ELLIERY's POV...
Napatingin ako sa suot kong relo ng tumunog ang bell. Hindi ko na malayan ang oras dahil sa subsob ako sa pag aaral sa library. Madalian kong ipinasok sa bag ang aking mga gamit ni hindi ko na iyon nagawang ayusin sa aking bag.
According sa school administration ngayon araw daw namin mameet ang bago nilang prof. Sa isang namin major subject, dahil ng leave ang prof naming si Mrs. Asiron dahil nanganak ito. May grades akong inaalaga para hindi ako mawala sa deans list.
Naglalakad na ako sa corridor ng marinig ko ang pagtunog na aking cellphone tutal wala pa naman ako klase kaya maaari ko pa iyong sagutin.
"Hello." ang best-friend ko si Xenna ang tumawag. Bakit kaya?
"Best, nasan ka na dalian mo habang wala pa dito ang bago natin prof. Di ka pa late kaya dalian mo na baka masermunan ka pa."
"Oo na wait malapit na ko, oh bye na."
Pinindot ko ang end call at ibinalik sa bulsa na palda ko ang cellphone. Nagpatuloy ako sa aking paglalakad sa corridor.
"Aray ko!" Hindi ko namalayan ang pagbangga ko sa kung ano mang bagay na matigas. Nagkalat sa sahig ang aking mga libro at ilan photocopy na nagkasabog sabog sa sahig. shit. Nagmamadali na ako dahil ilang minuto na lang start na ang first periof namin.
"Okay ka lang ba?"Tanong ng isang boses lalaki.
"Ay! naman kasi, bakit ka ba kasi nang babangga ? Ang lawak naman ng corridor eh." Nakakainis kasi kung kailan naman nagmamadali ka doon pa may aberyang mangyayari.
Nong ko binigyan ng sulya ang lalaking aking nakabanggaan. Mas mataas siya ng kaunti sa akin. Kaya bahagya akong tumingala.
'Oh my G.' Nabigla ako sa akin nakita parang wala pa yata ako nakikita kasing gwapo niya sa tanang buhay ko. Mahahabang ang pilik mata niya itim na itim ang mga mata, matangos ang ilong at mas bagay sa kanya ang kulat ng balat ma moreno. sabi nga sa eglish. Tall, dark, and handsome.
Pero wala ano man emosyon sa kanyang mukha ang kanyang mga mata at mamalim kung tumingin na para isang android.
"Miss, ok ka lang ba. tinatanong kita?" Tanong niya ulit.
"Ok lang ako." Inurapan ko siya para pagtakpan ang aking pagkapahiya. Tapos at isa-isa kong pinulok ang akin mga libro.
Ang akala ko papabayaan niya akong magpulot mag isa pero nagkamali ako dahil nakipulot din siya at tinulungan niya ako likumon ang mga nakalat na gamit ko sa sahid
"Next time watch your steps, para hindi ka na kakabangga." Sabi niya sa akin ng iabot sa akin ang mga libro ko.
Magsasalita pa sana ako ng simulan niyang humakbang palayo sa akin. Ok na sana gwapo nga siya mayabang naman at walang modo. Nakakainis! After all, ako pa nasisi. Huh! Bakit ako ba may kasalanan?
"Naku! Patay late na naman ako." Wala na akong nagawa kung hindi tumakbo ng mabilis para makahabol sa akin klase.
Mukhang nagsisimula pa nga lang ang aking kamalasan.
"S-SORRY I'm late." Hingal kabayo pa ako dahil sa pagtakbo ko. Expected ko na male-late nga ako eh. Kaya sa pinto palang nagsorry na ako dinatnan kong lalaki na nakatayo sa unahan. May kung anong sinasabi siya sa una.
"Are you belong on this class?" Tanong ng lalaking sa akin. na inayos ang salamin sa mata. He looks genuis.
"Yes sir." sagot ko.
hinagod niya ako ng tingi na parang bang kinikilala ako.
"Take your seat."Aniya.
Sinunod ko siya at naupo ako sa upoan sa tabi ni Xenna.
"Best ang gwapo ni Sir at ang hot." Umarte pa itong tila naiinitan at nauuhaw na hinagod ang leeg.
Umayos ako sa pagkakaupo at tumingin sa amin bagong Prof.
"Dalawang bagay lang ayokong nangyayari sa klase ko. Una ang nala-late ang mga estudyante at ikalawa ay hindi marunong sumunod sa akin. Kung gusto nyong mag kasunod-sunod tayo, sundin nyo muna ako. Maliwanag ba?" mukhang mahigpit ang isang to ah.
