#START
CHAPTER 01.Ako si Archie, first time ko nakaapak sa mundo, dahil bata palang ako namatay na ako, ang kasamang palad diko pa oras papunta sa langit, kumbaga kaluluwa na ako na may mission pa sa lupa..para maging tao ako ulit kailangan ko makahap ng 2 luha, luha ng pagmamahal, at Luha ng magulang, diko alam kung saan ko hahanapin ang mga luha na to, hyst archie.
Ako si Messy, ang best friend ni Archie na kaluluwa at kasama namin si steven na gaya naming kaluluwa, hirap maging gosh,
ARCHIE: ang boring na talaga gusto kuna maging tao.
MESSY: Pwede ka naman maging tao pero hindi tao na totoo,,
ARCHIE: Paano naman sana?
MERRY: Nakita mo to, bubunot ka jan kung ilang days ka maging tao, kaso wag kang lalabag sa mga rules bilang gosh.
STEVEN: Isang rules na di dapat gawin ay yung gagamitin mo yung kapangyarihan mo, kapag ginamit mo makaramdam ka ng antok.
MESSY: 2nd Rules Time limits kung anong oras ka matutulog dapat 8-9 ng gabi matutulog kana, kung dimo sinunod mahihimatay ka at manghihina ka ng isang araw.
STEVEN: 3rd Rules Wag mong sasabihin kung anong pagkatao mo, kung sinabi mo iilaw yung nasa kamay mo.
ARCHIE: Strict naman ng mga rules,POV: ARCHIE
Nagdisisyon akong maging tao ulit at bumunot na ako sa mga isa sa mga black notes ang nakasaad dun ay 60 DAYS ako maging tao.STEVEN: 60 DAYS archie, Bye ingat ka.
MESSY: Tandaan mo nga sinabi namin at nakasulat din sa black notes na dala mo, ingatan mo yang Aklat.Naglaho na ako agad at napunta ako sa isang lugar diko alam kung saan. Sa kasamang palad diko alam kung saan ako titira. Nakaramdam ako ng kaba at nakita ko ang isang studyante na binubully ng mga kapwa studyante naisip kong lumapit.
ARCHIE: Tama na yan, kawawa yang kapwa niyo studyante di kayo ba tinuruan ng magulang niyo ng maayos.
Tinignan ko ang studyanteng bogbog na ang mukha, at chaka ko pinatayo.
STUDENT1: Sino kaba huh?
STUDENT2: wow pare ang puti neto,Nakabahan ako sa kanila, at tinignan ko ang isa sa kanila na medyo naawa siya. Tinulak ako sa mga isa sa kanila, at chaka sinampal buti nalang agad din sila umalis, nakaramdam ako ng panghihina.
ARCHIE: Ok kalang, Archie pala
STUDENT: Yes, im MarkBigla akong nahimatay at chaka nawalan ng malay.
Pagkalipas ng ilang sandali nagising nalang ako, bigla at bumungad ang napaka among mukha at napaka gwapong binata.
MARK: Are you ok?
ARCHIE: Yah im ok, how about you?
MARK: Im really really ok...thank you for saving me.Hyst archie, wala na akong maisagot kasi diko alam mag english, tingen ko mayaman to.
ARCHIE: Wala yun, ( smile)
MARK: Actually your name is Archie right, hmmff ( thinking ) this is your book.
ARCHIE: Thank you ( shy face )
MARK: Your welcome, Mark pala where are you from Archie?
ARCHIE: (THINKING). Diko alam eii.
MARK: Huh dimo alam kung taga saan ka!!😳.
ARCHIE: 😶😶😶. Actually pinalayaas ako sa amin eh, diko alam kung saan ako pupunta.(disappointed)Hyst archie but kailangan mo magsinungaling kasi......
MARK: Pwede kang dumito muna, pero meron tayong mga rules dito, actually ang dalawang kasambahay lang kasama ko dito, si Manang Diday at Manang Ki. At chaka si Manong Fed yung driver ko.
Hyst Archie mabait nga pero may pagka suplado, titira lang dito sa bahay nila madami pang rules...
MARK: Una ayaw ko yung matanong, Pangalawa wag kang papasok sa kwarto ko kundi mga kasambahay lang, pangatlo ayaw ko yung may nangangaalam ng gamit ko..Maliwanag ba?
ARCHIE: Ok po naunawaan po.
MARK: Manang diday pakilinis nga yung isang kwarto.
MANANG DIDAY: Opo sir.
MARK: Yung kwarto mo ay yung nasa taas, akyat ka nalang or tulungan mo nalang si Manag Diday maglinis dun para alam mo, cge i have to go.
ARCHIE : OK po.Ok na to kaysa naman yung magpalaboy laboy ako, 60 Days Archie.umakyat nalang ako sa kwarto at sinamaha si Aling Diday sa paglilinis..
ARCHIE: Manang tulungan ko nalang po kayo, actually kwarto ko naman to.
MANANG DIDAY: Wag na po sir, kakahiya naman baka magalit sa akin si sir Mark eh.
ARCHIE: Dont worry manang ako bahala, at chaka sinabi naman niya eii.
MANANG DIDAY: Ikaw sir ikaw bahala. matanong kulang,,, Kaano ano mo ba si sir Mark?
ARCHIE: Best friend po.
MANANG DIDAY: Ahhh.. yan sir tapos na, baba na ako kasi may gagawin pa ako sa baba, at tsaka sir ito pala yung bathroom mo at nasa baba ang CR.
ARCHIE: Thank manang.Umalis na si Manang Diday, at salamat din kasi may titirahan ako kahit papaano.And this is my day in this world.
YOU ARE READING
☄️PURE TEARS 💧
RomanceSi Mark ay anak ng isang mayaman na pamilya, subalit kalaunan na walay siya sa kanyang mga magulang, At dahil sa pagbubully sa kanya ng kaklase niya ay naging mabigat yun sa kanya..dahil dun..dun niya nakilala ang taong magmamahal sa kanya...pero an...