Naisipan ni Wendi na magpunta sa mall. Kakapadala lang ng CeCi ng kanyang fee para sa last photoshoot.
Nabasa niya sa magazine na gawain daw ng mga depressed ang pag sa shopping para marelieve sa stress.
Pero siya iba ang pamparelieve niya ng stress. Natawa siyang maalala ang huling sparring session nila ni Harvey.
Nasa Gym sila. Kickboxing.
Nangulet si Harvey na subukan daw niyang talunin ito..
Ang daya mo naman..
Tinacle siya nito at nakahiga siya sa mat. Nakapulupot naman sa kanya ang dalawang paa nito.
Kickboxing ito hindi.. Wrestling!
Tawa siya ng tawa hanggang naramdaman niyang hinahalikan nito ang batok niya.
Lumuwag ang pagkakayakap nito at ihinarap siya.
You always make me feel alive.
Sweetheart. Maybe its time..Seryoso nitong sabi habang tinititigan siya.
What do you mean?
Tanung niya dito. Lately kasi napapansin niyang palagi nitong kausap ang manager sa phone niya at may pinagtatalunan sila.
I..Iwant to marry you sweetheart.
Sabi nito.
Napaawang ang labi niya.
Unexpected yon.
O-ok ka lang ba?Natatakot ka ba?
Ill take care of you.
I... I told my manager about this.
He thinks its not gonna affect my career. And besides, I can just write songs..Mahabang paliwanag nito.
Hinawakan nito ang mukha niya at
hinalikan siya sa labi.
Here I am proposing and Im expecting a yes ..Tinitigan siya nito.
Wendi...Hmmm? Nakayuko siya.
Anu bang sasabihin niya.
Inalalayan siyang umupo ni
Harvey. Magkaharap sila naka indian sit. Hawak hawak ang kamay niya.
Bakit? Ayaw mo ba?
Hindi ka pa ba ready?Napabuntung hininga ito.
Ok.. Maghihintay ako. Kung..Yes.
Hah?
Nginitian niya si Harvey.
Yes sweetheart. I will marry you.Nagulat siya ng bigla siya nitong niyakap. Mahigpit at halos di na siya makahinga.
Oh God! Pinakaba mo ako.
Wendi.. Akala ko aayaw ka.Hinawakan niya ang mukha nito at siniil ng halik ang mga labi.
I love you Harvey Jung.I love you too Wendi. Now and forever.. Hinalikan siya nito hawak ang mukha niya at pinaliguan ng halik.
That was the happiest day of my life.
Napailing siya.
Nang may bumangga sa kanya.
Oh. Im sorry..
Matangkad ito. Expressive eyes.
Are you ok?Tumango si Wendi. Nagpatuloy na siya sa paglalakad.
Titingin tingin sa mga shops pero hindi naman siya bibili.
Napadaan siya sa jewelry store at may nakitang bracelet. Butterfly na may vine acceent sa gilid.
Bagay sayo yan.Napapitlag siya at lumingon.
Siya na naman. Yung nakabangga niya kanina.
Hi. Im Drake Lee. Pagpapakilala nito.Iniabot niya ang kamay. Im Wendi.
Ngumiti siya.
I know. Youve graced alot of magazine pages. Sabi nito habang
nakatingin sa kanya. Hindi pa rin binibitawan ang kamay niya.
Ngumiti si Wendi. Dahan dahan hinila ang kamay niya. Pero hinigpitan nito ang hawak.
Miss. Patingin nga nito .. Sabi nito sabay turo sa eskaparate ng jewelries.Heto po sir.
Iniabot nito ang credit card.
Namilog ang mata ni Wendi.
Binayaran agad ang bracelet at isinuot sa kanya.
Nakakunot noo siyang nakatingin dito.
Pagkasuot ng bracelet. Inilahad nito ang palad niya at hinalikan. Saka isinara ito.
Thank you. Sabi nito.
Teka.. Hindi ako nagpapabili..
Mr.... Agaw niya sa sasabihin nito. Ang bilis ng pangyayari.Mr Lee. Wendi or maybe much better if you can call me Drake.
Nakatawa ang mga mata nito at tinitigan siya.
Please. Huwag mong tanggihan. You can throw that away pagkaalis ko. Muli siya tinitigan.
Inabot nito ang card niya mula sa saleslady at tumalikod na. Dirediretsong lumabas ng jewelry shop.
Hindi agad nakakilos si Wendi.
Anu ba yon? Napailing na lang siya.Lumabas na siya ng shop.
Hindi na niya itinuloy ang pag libot sa mall.
Naglakad na siya palabas at sumakay sa kotse niya.
So much has happened ano bang nakain ng lalaki na iyon. I dont even know him..
Naiinis siya na natatawa.
Lumabas siya ng parking lot at humalo sa traffic.
BINABASA MO ANG
Anything for You
RomanceBakit kahit sinaktan mo ako at kinalimutan ang pangako mo... Bakit isang ngiti mo lang masaya na ko. Tanga lang ba ang puso ko? Kasi gagawin lahat para sayo... Kahit masakit... Para lang mapatunayan ko, Na mahal na mahal kita...