Cruse's POV
"Salute. Captain Curse Miranda, code name: Dream Catcher, of Warrior team Alpha. Reporting for duty."
"Salute. First Lieutenant Fenryll Villareal, code name: Venus, of Angel team. Bravo. Reporting on duty."
"Salute. Lieutenant Vin Jacob Servantes, code name: Knight of warrior team Alpha. Reporting on duty.
Hindi ko akalain bukod sa akin ay may iba pang Agent na naroon.
"Welcome back 'Dream Catcher.' On this day forward iniuurong na ang suspension mo. Kabilang ka na ulit sa Organization."
"Ma'am! Thank you ma'am." Pag bibigay galang ko sa akin superior na tumatayong commander ng aming sekretong organisasyon, na nangangalaga sa katahimikan at kaligtasan ng mga bansa kasali sa UN. I'm one of the most high ranking Captain here na na suspende.
"Subalit hindi ka pa rin ligtas sa iyong kapalpakan na naging sanhi upang ikamatay ng dalawang mong tao. Narito si assistant commander Del Zun upang basahin ang ipataw na kaparusa sayo" tukoy nito sa lalaking nakatayo sa right side.
Mula sa isang folder ay binasa ng nabanggit ang parusang ipinataw sa akin.
"Ikaw Captain Curse Miranda. On this day forward, ay ibinababa ang rango mo mula sa pagiging Captain sa pagiging Lieutenant bilang kaparusahan sa pagkakamali mo na naging dahil para ikapahamak ng dalawang Lieutenant ng team mo. Accept or dis-accept?"
"Sir! Accept sir!" Wala naman akong ibang pagpipilian eh.
"And you First Lieutenant Venus, promoted as a Captain of Nova team. Accept or dis-accept?"
Bago sa aking pangdinig ang team na nabanggit ngayon lang.
"Accept sir!" sagot na agent na babae.
"You Lieutenant Knight, you will be the part of Nova team. Together with Lieutenant Dream catcher. Accept or dis-accept?"
"Accept!"
"Good." Sumaludo sa amin si assistant commander Del zun. Matapos basahin ang mga memo.
"Mula sa araw na ito Captain. Venus, 1st Lt. Dream Catcher, Lt. Knight. Will under go to a secret mission. May report na nakakatanggap ng kidnapping treat ang pamilya ng top high ranking multi-billion business man." May ibinabang folder sa dest sa amin tapat ang aming assistant commander.
Dinanpot ng aming bagong Captain ang folder. Matapos niya itong tignan ay ipinasa niya sa akin ang folder.
Fredirico Desilva.
"Fredirico Desilva found dead on his house in ayala two weeks ago together with his wife and two sons." Nalaman ko ang balitang iyon dahil sa suspension ko ay kinailangan ko iwan ang headquarter namin pansamantalang, kung kaya't updated ako sa mga pangyayari sa labas ng kompo.
"So, ano ba po ang magiging mission ng Nova team?" Usisa ni Knight.
"Fredirico, have a illegitimate daughter. According to the files. His daughter was a college student in Asian green field Academy." May bagong folder na inilabas ang amin Commander habang patuloy ito sa pagpapaliwanag. "She was a graduating student in BS Medicine . According also to the report, maaaring kung ano man ang hinahanap ng mga pumatay sa businessman ay nasa pangangalaga iyon ng kanyang anak na si Ms. Alcantara."
Muling ipinasa sa amin ang bagong folder. May picture ang file isang babaeng na nakaschool uniform. Tingin ko ay desi-osto anyos na ito. Maganda ang babae nasa larawan. pero hindi iyon ang panahon para humanga sa isang babae dahil seryoso ang ano man misyon ibinibigay sa amin at ayoko ng maulit ang nangyari kamakailan lang.
"Ano po ang misyon namin ngayon?" Tanong ni agent Venus. Siya raw ang amin leader. Kung ako ang tatanungin hindi ako pabor na isang babae ang amin magiging Capatain.
"The mission is to protect this girl from danger and to know what is the really motive to kill her father and his family. Alam ko na nasa kanyang ang susi ng ikalulutas ng kaso ni Mr. Desilva. The nova team consist of three member, venus, knight and dream catcher. This mission will be secret and if all of you will die we will declare na hindi na kayo nag report after ng vacation leave nyo as AWOL. Wala bangkay na maaaring paglamayan ang iyon mga pamilya. All of you need to be careful."
"Remove all of your tags." utos ng amin commander na isang babae. Nakakahanga dahil sa kabila ng pagiging isang babae nito ay nakakuwa ito ng mataas ng posisyon sa organization. Kinalas ko mula sa akin leeg ang tag dog ko.
pinatatanggal sa amin ang aming mga tags para kung sakali mang mamatay kami habang ginawaga ang isang confidential na misyon ay wala makakakilala sa amin at sa aming bangkay.
Hanggang ngayon hindi ko lubos na makapaniwala na isang babaeng na kung titignan ay wala pa yatang bente anyos ang aming commander idagdag pa na isang babae na kung titignan ay tila hindi makabasag pingan. Paano kaya ito nagsanay bilang isang sundalo dahil mukhang ni hindi nga ito nagbilad sa arawan. Kaya marahil nakakakuwa ito ng mataas ng respeto sa kanilang lahat dahil sa husay at talas ng utak nito kahit pa nga isa itong babae, tulad ni Venus.
"Mission accepted!!" Sabay sabay naming sabi.
"Salute."
Sinaluduhan kami ng mga high officer bago sila umalis at iwan kami.
A/N: tnx sa mga nag babasa hope you like it..
***
BINABASA MO ANG
AGENT: Dream Catcher
Romance"Wala kang pakialam kahit pa manganib ang buhay. Dahil bahagi yon ng sinumpaan kong misyon at obligasyon sa organisasyon ito." Sabi niya na hindi ako tinitignan. "Eh, ang pagsasabi mong mahal mo ako? Bahagi pa rin ba yon ng misyong at obligasyong si...