CHAPTER 5 Its Hard to Assume

19 0 0
                                    

" The sweetnest of a person will hurt,

when you assume its LOVE

according to accounting rule :

NEVER ASSUME unless

otherwise stated." - anonymous

AVERY'S P.O.V.

Its 8 in the morning pa kaya may time pa ako mag-fb ulit. Na miss ko kasi agad si Jan eh. Alam nyo yung feeling na ang comfortable niyang ka chat.

Though bago ko pa lang siyang nakilala, nag-eenjoy talaga ako sa ka cheesyhan at kakornihan niya.

Hindi naman talaga ako ganito lalo na sa school. I dont socialize with people since last year. Simula kasi ng maghiwalay ang parents ko at pinatira nila ako independently, marami na ring nagbago sa akin.

Nagdadrama na naman ako, ito ang ayaw ko eh, kapag nakakapag-mumuni-muni ako, ang dami kong naaalala.

OL pala si Jan, makachat na nga.

PRETTY ME: Hoy???

POGI AKOO: Hoy ka rin..HAHA..na miss mo ako noh..?

PRETTY ME: E- -h? di noh kapal..nagtataka lang ako, palagi ka ba talagang online?

(oo, na miss kita, gusto ko sanang sabihin pero nakakahiya naman baka lumaki pa ulo ng taong to.)

POGI AKOO: Oo bakit? alam mo kasi, hinihintay kong mag-OL ka.Hehe.

PRETTY ME: baliw?? adik ka?

(baka isipin kong totoo yang mga pinagsasabi mo, Assuming na naman ang dating ko niyan.)

POGI AKOO:

OO NGA EH!

baliw na yata ako,

baliw na baliw sa kakaisip sayo :)

at adik din ako, hindi naman ako nakadrugs

kaya lang

nakakaadik ka kasi. <3 ikaw yata ang droga ng buhay ko.

TTT________TTT (ACHECHE!HAHA)

PRETTY ME: ang hilig mo talagang mantrip ano? hindi yan tatalab sa akin.HAHA

(kahit deep inside, super duper na ang KILIG na nararamdaman ko. Bakit ba kasi ang hilig mong bumanat. Na aabnormal na naman ang puso ko.)

POGI AKOO: HAHA..Joke lang.Alam mo naman may gusto na ako diba..kaw talaga di na mabiro.

PRETTY ME: Kaya nga sabi ko sayo, di eepekto yang banat mo sa akin.

(Ouch naman yung sinabi niya. Joke lang pala. di eepekto? lokohan ba to, ang laki kaya ng epekto ng sinabi niya.kainis siya hah.)

JAN'S P.O.V.

Ang hirap naman ng ganito, alam mo yung feeling na may chance ng magparamdam sa babaeng gusto mo pero hindi naman niya sineseryoso.

Kung may mga lalaking saksakan ng KAYABANGAN,

 mayroon ding lalaking saksakan ng KATORPEHAN

at AKO YUN, alam nyo ba, AKO TALAGA YUN EH!

PRETTY ME: Hoy???

POGI AKOO: Hoy ka rin..HAHA..na miss mo ako noh..?

(Alam ko nag-aassume na naman ako na may chance na mamiss nya ako kasi im still a stranger to her ryt?)

PRETTY ME: E- -h? di noh kapal..nagtataka lang ako, palagi ka ba talagang online?

POGI AKOO: Oo bakit? alam mo kasi, hinihintay kong mag-OL ka.Hehe.

PRETTY ME: baliw?? adik ka?

POGI AKOO: OO NGA EH!

baliw na yata ako,

baliw na baliw sa kakaisip sayo :)

at adik din ako, hindi naman ako nakadrugs

kaya lang

nakakaadik ka kasi. <3 ikaw yata ang droga ng buhay ko.

(Totoo talaga yang sinabi ko, alam ko napakorni na pero naboboang na talaga ako sa kanya. Alam mo yun, gusto mo nang magtapat pero hindi pala ganun kadali.)

PRETTY ME: ang hilig mo talagang mantrip ano? hindi yan tatalab sa akin.HAHA

POGI AKOO: HAHA..Joke lang.Alam mo naman may gusto na ako diba..kaw talaga di na mabiro.

(Hindi ko naman inexpect yung magiging reply nya. Mantrip? di ko naman yan gawain. Ba't ayaw nyang maniwala. Kainis talaga! Dahil ako ay sadyang Torpe sinabi ko na lang na joke lang yung sinabi ko kahit di naman.HUHU.)

PRETTY ME: Kaya nga sabi ko sayo, di eepekto yang banat mo sa akin.

(Mas lalo pa akong nasaktan sa sagot nya. Wala talaga akong epekto sa kanya. Ayoko na talagang mag-assume pa. Masakit pala talaga.)

Nalungkot tuloy ako kaya naglog-out na ako agad, di ko na kasi kaya. Parang malabo talagang magustuhan niya ako.

I'm LOSING HOPE already coz it hurts you know.

I've been liking or i think loving her since high school days pero she always ignores me, avoids me and now she hurts me kahit di naman niya purposely ginagawa.

Shet Lang!!! nakakaBading ang mainlove.

AVERY'S P.O.V.

Anong problema nun..? Bigla na lang nag-log-out, may nasabi ba akong mali sa kanya. Sa pagkakatanda ko, wala naman ah?

Baka busy na yun ngayon, bahala na nga siya. Its almost 9 na kaya magbibihis na ako, may lakad pa kami ni Tejan. Early bird pa naman yung lalaking yun.

Naligo na ako, nagbihis at mabuti na lang buhay pa tong favorite dress ko, its a white simple casual dress with small bubbles at the edge of it na pinartneran ko ng black doll shoes. Hindi naman ako maarte sa mukha so I just put some baby powder and lip balm para hindi naman ako magmukhang maputla.

Kumain mo na ako ng bread with hotdog for my breakfast at of course my favorite drink, milo everyday.

*Ding Dong Ding Dong*

Si Tejan na siguro yan. Pero maaga pa ah, 30 minutes before 10 pa.

Mapagbuksan na nga. To my surprise, pagbukas ko walang tao sa paligid.

But I saw a white folded paper or let me say a "card" on the the floor.

As I open the card, there's only 2 words written on it saying:

" Meet Me"

          --Jan

Galing kay Jan lang pala...

Wait???WHATTT???

KAY JAN??? what the HELL!!!

Paano siya napadpad dito. Bakit ngayon pa niya gustong magpakita.

Nababaliw ba siya, may pa meet me2x pa syang sinasabi pero hindi naman nakasaad sa card kung saan kami magkikita. Labo talaga ng lokong yun.

Ano na naman nakain nun at gustong makipagkita sa akin. Hindi ko naman alam kung saan siya nakatira at kung ano sadya niya sa akin.

Hhmmfff...Bakit ko ba siya pinoproblema eh may pupuntahan nga ako ngayon di ba.

Pag-uwi ko na lang siya kakausapin sa fb. Ewan ko ba, di ako mapakali, baka kasi may problema yun at diba gusto ko rin naman siyang makita. Syempre friends na kaya kami.

Ano ba gagawin ko?

ChAnGeS HaPpEn UnExPeCtEdLyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon