ELLIERY'S POV
Tinignan ko ang paligid bago ako pumasok sa laboratory room nang aming school. Hindi lahat ng mga estudyante ay maaaring makapasok dun ng basta-basta na lamang. Tinignan ko ang suot kong relo. Kunting minuto na lang ay Mag seseven pm na. Kailangan ko ng magmadali.
Hindi ako pwedeng matagal dahil matatapos na ang evening class at mag uuwi na ang lahat.
Ini-on ko ang computer at isinaksak ang aking USB. Binasa ko sa isang file ang mga chemical substances na kailangan kong kunin ng patago. Bago ko isa isang kinuwa ang mga ito sa estanteng pinaglalagyan at inilagay sa akin backpack.
Nang makuwa ang mga kailangan ko ay ishinut down ko ang computer at maingat naglakad palayo para umuwi.
Walang dapat makaalam kung ano gagawin ko sa mga kinuwa ko. Kaya laging akong nag iingat.
Pinag aaralan ko ang ilang formula na naiwan ng daddy ko. Ilang linggo bago ito mamatay ay nakipagkita siya sa akin at humingi ng tawad. Isang USB rin ang binigay niya sa akin. Ewan ko ba pero kakaiba ang mga ikinilos niya nong araw na iyon. Kasabay ang pagbibilin na walang dapat makaalam sa laman ng USB.
Kaya nag iimbestega ako at nagbabaka sakaling may malaman sa mga formula ng gamot sa mga naka save na files sa USB. Isa isa ko ring pinag aaralan ang bawat file ng gamot na nadiskobre ng aking ama.
CURSE'S POV
Nakasnod lang ako kay Elliery wala itong kamalay malay na kanina ko pa siya sinusundan. Nakita ko rin kung ano ang ginawa niya sa Lab room.
"Makakaya mo ba irecycle kung ano mga website ang pinasok niya at ano mga naisave niya sa flash drive?" tanong kay Vin.
"Sa mga site na binuksan niya mababalikan at makikita ko yun pero kung ano ang naisave niya sa flash drive malabo. Unless makukuwa mo ang flash drive at madadala mo sa akin." paliwanag ng binata.
"Dream Catcher, nakita mo ba kung ano mga sabstances ang kinuwa niya?" tanong ni Agent Venus/ Fenryll.
"Hindi masyado akong malayo. Hindi ako nagkaroon ng pagkakataon na makalapit dahil mukhang alisto siya sa paligid niya. Pero baka makatulong kung picture ng mga substances na naiwan dito."
"Sige kami na bahala sa lab room. Just keep your eyes on her."
'Ano bang nasa isip mo Elliery.' Nakasunod lang ako sa kanya. Napapaisip ako kung ano pa ang mga kayang niyang gawin. Matalino at malakas ang loob ng dalaga. Baka pag nalagay ito panganib ay hindi nito kailangan ang ano mang tulong mula sa kanila.
Naka open lang mouthpiece chip at earpiece namin para maging madali sa amin ang macontact ang isat isa.
"Negative. Pati recycle bean ng computer deleted. Mukhang nag iingat din siya sa kung ano man laman ng USB." sabi ni Vin.
Napangisi ako. Pumasok sa isip ko na hindi dapat maliitin si Elliery. Kung sa kaling sumali siya sa organisasyon au hindi ito mahihirapan sa training.
Biglang bimilis ang lakad ni Elliery kaya nagmadali din ako, ng umikot siya sa kanto ay mas lalo pa binilisan ang aking paglalakad upang hindi siya mawala.
'Shit.' biglang nawala si Elliery at marahil ay naramdaman niya sinusundan ko siya.
"Sinusundan mo ba ako?" iritable at mataray ang pagkakatanong ni Elliery sa akin.
"Bat naman kita susundan. Taga Lunarmoon ako. At ito ang daan pa uwi sa bahay ko." humarap ako ng dahan dahan sa kanya.
Tama ang hinala ako dahil may hawak itong mahabang tubo basi sa nakita sa anino nito habang nakatalikod ako kanina.
"Taga Lunarmoon ka. Nasaan ang ID mo pa tingin."
Inilabas ko ang ID ko ay inabot sa kanya ang aking School ID na kakuwawa ko lang kanina. Tinignan niya ang address ko bago inirapan ako ng ibalik sa akin ang ID.