Muling inayos ng gwapong prof ang salamin niya sa mata. Tama si Xenna gwapo at hot nga ito, mas nakadagdag sa gwapuhan nito ang genius look dahil sa salamin sa mata.
"By the way I'm Ethan Ryu Lorenzo, but you can call me sir Ryu. I will be you're substitute prof in Biology." sabi ng guro. "Oh before I forgot, the Dean told me a while ago that there will be new student in this class."
Non ko nga lang napansin na may nakatayo estudyente sa tabi niya at ng titigan ko itong mabuti ay nakilala ko siya. Siyang lalaking nakabanggaan ko sa corridor kaninang papunta ako sa klase. yong gwapong saksakan ng yabang.
"Introduce youself." Utos sa kanya ni Sir Ryu.
"I'm Curse Miranda, 20 years old. New student."
Nagbulungan ang mga iba namin classmate ng marinig ang pangalan ng bago naming classmate. pati din naman ako nabigla sa pangalan niya.
"Curse? As in sumpa?" bulong ko kay Xenna.
"Curse nga, ano nabingi ka na ba best? nakakita ka lang ng gwapo eh." asar niya sa ain.
"Sinisiguro ko lang kung tama ba ang narinig ko." Katwiran ko.
Ang weird na name niya, pero maganda pakinggan kasi kakaiba pero sinong magulang naman ang magpapangalan ng ganon sa kanilang anak. Pero bagay sa kanya ang pangalan niya pati sa pagiging malamig ng kanyang emosyon at mga mata. Weird name, weird personality.
"Wow! Pinagpalang araw, mas lalo akong mag sisipag pumasok para makita lang sila." OA na reaksyon ni Xenna.
inirapan ko siya.
Nang paupuin siya ng prof ay nagsimula na ang discussion. Mas pinili ng transferee student na sa likuran side umupo. MWF ang klase namin kay Sir Ryu. At every one hour.
Masaya at halos lahat ng mga classmate kong babae ay nakikinig sa aming bagong prof. napakagwapi namin kasi talaga niya.
Nang idismiss kami ni Sir Ryu ay sa school cafeteria kami nagpunta ni Xenna para kumain. Ang magaling kong kaibigan walang bukambibig kung hindi si Sir Ryu at ang transferee student. Ang swerte daw ng klase namin dahil sa section namin ibinagsak ang mga gwapo. Minsan kung di ko lang talaga kaibigan ito ay mababatukan ko ito eh.
'Sus! Bakit di ka ba nagagwapuhan kay Curse?'
Nabigla ako sa biglang pumasok sa akin isip. pinilig ko pa ang ulo at napahawak sa aking noo ng maalala ko ang bagong pasok sa aming klase.
"Malamang yan mga nakikita mo best, gutom lang yan. Tara na nga kain na tayo." Yaya ko kay Xenna.
"Bakit gwapo namin siya talaga pahero diba?" pangungulit pa nito.
"Kakapanood mo yan ng romance movie eh." saad ko.
Para sa isang tulad ko na masyadong busy sa paaral walang akong panahon sa pag tingin kung ganon kagwapo ang isang lalaki. Isang kasi ang goal ang matupad ang pangako kay mama na magtatapos ako at magiging tulad niya ako isang Doctor.
Tulad niya kikilalanin ako at hahangaan. thats why idol ko si mama. Nakakalungkot lang isip na maaga siyang kinuwa ng Diyos sa akin. Im Six years old na mamatay si mama. Simula non si Tita Amanda na ang nag alaga sa akin.
Napahiwalay lang ako kay Tita Amanda ng mag aral ako maynila. Bigla ako siyang namiss mamaya pag pauwi sa bahay ay tatawagan ko ang aking Tita para kamustahin ito. makibalita sa isang mahalagang bagay.
May balita na kaya??
Hindi ito ang tamang lugar at oras para isip ko iyon. Kahit kailan naman hindi ako naging mahalaga sa mga iyon para isipin ko pa sila. Pero makikibalita pa rin ako para may alam ko.
***
BINABASA MO ANG
AGENT: Dream Catcher
Romance"Wala kang pakialam kahit pa manganib ang buhay. Dahil bahagi yon ng sinumpaan kong misyon at obligasyon sa organisasyon ito." Sabi niya na hindi ako tinitignan. "Eh, ang pagsasabi mong mahal mo ako? Bahagi pa rin ba yon ng misyong at obligasyong si...