Prologue

50 5 1
                                    

"ANDITO na raw sa Zoreo ang unica iha ng Montero pre." Sambit ng kaibigan ko na nakapukaw ng atensyon ko.


"Talaga?" Di makapaniwalang tanong ni Dave.


"Woahhh seryoso bud?" Tanong din ni Rage.


"Mukhang may kalaban na ang isa jan ah." Pag paparinig ni Maver.


"Ang ganda ganda daw." Tsk para namang di pa nakakakita ng magandang babae.


"Pre yung bote sayang pwede pa yan i-recycle." Sambit ni Rage saka nasundan ng tawa.


"Tingnan niyo oh eto siya." Ani Ly saka iniharap sa amin ang cellphone na hawak. "Luh oo nga noh. Nakaka in love ang ganda." Anang saad ni Maver. Tsk.


"Pre?" Tawag nila saka sabay sabay na tumawa.


"Mamamatay lang yan. Sagabal siya sa lahat ng planong meron ako, sa tingin niyo nasa plano ko ang mabuhay ang nag iisang babae ng Montero?" Naiinis na talaga ako. Fvck that girl! Bat siya nandito sa Zoreo!  Pano ko mapapatay ang Montero kung merong siya!?




"WAAAHHHHH!" sigaw nitong katabi ko. "Ang ganda dito ash, kailan ka ulit naka uwi dito?" tanong niyang muli.


Nag babasa lang naman ako habang nag lalakad kami galing private plane ng biglang sumigaw itong katabi ko.


"Shut up Mary!" Sigaw din nitong nasa kanan.


Heto na naman sila. Away dito away dun sana di na lang kase pa sumagot itong si Coleen pinatulan pa eh.


"I'm not talking to you Coleen." Saad ni Mary.


Binigyan ko ng makahulugang tingin si Coleen—nag papahiwatig na wag ng patulan pa kaya nanahimik na lang siya.


"So ash kailan ka ulet naka uwi dito?" Tanong na naman niyang muli sakin.


Bakit ba ang curious niya sa bagay na yan kahit alam na niya ang sagot.. I can't concentrate on my book I read.


"Why'd so curious Mary?" naiinis kong tanong.


Bat ba kase siya nag tatanong eh alam na niya ang sagot.


"I'm just asking." sagot nito saka nag kibit balikat.


"Masydong curious akala mo naman walang alam...iba din!!!" sa isip isip ko.


"8 years ago." sagot ko.


Yes..8 years ago nakong hindi nakakabalik ng Zoreo.


"Why?" tanong niya. Itinigil ko ang ginagawa ko at hinarap ko siya.


Arrgghh!!!! Naiinis nakooo!!!!!


"Can I answer all your nonsense questions later? Because until now hindi pa nag sisink in sa akin lahat kung bakit ko tinanggap tong offer nato? So I'm gonna tell you everything na kahit nasabi ko na sasabihin ko ulit dahil jan sa curiosity mo 'kuno' na hindi naman totoo." saad ko rito.


Totoo naman kase alam na niya ang sagot jan, in fact silang lahat ay alam na. Mga kaibigan ko sila ehh kaya alam na alam nila lahat ng tungkol sakin at ganon din ako sa kanila. Secret? Wala samin yan. Walang secret secret saming mag kakaibigan aware kami sa isa't isa.


By the way I'm Ashianna Samantha Montero, maraming tumatawag sakin sa mga pangalan kong Ash, Sam, Anna, Ashi, ianna ang dami noh. So balik tayo sa introducing ko, my family are the first richest family here in Zoreo so including nako dun kase nga family diba. I have two strict brothers and I am the leader of all the RTP(Reputations protectors) I gule those who give rules.


Ang nasa kanan ko naman ay si Coleen Mae Ramos tinatawag namin siyang leen or Mae, her family is the second richest family here in Zoreo, she's only daughter, spoiled, she's good at fighting, one of the most trusted person at RTP.


Ang sa kaliwa ko naman ay si Maryrose Kate Spade, tinatawag siyang Mary, Rose, or Kate, Her family is the third richest family here in Zoreo, she have a younger brother, she talk bad guys before fighting, she's talkative and energetic, also one of the trusted at RTP. 7 years naring hindi nakakauwi dito.


Andito kami ngayon sa Zoreo because my grandmother offer us the job to make peace at a school she own. Masyado raw magulo at hindi na nila nacocontrol ang mga student's. And this is our job, Kailangan naming linisin ang reputasyon ng eskwelahan.


Naputol lang ang mga iniisip ko ng mag tanong si leen.


"Why did you accept it by the way? Hindi mo kase sinabi ang dahilan." Tanong niya.


Oww the reason? Hindi ko nga pala nasabi sa kanila kung bakit ko to tinanggap.


"Because she beg. Nanghihina na siya kasasaway sa mga estudyante, hindi niya alam ang gagawin. So ano gagawin ko? right?" Mahinahon kong sagot sa kanya.


"Ahh.... Okay" sagot niya.


Yeahh... My grandma beg at me na tanggapin ko na raw kase hindi na niya kinakaya ang mga estidyante ng school. Marami na daw ang hindi tumanggap kaya sakin in-offer. Tsk!!


Tahimik kaming nakarating sa mansion na binili para sa amin. Bukas bibisitahin ko sila kuya sa bahay then next day pasukan na.


Umakyat nako at nag linis na ng katawan then humiga at natulog...

Love In War (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon