☄️PURE TEAS 💧

0 0 0
                                    

DAY ½ #INFRONT
                      CHAPTER 03.
POV: MARK
         1st day na si Archie dito sa bahay, bukas is sunday. 2:00 p.m naisipan kung bumababa at manood sa baba at chaka magmeryenda pero diko nakikita si Archie ng dalawang oras, asaan kaya siya?

MARK: Manang nakita mo ba si Archie?
MANANG KI: Ah sir lumabas po kanina.
MARK: Saan daw siya pupunta? but di siya nag paalam sa akin.
MANANG KI: diko po alam sir.

Bakit nga pala mag papaalam sa akin...hyst Mark anong iniisip mo.

DINGDONG (DOORBELL)

Pumunta ako sa gate at chaka pinagbukasan ang taong nag dodoor bell kung sino yun. Nagulat nalang ako kasi bumungad sa akin ang mukha ni Archie na parang mahihimatay na siya.

MARK: Archie... Archie...Manang Tulungan niyo nga ako.

Dali daling tumulong naman sina manang at chaka namin pinahiga si Archie sa mahabang sofa.

MANANG KI: Sir ano nangyari kay Sir Archie?
MARK: Diko alam eii bigla nalang nawalan ng malay.
MANONG FED: Sir ito po yung aklat na hawak hawak ni sir Archie.

Kinuha ko ang aklat at chaka ko tinignan ng mabuti...hindi naman ganito ang mga aklat sa mga library..at chaka Roman design, ano kaya to.
MARK: 60 DAYS, anong meaning neto, pero wala naman naka sulat.

Nagtaka nalang ako bigla at ang 60 Days lang nakita ko sa Aklat...walang laman na sulat kahit Roman Language lang... Attic ang aklat...pero bihira lang to...ilang sandali lang magkakamalay na si Archie.

ARCHIE: hmmft anong ginagawa mo? ( sabay bangon na pikit pa ang mata)

Tinapik ko si Archie.....

MARK: huy ano ok kalang, saan kaba galing?
ARCHIE: Aiii kabayo😳Bakit na sayo ang aklat ko?
MARK: Binigay sa akin si Manong Fed nakita niya sa may gate...anong nangyari sau.
ARCHIE: Baka nakaramdam lang ako ng pagod, Anong oras na pala?
MARK: Mag 8:00 p.m na.
ARCHIE: Naku excuse me kailangan kunang matulog.

Nagulat nalang ako at bakit kailangan niya matulog ng maaga...hyst sira ulo talaga..

                    🌤️KAUMAGAHAN🌄
POV: ARCHIE
         naisip kung bumababa para mag almusal...nakakaboring kapag naabutan ka ng araw na nakahiga palang.

MANANG DIDAY: Good morning sir!! ( smile)
ARCHIE: Good morning too, nasaan si Mark manang?
MANANG DIDAY: Ahh yan na po siya sir, kakababa lang niya.

Umupo sa kabilang upuan si Mark at saktong tapat sa akin, di siya badmood ngayon ah fearnessssss.

MARK: How's your day?
ARCHIE: Ok lang naman.

First time niya akong tinanong ng maayos tong mukong na to..

MARK: Saan ka galing kahapon at bakit ganun ang itchura mo?
ARCHIE: Ah wala, may hinanap lang kasi ako po??!!!
MARK: Ano ba yun, but dika nag pasama kay manong fed para samahan ka o itxt at tawagan manlang ako.
ARCHIE: KASI............
MARK: Nevermind, next tym magpaalam ka (sabay alis)

May pag kaka concern minsan, may pag kabait kahit kunti.. Pag katapos ko kumain pumunta ako sa sala at binuksan ang black note ko kung anong nangyari sa akin kahapon.
(BN words:)
Archie but mo ginawa yun...nagamit ko ang kapangyarihan ko para mag laho..hyst...

MARK: Ano ginagawa mo?
ARCHIE: AY BUTIKI😳 but kaba nang gugulat...
MARK: Ginulat ba kita? Tanong kulang but yang dala mong aklat na yan saan mo nakuha?
ARCHIE: ah bigay ng lola ko to, kailangan ko kasi ingatan.
MARK: ahhh...daladala parati yan..ang wird but walang laman na sulat.

Tringgggg( Mark phone ringing)

Buti nalang may tumawag sa kanya...hyst daming tanong, pero dapat hindi niya malaman kung anong pag ka tao ko. Mag ingat kana minsan Archie. This is my Day FAILED MISSION 😔

CONTINUE FOR NEXT CHAPTER•••••

☄️PURE TEARS 💧Where stories live. Discover now