda ganda mo—sana may mag mahal din sa akin, tulad ng sayo, k-kasi...”  hindi nita na natuloy dahil luhang luha na siya ngayon.


Lumapit ako sa kaniya at agad ko siyang niyakap ng mahigpit. Umiiyak na rin ako kasi hindi ko manlang alam na ang kaibigan ko pala ang nahihirapan. Nagi- guilty.


“Im so sorry.” umiyak na bulong ko sa kaniya at hinimashimas ko ang likod niya para gumaan ang nararamdaman niya.


Yinakap niya rin ako pabalik. Ramdam ko ang mga luha niyang tumutulo sa balikat ko ngayon.


“S-sorry Pia kasi wala man lang akong alam na nasasaktan na pala kita dati pa.” bulong ko sa kaniya .









Kaumagahan maaga kaming nagising lahat because today ang laro sa Dangerous Forest.

Hindi ako pinansin ni Pia kanina ng lumabas kami sa kuwarto at hanggang ngayon na nasa tapat na kaming lahat ng Dangerous Forest.

Hinihintay namin si Mr. Clinton at ang Principal para mag simula. Nasa kanila kasi ang green key sa gubat na ito para hindi kami ma- koryente pag pumasok.

Mag kakasama ngayon ang mga magka ka-grupo . Tinignan ko si Jazz at Set ngayon na mag kalayo,hindi sila nag papansinan .


I feel kasalanan ko itong lahat. Hindi nag tagal dumating na sila Mr. Clinton at ang Principal kaya agad kaming nag bigay galang sa kanila.


Nakita ko ang green key na hawak ni Mr. Clinton at itinapat niya ito sa gubat at parang lumiwanag ng kaunti ang gubat kung saan magaganap ang mapanganib na laro.

Tinawag ng isang teacher ang isang grupo at pinapasok sa Dangerous Forest. At sinara muli ang gubat kaya dumilim muli .

Pareho pareho kami ng damit nila Jazz. Naka blue na may brown jacket at pantalon na ganon din ang kulay.

May mga espada kami na nakasabit sa mga bewang namin at kutsilyo. May mga pana at palaso rin na nakasabit sa likod.

Nakaramdam ako ng takot ng may nakita akong isang babae at bigla siyang sinugod ng isang wild animal at biglang tumalsik ang ibang dugo doon.


“Oh my gosh! Mr. Clinton yung babae!” sigaw ko kaya napatingin silang lahat sa akin. “Babae san?” nagtatakang tanong ni Findy sa akin.


School Of Magical Ability Where stories live. Discover now