"Bat ba kase yun at nag mamadali ka!?" inis kong saad kay Mary.
"May sasabihin sila kuya Sy sayo." ani Claud saka ako tinulak papasok ng room.
"Ano ba yun kuya?" irita kong tanong putek kase ang sarap ng tulog ko sa library ehh tas mang gugulo mang gigising mgahayuo talaga kahit kailan. "Kuya!!"
"Ah eh kase A—"
"Diretsuhin moko!" inis kong sigaw.
"Si Kaivo... Wala na.." ani kuya sakin.
Tsk. si Kaivo lang pala wala na eh—waitt what si Kai wala na? Napatingin ako kila kuya na ngayon ay nakayuko while ate Freya is crying and Claud and Mary is.. Is sobbing?
"A-anong n-nagyari?" tanong ko pero walang sumasagot.
"Fvck kuya answer me!! No... Hindi... Hindi yun totoo!" sigaw ko.
"Let's go to the hospital para makita ng sarili mong mga mata." ani kuya Sy.
Nang makarating kaming hospital n dumiretso kase sa m-morgue?
Fvckk hindi yun totoo.
"Ano bang nangyarii?" tanong ko sabay tulo ng mga luha ko. We're still here at the door ayokong pumasok kinakabahan ako.
"Ang sabi nakatakas daw si Ken at hinanap ito ni Kai at ng makita niya nag kagulo nag paputok ito ng baril na hindi niya inaasahang merong dala si Ken kaya hindi siya kaagad nakaiwas at tinamaan siya nito ang sabi pa dun inihulog pa ni Ken ang bangkay ni Kai sa bangin na imposible niyang ikabubay." paliwanag ni kuya na dahilan ng pag hagulgol ko.
But he promised to be there at my side always!!! I never say to him that I love him too but he? He always says that to me.
Pumasok ako ng morgue and the l-lghts a-are off? bakit naka off ang mga ilaw dito?
After a minute biglang nag liwanag tumambad sakin ang paligid na puno ng magaganda ilaw at yung mga lobo na nasa taas at sa dulo ng hawakan ng lobo ay may mga picture. Pictures naming lahat at ang karamihan at pictures namin ni Kaivo and yung sahig napalilibutan ng mga petals ng red roses also sa harapan merong mga words but kulang kulang yung letters. maya maya pa ay lumabas ang mga kaibigan ko at sila kuya ng may malaking ngiti sa labi na ipinag taka ko naman.
Ano bang nangyayari? tanong ko sa sarili.
"Ano bang nangyayari? Where's Kai?" tanong ko sa kanila at balak na humakbang ng may magsalita.
"stay there baby." anito na nakapag patindig ng balahibo ko.
"Baby Every time you come close,
I want to award you with a rose.
Every touch of yours, It works like magic. With you my life, Has never been tragic. Never leave my side, With you, this world is like an easy ride." ani Kai."Where the hell are you?" sambit ko.
"You are the magic, That I have in my life, You are that miracle, That makes me feel alive, Before you, I never believe in love, I run away from it but now I run towards it, You are the only relief, That I have at the end of a tiring day, So it's time to accept what we have for each other, And from now to be truly together!" sambit niyang muli.
"And When I lie at my bed, You start running in my head, All my dreams belong to you, Every star reminds me of you, That blue sky makes me high, It's all about your blazing eyes, Those crazy fingers on my skin, Your touch takes me to heaven, I don't care about my bad day, When I know you'll throw it away."
"I just want to say thank you for changing me my dear Ianna thank you for caming in my life and give a right shoes myself and be with me in the way of war.." sambit niya pa saka parang isang kurap na nag teleport ito at napunta sa harap ko.
"Ashianna Samantha Montero thank you for everything." bakit ganon parang may iba pa bukod dito.
Bigla itong lumuhod sa harap ko at saka binuksan ang isang maliit na box na ngayon ko lang napansing hawak niya."Baby I won't let you go.. Will you be mine forever?" tanong niya saka nag arrange ng tayo sila kuya doon nabuo ang mga words na sinasabi ko na nasa harapan.
WILL YOU MARRY ME
Basa ko sa mga ito dahilan ng pag iyak ko. "I love you so much Ashianna Samantha Montero. My baby. My babe. My life. My world. My girl. Will you marry me?" banayad ang boses at nag susumamong tanong nito.
"Yes Kaivo. Yes!" aniko na ikinagulat niya.
"Really? YES!" sigaw niya saka kunuha yung kamay ko at isinuot sa daliri ko saka ako niyakap narinig ko rin ang tilian nila kantiyawan at pag bati nila sa amin.
"In how you prepared this?" tanong ko sa kanya.
Doon niya ikinuwento lahat ng ginawa niya na nakapag pakikig sa mga nakikinig ganon narin sakin.
"I love you so much Mrs. Montero." Sambit ni Kai mula sa likod ko habang yakap ako.
I face him and look at his blazer eyes intently." I love you too Mr. Kaivo Cynder Montero." Anang saad ko sa mahinang boses saka ikinawit ang mga braso sa leeg niya at hinalikan siya.
My love started because of war and it's funny to know it. I never regretted to fall in love with this man.. I really love him so much.
BINABASA MO ANG
Love In War (COMPLETE)
RomanceAshianna transferred to Montero University para baguhin ang mga estudyante. Fall in love? Wala sa plano niya yan. Ang tanging nasa isip niya lang ay kung paano babaguhin ang ugali ng mga estudyante sa eskwelahang lilipatan niya. Pero paano nalang ku...