DAY 1 #The Squeduller
CHAPTER 02.POV: ARCHIE
This is my First day para hanapin ang totoong nagmamahal sa akin, exactly 7:00 a.m ng umaga pala, at make sure na wala na si Mark pumunta na siya sa School.MANANG KI: Good morning sir, ready na po yung breakfast.
ARCHIE: Oh sige salamat.Nakaka inspired lang kasi di naman ako mayaman pero nag karoon ako ng pag kakataon na tawaging sir in a first place.
ARCHIE: aii palaka!!😳 Akala ko pumasok kana?
MARK: Saturday ngayon, walang pasok (ilap)
ARCHIE: Oo nga pala no.Nagulat nalang ako kasi tumambad yung mukha sa akin ni Mark, di naman nakakatakot pero mashoshock ka talaga kasi iniispect mo na pumasok na siya...pero saturday pala ngayon.
ARCHIE: So ano gagawin mo ngayon stay home kalang?
MARK: Im not talking to you ok, eat first ( ilap)Nademonya kana Archie...nakahanap kana ng demonyo sa buhay mo...hyst nakakainis talaga kahit kailan walang araw na matino tong lalaki na to.
"DONE BREAKFAST"
ARCHIE: so pwede na mag salita po total tapos na po tayo kumain.
MARK: Go ahead!!
MANANG DIDAY: sir Archie naiwan niyo tong aklat dun si table.
ARCHIE: thank you manang...So ano gagawin mo ngayon po? sir
MARK: Going shopping and samahan mo ako, kasi walang mag bibitbit mga na shopping ko.
ARCHIE: Di ako pwede ngayon may pupuntahan kasi ako.Ano ako gagwin niyang katulong, nakakainis sakit talaga sa ulo.
MARK: Where did you go?
ARCHIE: hmmmft May hahanapin lang ako.
MARK: But sasamahan mo muna ako wala nang dada ( ilap )Ang suplado talaga at dina talaga ako nakailag...hyst archie..
MARK: Tara na.
"AT MALL"
Ano kaya bibilhin neto.
FIRS STORE TINDAHAN NG MGA RELO
MARK: Ate How this kind of watch?
LADY: 5,000 po sir, original po kasi.
MARK: Ok take this one,
LADY: Ok sir.Iba talaga ang mamayaman no mabibili nila lahat ng gusto nila...ako kaya bibilhan niya din...asa kapa archie.
MARK: Heto hawakan mo.Hyst kakainis maliit na bagay di niya lang mahawakan di naman mabigat relo lang naman ah. Ok kunin ko nalang.
2ND STORE TINDAHAN NG CELLPHONE
Hyst bibili nanaman ata siya ng cellphone eii may cellphone naman siya.
MARK: Hi sir How much this?
WO.C: 12,000 sir
MARK: Take this one...
WO.C: Kukunin niyo ba sir?
MARK: Oo
WO.C: cge po wait sirMagastos pala tong tao na to.
ARCHIE: 12,000 bibilhin mo yun po..ang mahal ah.
MARK: Of course, bakit pera mo ba pambili,
ARCHIE: Hindi
MARK: naman pala, you better shut up your mouth, ito bitbitin mo din.Sana di nalang ako sumama, sakit na paa ko kakalakad, hindi ba kami kakain... 10:00 a.m na at pang lunch na dapat,,,,hindi ba siya nagugutom.
3RD STORE TINDAHAN NG MGA DAMIT
Wag mong sasabihin na bibili ka naman jan, hyst pagod na ako. Oh but siya tumingin sa akin.MARK: How much this?
WORKER: 500.00 sir
MARK: Take this 4 pares
WORKER: Ok po sir.Magastos talaga to, hyst Archie let go kana dimo na kaya for sure ipa hawak nanaman sau yan.
MARK: Oh to pa hawakan mo, lets go uwi na tayo.( sabay ngiti )
ARCHIE: Di ba tayo kakain, gutom na ako eii at chaka pagod narin ako.
MARK: Sa bahay nalang, at chaka make sure nagluto na sina manang dun..tara na.Sa totoo lang gusto kong sakalin yung tao to... kakainis na talaga.
AT HOME
MARK: Oh yan sayo lahat yan, alam ko naman wala kang gamit at chaka damit ko na ang sinusot mo, Yang cellphone nilagay kuna yung number ko at chaka suot mo narin yang relo.Nagulat nalang ako nung sabihin niya yun,, hyst salamat may sa akin pala yun.mabait pala eii kahit papaano.
ARCHIE: Thank you.
Di manla nagwelcome hyst anong klaseng taong to.
MANANG DIDAY: sir Archie pinapatawag po kau ni sir kakain na po kau for Lunch po.
ARCHIE: sige manang, at chaka manang paki lagay nga sa kwarto ko to.
MANANG DIDAY: sige po sir.Humarap na ako sa kainin..jusko but ayaw niyang kaharap mga kasambahay nila sa harap kainan..ang lawak ng mesa pero kaming dalawa ang kumakain..
Pag katapos kaming kumain pumunta na ako sa taas at nag bihis at chaka bumababa, naisip kong pumunta sa tabi ng swimming pool...
MANANG KI: Sir archie may nag hahanap po sa inyo.
ARCHIE: sige.Tumayo ako at chaka pumasok, nadatnon ko ang isang lalaki na may hawak ng aklat na gaya sa akin...parang familiar din ang lalaki sa akin diko alam kung kilala ko ba to dati. Umupo ako sa malapit sa kanya.
ARCHIE: Ano po yun sir?
BOY: Ako ang Squeduller.Nagulat ako, susunduin niya naba ako.
ARCHIE: Susunduin niyo naba ako squeduller.
SQUEDU.: Hindi, ibibigay kulang tong kwentas na to, ang Cristal na pendant niyan ay jan mo ilalagay ang luhang makukuha mo.Pagkabigay niya ang kwentas umilaw ang black note na hawak niya at chaka siya nawala bigla...sinuot ko ang kwentas at chaka ako umakyat sa taas.
CONTINUES FOR NEXT CHAPTER•••••••
YOU ARE READING
☄️PURE TEARS 💧
RomanceSi Mark ay anak ng isang mayaman na pamilya, subalit kalaunan na walay siya sa kanyang mga magulang, At dahil sa pagbubully sa kanya ng kaklase niya ay naging mabigat yun sa kanya..dahil dun..dun niya nakilala ang taong magmamahal sa kanya...pero an...