Daze's:
How was the Prologue? Let me know your thoughts.Here na ang chap. one! Ginanahan lang magsulat kaya merong maagang update. (Actually, kahapon pa sana 'to pero hilo yata 'yong internet connection kahapon dito.) Late na nga ako sa pasahan ng modules pero nagawa ko pang magsulat nito! Haha! I just want to quit school and just write! And read stories! But sadly, I can't do that :< Sucks, right?
Anyways, hope y'all are doing alright and I hope you'll like this chapter!
Little warning para sa readers ng Noribiamour, 'wag na kayong magulat hehehe
Ciao!
xoxo
Chapter One
ItalianWalong taong gulang lang ako noon nang makilala ko si Theus. Sa labas ng simbahan ko siya no'n nakilala. I think pasko 'yon o magpapasko pa lang. Hindi ko na masiyadong tanda dahil ang tagal na rin pala.
Hindi kami agarang naging magkaibigan no'n dahil unang una, it was just a brief meetup; nila ate Dasha at Kuya Py' pa 'yon. And that time, panay english siya kaya hindi ko nakapalagayan ng loob. No'ng time rin na 'yon ay hindi pa sila permamenteng nakatira sa Pinas.
Si Theus kasi ay half Italian, one-fourth Pilipino and one-fourth Spanish. Ang pamilya niya ay nakatira sa Tuscany, Italy kung saan sa pinanganak at lumaki. Two years ang tanda niya sa 'kin.
Noong nag-aaral pa si ate Dasha, madalas ko siyang nakikita pero kadalasan nga lang kung bakasyon lang 'gaya ng kapag summer at Christmas season. Pero hindi naman kami close ng mga panahon na 'yon eh. Masiyado kasing madaming ganap no'n. At minsan, may away pa ang mga magulang ko kaya kapag nagkikita kami ay wala akong mood makipaghalubilo.
Bale siya 'yong taong ilang beses mo nang nakikita pero minsan lang makausap, well, ng mahaba-haba. Introduction lang kasi 'yong nangyari no'ng unang beses ko siyang nakausap no'n. Pero no'ng nasa SH na ako nalaman kong nag-migrate na sila rito. Nalaman ko 'yon dahil meron akong friend na naging friend ng cousin niya na nag-aaral sa Univ' din namin. Madalas ko siyang makasalamuha kapag naaaya ako ng mga ka-close kong schoolmate sa Greenbelt kung saan siya laging nalalagi.
First-ever proper conversation namin ay noong nag-18 ako. First time ko 'yong mag-night out kasama ang mga kaibigan ko. Sa isang high-end pa talaga kami no'n. High Society 'ata iyong name ng lugar na 'yon. Tama pala talaga 'yong sabi nila na magaang kasama si Theus kasi napaka-friendly niya sa 'kin no'n. Nagkasama kasi kami sa isang booth with his first cousins and mga common friends din namin. And for that whole night, he entertained me.
Hindi pa naman kami agarang naging close talaga pagkatapos ng interaction na 'yon. Lalo na at sa isang international school pa siya nag-college. At that time, busy ako sa nursing school at hospital para sa clinical rotations namin no'n. We became casual to each other, kapag nagkikita ay nagkakamustahan lang and that's that, no deeper conversation and he often asks me about ate Dasha.
Casually, in bars, nightclubs, parties, restaurants, malls, or even in cheap food stalls, we often saw each other and sometimes, met with, of course, our common friends. Getting invited in the same getaways, same birthday celebrations and occasional get-together. We were technically around each other but never personally. That goes on through my college life. Later on, before I failed to graduate (yes, I failed, I'm undergrad, actually), I realized that I had developed feelings for him.
There was these moments where I anticipate to be with him, even though with friends. I anticipate those times in our usual, favorite samgyupsal place where he used to sat beside me jokingly trying to avoid our nasty friends and his idiotic cousins. I anticipate those moments where he tends to give me some of the porks he grilled and I always wish that that those moments could repeat and I wasn't disappointed.
YOU ARE READING
Into Your Arms (Exclusive on GoodNovel!)
RomanceI always think that all of his actions meant nothing but a friendly gesture. I always warn myself not to think too much about the way he treated me. I always think that I'm not that much of a significant girl to him. I used to think that it's okay t...