Naglakad ito palayo. That time hindi ko siya maaring sundan dahil maghihinala ako. Inilabas ko ang fortable drone sa aking secret pocket ay inactive ang tracking chip na lagay namin sa cellphone niya. Hindi niya makikita ang Drone kaya kampante ako.
"Curse! Curse!" sunod sunod ang pagtawag sa akin ni Vin.
"Bakit?"
"May hinala na ako sa mga substance na kinun niya pero gusto kong makasigurado makukuwa ang flashdrive niya at madadala sa akin. Ngayon gabi?"
"Ngayon agad?"
"Oo. Kung makakaya mo." hamon pa nito sa akin.
"Ok, copy."
Sinubaybayan ko pa rin si Elliery gamit ang drone at smartwatch na suot ko. Pinag iisipan ko kung paano ko makukuwa ang USB niya.
HABANG kalaliman ng gabi at lahat ay nasa kahimbingan pagtulog ay maingat ay iyak ang bawat pagkilos ko ng dahandahan kong pasukin ang apartment ni Elliery.
Napangiti ako makitang puro pink at hello kitty ang kadalasan ng mga gamit niya sa loob ng bahay. Iisa lang naman ang kailangan ko yung flashdrive niya. Hinanap ko ang school bag niya pero mukhang wala iyon sa sala kay sinubukan kong pasukin ang kwarto ng dalaga. Simple at organisado ang lahat sa silid niya.
Nakita ako backpack niya na nakabatong sa study table. Lumapit ako dun at binuksan ko ang bag. Ilang notebook at books. Saan niya kaya pwede itago ang USB.
Hindi ko mahanap ang USB. Inalala kong mabuti kung saan niya sinuksok ang flashdrive nakita ako isang ballpen malapit sa laptop ang takip ng ballpen sinuri ko iyon at napangiti ako. At napatingin sa natutulog na babae.
'Nakapagaling mag isip Elliery.' Hindi mo iisip na isa lamang iyong ordinaryong estudyante dahil paraan at advance niyang mag isip. Kinuwa ko ang takip ng ballpen na may USB.
"Vin, nakuwa ko yung USB." wika ko ng pabulong.
"Icopy mo lahat ng files ng USB." utos niya.
Isinaksak ko ang USB sa dala ko hardrive. Kinopya ko lahat ng files na laman non bago maingat na ibinalik ko sa kung paano ko pa ito kuwa.
Aalis na sana ako na mapatingin ako bintana ng kwarto niya isang Dream catcher ang nasabit dun. Mukhang naniniwala ito sa kasabing hindi mananaginip ng masama ang sino mang masasabit ng Dream catcher sa bahay. Lalakad nasan ako palabas ng silid ni Elliery ng liparin ang mga bandpaper na nasa lamesa nito.
Nang tutukan ko ng flashlight ang mga nagkalat na papel ay nabigla ako ng mgakita ko naka drawing sa bandpaper. Isang batang babaeng at lalaki na nakadrawing dun na nagtatago malaking puno may hawak pang baril ang batang lalaki.
Maging din pa magdrawing dalaga. Pero para nakikita sa aking gunita ang ganon senaryo ng mga pangyayari. Marahil ay sa isang sceen yun sa movie. Isa isa ko pinulot at binalik sa lamesa ang mga papel. Ang pinakahuling papel ng dinampot ako ay mag nakasulat na 'Save far the dark.' kakaiba talaga siya. Ilang sandali pa nasa labas na ko ulit ng apartment niya ay naglalakad palayo.
Hindi ko maalis sa isip ko ang pamilyar na drawing ni Elliery pero kanino ko nga nakita ang ganong drawing. Yung bata lalaki at babae sa picture niya parang nakita ko. Pero saan???
Masyado ng nabulabog ni Elliery ang aking pag iisip sa araw na ito.
***
BINABASA MO ANG
AGENT: Dream Catcher
Romance"Wala kang pakialam kahit pa manganib ang buhay. Dahil bahagi yon ng sinumpaan kong misyon at obligasyon sa organisasyon ito." Sabi niya na hindi ako tinitignan. "Eh, ang pagsasabi mong mahal mo ako? Bahagi pa rin ba yon ng misyong at obligasyong si...